Theo dõi trên

Sản phẩm OCOP cấp tỉnh: Kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu

24/12/2021, 14:32

Thông qua các hội chợ, triển lãm, trưng bày sản phẩm là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã trong tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh tiêu thụ dịp tết

Trong bối cảnh của hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, hoạt động hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại chính là một hình thức phổ biến nhất mà DN lựa chọn trưng bày quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống của tỉnh với cả nước kết nối tiêu thụ và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường New Zealand – tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN – New Zealand nằm trong sự kiện “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021 ở TP. Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm đối với sản phẩm nước mắm Việt Nam. Tham gia sự kiện này tỉnh ta có 2 doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trong số 85 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh tham gia trưng bày 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm. Trả lời thắc mắc của DN sản xuất nước mắm truyền thống OCOP 4 sao Cá Đen của Bình Thuận về việc New Zeland có chuộng nước mắm?. Ông Joseph Nelson - Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại TP. Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Khi sang Việt Nam, tôi thấy nước mắm ở đây ngon hơn rất nhiều so với tại New Zealand. Do đó, nước mắm rất tiềm năng tại thị trường New Zealand và Australia”. Đây là tin vui DN sản xuất nước mắm nói chung và Bình Thuận nói riêng tìm hiểu các quy chuẩn, đưa sản phẩm sang thị trường khó tính này.

ocop-1.jpg

Sản phẩm nước mắm Bình Thuận giới thiệu với Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: Làm sao để sản phẩm đạt chuẩn OCOP với các hệ thống phân phối để đến được với đông đảo người tiêu dùng là mục tiêu cuối cùng của chương trình. Vừa qua, ngành vừa đưa rất nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP 3 – 4 sao của tỉnh tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2021 trong đợt cao điểm TP. Hồ Chí Minh tập trung chuẩn bị đợt hàng tiêu thụ cuối năm và Tết Nguyên đán. Cùng với hơn 500 DN và HTX tham gia sự kiện này là cơ hội cho giới thiệu sản phẩm Bình Thuận tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh. Các DN, HTX tiếp xúc với khách hàng, các đơn vị tiêu thụ, tham gia chuẩn bị các đơn hàng dịp tết sẽ giúp tiêu thụ sản phẩm được nhiều hơn. Ngoài ra, chương trình còn giới thiệu phương thức kinh doanh đưa sản phẩm tiêu thụ dịp tết trên sàn thương mại điện tử…

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được khẳng định nếu làm tốt khâu thương mại sẽ là giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng tăng nhanh tỷ trọng sản xuất hàng hóa, tạo được nhiều vùng sản xuất tập trung, tạo tiền đề cho công nghiệp chế biến nông sản phát triển. Xác định rõ mục tiêu này, từ năm 2018 - 2020, Bình Thuận đã đánh giá, phân hạng và công nhận 56 sản phẩm đạt OCOP từ 3 - 4 sao. Năm 2021 chương trình OCOP tiếp tục thực hiện, theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hiện đã có 14 sản phẩm phân hạng 3 – 5 sao được các địa phương gửi hồ sơ Hội đồng OCOP cấp tỉnh thẩm định, đánh giá phân hạng sao cấp tỉnh. Thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp ngành công thương đưa các sản phẩm tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại hàng năm tại các tỉnh như: An Giang, Hà Nội, Quảng Ninh… Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp các ngành liên quan thành lập trung tâm (điểm) trưng bày và bán sản phẩm OCOP, đưa các sản phẩm OCOP trưng bày trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại. Các chủ thể cũng cần năng động, chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là tăng cường các hoạt động mua bán qua các sàn thương mại điện tử, các kênh youtube, zalo, live stream… Quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu, để sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, cạnh tranh ra thị trường trong nước và quốc tế.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỳ vọng sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên
BT- Các địa phương trong tỉnh đang giai đoạn “nước rút” họp Hội đồng đánh giá, phân hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) (Hội đồng) năm 2021 để sắp tới trình Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, thẩm định và cấp chứng nhận sao. Năm nay, có nhiều sản phẩm mới và đủ tiêu chuẩn OCOP 5 sao đầu tiên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm OCOP cấp tỉnh: Kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu