Theo dõi trên

Quy chế dân chủ góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh

19/09/2023, 06:43

Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện đồng bộ. Nhờ đó, hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp theo hướng cụ thể, gần dân, vì dân phục vụ, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân... Từ đó đã tạo được niềm tin của nhân dân trong tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ngày càng đi vào chiều sâu

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ năm 2021 đến nay, trong điều kiện còn nhiều khó khăn sau dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDC. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đáng chú ý, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với chủ đề năm 2023 “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp”. Bên cạnh đó, Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Chỉ tính từ năm 2021 đến tháng 6/2023, Bí thư các cấp ủy đã tiếp hơn 1.000 cuộc với gần 1.200 lượt người.

img_9806.jpeg
Đồng chí Dương Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại tỉnh.

Song song, thực hiện Kết luận số 120 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở được thực hiện đồng bộ, thiết thực. Quá trình lãnh đạo thực hiện QCDC đối với các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, những vấn đề nhân dân quan tâm hoặc báo chí phản ánh được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý và định hướng thông tin, dư luận để ổn định tình hình. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến việc thực hiện QCDC, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản để triển khai, thực hiện trong hệ thống dân vận. Trong đó, đã hướng dẫn xây dựng các mô hình trong thực hiện QCDC ở cơ sở, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công tác đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân… Đồng thời, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu mạnh dạn đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và thực hiện tốt phương châm “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Đối với các doanh nghiệp cũng tiếp tục quan tâm đến việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Nghị định số 145 của Chính phủ. Chỉ tính từ năm 2022 đến cuối tháng 6/2023, các doanh nghiệp đã thực hiện hơn 600 cuộc đối thoại, 405 hội nghị người lao động, ký kết mới và ký lại 428 bản thỏa ước lao động tập thể… Có thể khẳng định, thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Thời gian tới, để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trọng tâm là triển khai, thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị. Đồng thời tiếp tục phát huy dân chủ rộng rãi trong Đảng, trong xã hội; nhất là phát huy tốt vai trò nhân dân trong tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Tổ chức tốt hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, giữa người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp với người lao động và tổ chức tiếp công dân đầy đủ, đúng quy định.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần cụ thể hóa QCDC ở cơ sở bằng những quy định cụ thể những điều dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình, bởi nhân dân là chủ thể của xã hội vừa là mục tiêu phát triển của xã hội. Tạo mọi điều kiện cho người dân có quyền dân chủ bàn bạc, quyết định những công việc thiết thực ở cơ sở. Mặt khác, tập trung thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là rút ngắn quy trình, giảm giấy tờ hành chính gây cản trở, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục quan tâm xây dựng mô hình, điển hình thực hiện QCDC ở cơ sở trong các loại hình gắn với xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh…

Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về việc thực hiện QCDC của tỉnh mới đây, đồng chí Dương Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội yêu cầu tỉnh tiếp tục vận động thực hiện Luật Thực hiện dân chủ cơ sở; nâng cao nhận thức ý thức trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức viên chức và người dân. Tiếp tục tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, giữa người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp với người lao động và tổ chức tiếp công dân đầy đủ, đúng quy định. Tăng cường tự kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý vi phạm ngay từ mới phát sinh, ngay từ cơ sở, đơn vị...

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
Chiều 6/9, Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở do đồng chí Dương Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, Thành viên Ban chỉ đạo Trung ương làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra thực hiện QCDC tại Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy chế dân chủ góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh