Theo dõi trên

Siết chặt chống buôn lậu, gian lận thương mại

20/02/2019, 09:38

BT- Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, tỉnh đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, yêu cầu từng ngành, địa phương có biện pháp ngăn chặn hiệu quả… 

                
   Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng    hóa tại một cơ sở kinh doanh.

Phát hiện gần 3.000 vụ vi phạm

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, thị trường trong tỉnh hoạt động ổn định. Qua kiểm tra, toàn tỉnh đã phát hiện 85 trường hợp vi phạm nhưng không nghiêm trọng, do đó đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền trên 330 triệu đồng, so cùng kỳ giảm 68 trường hợp. Tuy nhiên, tình hình thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề khiến người dân không khỏi lo lắng khi việc vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp. Tại Phan Thiết, La Gi, Tánh Linh, tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 55, các khu vực giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, tình trạng trên diễn ra khá phổ biến với nhiều thủ đoạn, hình thức tinh vi. Các đối tượng thường hoạt động vào những giờ cao điểm, đêm khuya để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, nạn buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng tuy không nhiều nhưng tính chất, mức độ vi phạm khá nghiêm trọng. Mặt hàng được phát hiện giả bao bì, nhãn mác chủ yếu là bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto, bột giặt giả nhãn hiệu OMO, giấy vệ sinh giả nhãn hiệu Sài Gòn. Ngoài ra, khi lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu xăng RON 92, RON 95 tại 5 cơ sở kinh doanh thì phát hiện gần 1.300 lít xăng RON 95 của 5 cơ sở này đều không đảm bảo chất lượng.

Qua thống kê, chỉ riêng trong năm 2018, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện và xử lý hành chính 2.849 vụ vi phạm, có 215 vụ/377 đối tượng vi phạm phải chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra theo quy định; tịch thu 78.400 bao thuốc lá điếu nhập lậu, cùng nhiều hàng hóa, tang vật liên quan. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường phát hiện 850 vụ, công an phát hiện 456 vụ, cơ quan thuế phát hiện 647 vụ, các cơ quan thanh tra chuyên ngành phát hiện 709 vụ vi phạm…  

Gia tăng vận chuyển hàng cấm

Theo dự báo của Ban Chỉ đạo tỉnh về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng cấm trên địa bàn tỉnh năm 2019 sẽ diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để ngăn chặn vấn nạn trên, tỉnh đã yêu cầu từng ngành phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, mở các đợt cao điểm chống kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc xuất nhập khẩu của các loại hàng hóa tại các cảng và vùng neo đậu tàu thuyền; làm tốt công tác quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm theo quy định. Tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh và các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán khoáng sản; kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan phải đẩy mạnh hoạt động tuần tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh hiệu quả với tệ nạn ma túy, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu; việc khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản, lâm sản trái phép.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siết chặt chống buôn lậu, gian lận thương mại