Theo dõi trên

Sở Giáo dục - Đào tạo: Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm

08/06/2017, 09:31

BT- Trong nhiều năm qua, vấn đề dạy thêm, học thêm được dư luận quan tâm và được bàn  luận rất nhiều trong ngành giáo dục. Trong đó, rất nhiều ý kiến đồng tình với việc cấm dạy thêm, học thêm nhưng để chấm dứt tình trạng này thì lại hết sức khó khăn.

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu giáo dục thuộc Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh thì tỷ lệ học sinh học thêm ở thành phố chiếm 82,5%, không học thêm chỉ chiếm 17,5%. Cảm nghĩ chung về học thêm của học sinh như sau: Thích học thêm vì nâng cao kiến thức (86,2%), đem lại điểm cao (4,2%), thất vọng vì hiệu quả học thêm thấp (3%), bị bắt buộc học thêm (6,2%). Học thêm cũng để lại nhiều hậu quả. Theo khảo sát của phụ huynh, học sinh không còn thời gian tự học (75,7%), ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần (49,3%), gánh nặng về kinh tế (16,1%), làm lợi cho giáo viên (7,2%) và ý kiến khác (2,6%)… Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, vào đầu các năm học sở đều triển khai công tác quản lý dạy thêm, học thêm đến các Phòng Giáo dục – Đào tạo và các đơn vị trực thuộc sở. Trên cơ sở kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và hướng dẫn nhiệm vụ thanh tra năm học của Sở Giáo dục - Đào tạo, các đơn vị đã tổ chức quán triệt các văn bản về dạy thêm, học thêm trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Đối với các trường tiểu học đều thành lập Ban kiểm tra nội bộ về dạy thêm, học thêm, thành phần gồm Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn và đại diện các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Ban kiểm tra dạy thêm, học thêm có trách nhiệm xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức kiểm tra giáo viên dạy thêm bên ngoài nhà trường. Công tác kiểm tra được tiến hành công khai, dân chủ, các trường hợp vi phạm về dạy thêm, học thêm đều được xử lý kịp thời và báo cáo về Phòng và Sở Giáo dục - Đào tạo.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục - Đào tạo còn tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để nhân dân, đặc biệt là cha mẹ học sinh nắm vững các quy định của ngành về dạy thêm, học thêm và đổi mới đánh giá học sinh tiểu học để tạo đồng thuận, cùng phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc đấu tranh chống tiêu cực và triển khai đổi mới ở cấp tiểu học. Luôn quan tâm nhắc nhở các Phòng Giáo dục – Đào tạo tăng cường công tác kiểm tra việc dạy thêm, học thêm. Giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường trực tiếp kiểm tra giáo viên trong đơn vị mình, theo dõi nắm bắt tình hình và dư luận về dạy thêm liên quan đến giáo viên mình quản lý. Các đợt tổ chức thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo tại các Phòng Giáo dục - Đào tạo đều có nội dung về dạy thêm, học thêm để kịp thời chấn chỉnh ngay những hiện tượng dạy thêm sai quy định…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Giáo dục - Đào tạo: Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm