Theo dõi trên

Selfie, phong trào chụp ảnh tự sướng

29/09/2023, 06:58

Selfie có nghĩa là ảnh tự chụp, là từ viết tắt của cụm từ Self-Portrait Photo. Trong ngôn ngữ giao tiếp thường ngày gọi là “chụp ảnh tự sướng”. Đây là một từ mới xuất hiện những năm gần đây, có ý nghĩa là một bức ảnh kỹ thuật số tự chụp. Thông thường ảnh selfie được chụp bằng điện thoại, máy ảnh hoặc webcam do người sử dụng tự chụp. Có thể người chụp tự cầm tay hoặc được hỗ trợ bằng gậy, giá đỡ lúc chụp ảnh.

Những bức ảnh selfie thường là những bức ảnh đời sống thể hiện cá tính, phong cách của người chụp. Hoặc những bức hình lưu lại kỷ niệm đáng nhớ để chia sẻ lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Snapchat và Instagram.

tu-chup-anh.jpg

Hiệu ứng tự sướng đã trở thành một nhu cầu của chị em hiện nay. Có thể nói đây là một trong những tiện ích hiệu quả của thời 4.0. Thích Selfie hình như chủ yếu dành riêng cho phụ nữ khoảng tuổi từ 15 đến 65. Nhưng có lẽ say nhất vẫn là chị em ở độ tuổi 30 đến 65.

Thực hư chuyện “người đi ăn ảnh”:

Cách đây hai tuần tôi ghé hồ Trên Mây, một địa chỉ du lịch ở Đà Lạt, thật bất ngờ gặp được 4 chị em đang say sưa chụp ảnh. Họ chụp quên trưa. Chụp cá nhân, chụp đôi, chụp ba và chụp cả nhóm. Chú tài xế kiêm luôn vai trò chụp ảnh, tất bật với đủ mọi dáng thế, kiểu cách. Mấy chị em có vẻ rất thành thạo trong cách tạo dáng và có cả những lúc hướng dẫn luôn cho người chụp chọn góc chụp và cách lấy sáng…:

- Nhớ nhé em canh mà lấy cho được mây ở phía sau lưng chị.

Khi chụp ở khu vực cổng trời một cô hướng dẫn: - Em lấy máy thấp xuống sao cho khi chụp nền gạch loáng lên như mình đang đứng trên mặt nước vậy đó…

Mồ hôi ướt đẫm lưng áo chú “nhiếp ảnh”, có lẽ vì thế mà một cô trông có vẻ đàn chị nhất trong số 4 cô tuyên bố giải lao.

- Sáng nay ta ở đây thôi nên không chi phải vội. Nghĩ chút cho “bác tài” thở đã. Vào uống nước vì trong mỗi vé vào cổng được chon một loại đồ uống.

Tôi tranh thủ tiếp cận mới biết các cô là giáo viên một trường tiểu học ở huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

- Bọn em bốn người bao chiếc xe 4 chỗ, ngày đi, ngày ở, ngày về hết 3 triêu 2. Chú tài xế chịu khó, dễ thương. Mình ưng đi đâu là chú chở đến đó, chú ấy còn kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch và chụp ảnh. Mỗi đứa bọn em cũng hom hom một ngàn lẻ một kiểu ảnh rồi. Hôm nay ngày cuối, chiều bọn em về…

Mấy ngày sau uống cà phê tôi kể lại chuyện mê chụp ảnh của nhóm hôm rồi cho mấy cô bạn nghe. Họ cười:

- Thầy ơi, bây giờ đó là sở thích của số đông chị em rồi. Thầy tin không bọn em lên Đức Tín, đây lên đó 3 km thôi mà mỗi người mang theo 3 bộ đồ. Quán mới làm đẹp. Cà phê là phụ chụp ảnh là chính. Hết buổi sáng nha thầy. Bây giờ đang nghỉ hè, thong thả vội gì.

