Theo dõi trên

Sau khi sáp nhập xã Hòa Phú và thị trấn Phan Rí Cửa: Những vướng mắc cần sớm tháo gỡ

27/02/2020, 09:34

 BT- Từ ngày 1/1/2020, xã Hòa Phú chính thức sáp nhập vào thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong). Sau gần 2 tháng ổn định bộ máy; bố trí sắp xếp vị trí việc làm, phân công nhiệm vụ đảm bảo với chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, thị trấn Phan Rí Cửa (mới) gặp phải một số khó khăn, vướng mắc.  

                
Một góc thị trấn Phan Rí Cửa. Ảnh M.Vân

Thiếu kinh phí quy hoạch, chưa đồng bộ về cơ sở hạ tầng...

Hiện nay, Phan Rí Cửa đã có phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị đến năm 2035; Quy hoạch phân khu thị trấn Phan Rí Cửa và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thị trấn. Đồng thời, trong năm 2019, Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, lập hồ sơ về chương trình phát triển đô thị và lộ trình nâng cấp đô thị. Tuy nhiên, sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính thì phần diện tích đất, cơ cấu sử dụng đất, các phân khu chức năng… cũng thay đổi theo hướng phát triển đô thị.  Do đó, lãnh đạo huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí để thực hiện công tác quy hoạch chung, vì kinh phí thực hiện công tác này quá lớn. Theo đó, sẽ quy hoạch mở rộng khu vực ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú; điều chỉnh mở rộng quy hoạch phân khu thị trấn Phan Rí Cửa; điều chỉnh quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và điều chỉnh hồ sơ về chương trình phát triển đô thị và lộ trình nâng cấp đô thị của thị trấn.

Sau khi sáp nhập, thị trấn Phan Rí Cửa có diện tích tự nhiên 14,94 km2 và quy mô dân số 45.805 người. Điều này sẽ giúp Phan Rí Cửa thuận lợi trong việc mở rộng không gian đô thị, đầu tư kết cấu hạ tầng của đô thị hạng 4 nhưng cũng tạo ra không ít những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý Nhà nước tại địa phương. Theo đó, cơ sở hạ tầng giữa 2 địa phương trước sáp nhập chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng tại một số khu dân cư của xã Hòa Phú cũ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị. Ngoài ra, một số khu dân cư, hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, thu gom rác thải còn thiếu. Sau khi sáp nhập, cần đầu tư thêm 2 xe ép rác mới đảm bảo thời gian, khối lượng thu gom. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư trên địa bàn đang thi công dở dang như: Cụm công nghiệp chế biến thủy sản Hòa Phú, dự án khu dân cư cầu Sông Lũy… 

Thị trấn đông dân…

Với địa bàn rộng nên thị trấn Phan Rí Cửa (mới) thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, khai thác khoáng sản, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái phép… trong khi đó, lực lượng kiểm tra, xử lý trên các lĩnh vực này còn mỏng do đó gặp rất nhiều khó khăn. Một số hộ dân thuộc xã Hòa Phú cũ sau khi sáp nhập đơn vị hành chính mới chưa thể thực hiện việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chưa điều chỉnh được bản đồ địa chính của đơn vị hành chính mới, từ đó lượng hồ sơ yêu cầu của người dân tồn đọng khá nhiều. Hơn nữa, do dân cư đông nên bình quân mỗi tháng tại Bộ phận một cửa của thị trấn phải tiếp nhận, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính lên đến hơn 1.500 hồ sơ và đồng thời còn phải tập trung giải quyết các thủ tục, công việc về chính sách có công, giảm nghèo, bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội, vốn vay… và các lĩnh vực chuyên môn khác dẫn đến quá tải đối với cán bộ, công chức. Vì vậy, đề nghị tỉnh kiến nghị Bộ Nội vụ quan tâm, xem xét bố trí tăng thêm số lượng công chức cho địa phương, để kịp thời giải quyết công việc ở một số lĩnh vực mà hiện nay địa phương đang gặp khó. Đồng thời giải quyết chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách khi sáp nhập đơn vị hành chính.

Theo Phòng Nội vụ huyện Tuy Phong, trước đây thị trấn Phan Rí Cửa vốn là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy của tỉnh, nay địa bàn rộng, dân cư đông nên tình hình an ninh trật tự lại càng phức tạp trong khi lực lượng Công an thị trấn quá ít không đáp ứng được yêu cầu trong việc đấu tranh, triệt phá kịp thời các loại tội phạm, gây bất an trong nhân dân…

Do đó, để Phan Rí Cửa nhanh chóng thích nghi với “chiếc áo mới”, tạo đà cho sự phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân theo đúng yêu cầu đề ra khi sáp nhập. Bên cạnh việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả thì thị trấn cũng cần có sự quan tâm giúp đỡ tích cực từ các cấp, các ngành, sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc để kinh tế - xã hội thị trấn Phan Rí Cửa  dần ổn định và trong tương lai sẽ trở thành đô thị phát triển, mức sống  của người dân được nâng lên đáng kể.

M.Vân - Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi sáp nhập xã Hòa Phú và thị trấn Phan Rí Cửa: Những vướng mắc cần sớm tháo gỡ