Một cô đế thêm: - Bọn em chưa là cái đinh gì. Nhóm cô Cảnh mới đã, bây giờ cô biết lái ô tô, họ chạy xuống tận quán Bến Sông Trăng cách 10 cây số. Mỗi người mang theo va li áo quần và cả đạo cụ nữa để chụp hình.

- Vậy a, vậy a! Tôi ngạc nhiên. Thế ra mình thành kẻ lạc hậu rồi.

- Không tin, cứ quán cà phê nào đẹp đẹp, thầy đến sẽ thấy ngay thôi. Mà thầy đến quán muộn muộn một chút cho khách cà phê về bớt đã. Lúc đó nắng lên các con ma ăn ảnh mới tìm đến.

*

Theo gợi ý, tôi đến quán Cà Phê Xóm Cá, Tân Hà. Một quán non nước hữu tình. Khoảng 8 giờ, khách uống còn vài người. Tôi gọi ly cà phê đen đá. Vừa ngồi tôi đã thấy 2 người bước vào, có lẽ là vợ chồng. Họ gọi 2 ly cà phê. Người vợ lấy trong túi ra 2 cái điện thoại, cây gậy chụp hình, giá đỡ:

- Hôm nay anh phải chịu khó chụp cho em. Hôm qua mấy đứa kia đi mà không rủ em, bất mãn quá. Để xem ảnh ai đẹp hơn cho biết.

Cô vợ xúng xính trong chiếc váy cách tân pha Ấn Độ, mặt tươi rói: - Bắt đầu anh!

Ngồi nhìn họ, người chồng chiều vợ anh chụp với đủ dáng thế, kiểu cách. Mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn rất cần mần theo hướng dẫn của người phụ nữ. Ban đầu chỉ hơi gượng ép do bị bắt cóc làm phó nháy. Nhưng sau anh chồng cuốn theo niềm vui của vợ. Mắt người vợ long lanh sau những lần anh chồng bấm máy. Chị tự tin, tạo dáng, diễn thế. Khuôn mặt rạng rỡ nụ cười. Có những tấm hình chưa ưng ý, người vợ trách nhỏ chồng: - Cái này anh phải chọn góc này, lấy sáng chỗ này… máy hạ thấp xuống cho có vẻ chân em dài ra thêm chút… À mà cái này cũng tạm, em sẽ chỉnh sáng sau…

Tôi nể phục sự cần mẫn của người chồng và vui lây với hạnh phúc của họ.

Lời bàn:

Đã có nhiều lời nói không thân thiện của giới mày râu:

- Người xấu như ma mà đưa hình lên phây suốt.

- Tui ghét nhất là mấy comment dưới những bức ảnh. Chung chung, đại loại: Ảnh đẹp quá em. Nhất em. Em mặc bộ đồ này trẻ ra. Ăn ảnh ghê ta… Phây người nào cũng na ná lời bàn không phải hoàn toàn thế mà đại loại là cứ chung chung như thế. Nghe thế mấy mụ tưởng thật sướng như được vàng vậy.

Đó là những người đàn ông không thích nói thế. Nhưng phụ nữ nào lại không muốn có cái hình chụp đẹp hơn mình ngày thường chút xíu để làm kỷ niệm, để khoe với bạn bè. Chuyện chính đáng mà. Với lại họ thấy yêu đời hơn khi tương tác với mọi người.

SELFIE một kiểu sinh hoạt đẹp của phụ nữ thời nay.

ĐINH ĐÌNH CHIẾN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ 
Du lịch Bình Thuận vượt thách thức, đón cơ hội:
Bài 1:        Bước qua “đại hạn”
Gần 2 năm về trước, sau thời gian “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, ngày du lịch Bình Thuận mạnh dạn mở cửa đón khách trở lại trong giai đoạn bình thường mới (24/10/2021) cũng là thời điểm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) ban hành Nghị quyết số 06 về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Selfie, phong trào chụp ảnh tự sướng