Theo dõi trên

Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 về giám sát, phản biện xã hội

06/07/2023, 14:40

BTO-Sáng 6/7, Ủy ban Trung ương MTTQ (UBTW MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 ngày 15/6/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.


Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến -Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTWMTTQ Việt Nam; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam. Tại điểm cầu Bình Thuận, dự hội nghị có bà Phan Thị Vi Vân – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh…

73b7db4b-405a-4ecb-893b-26cd5b000ffa.jpeg
Tại điểm cầu Bình Thuận

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTWMTTQ Việt Nam - Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ, giám sát phản biện xã hội là một trong những chức năng nhiệm vụ cơ bản, quan trọng hàng đầu của MTTQ Việt Nam. Qua đó, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng cũng như góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

8ef424d8-db80-4e8f-82aa-1f82eee506b4.jpeg
Các đại biểu tại điểm cầu Bình Thuận dự hội nghị

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp ngày càng được khẳng định, phát huy trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Nổi bật, 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã tiến hành giám sát 60.463 cuộc bằng hình thức nghiên cứu, xem xét văn bản thực hiện chính sách, pháp luật của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân trên nhiều lĩnh vực...Cùng với đó, MTTQ các cấp thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.
Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam đã tổ chức được 14 hội nghị phản biện xã hội. Các dự án Luật, đề án được UBTWMTTQ Việt Nam tổ chức phản biện là những dự thảo văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của công dân; đóng vai trò quan trọng đối với đời sống xã hội và được nhân dân quan tâm. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã chủ trì tổ chức 23.869 hội nghị phản biện; gửi văn bản đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để tham gia góp ý kiến, phản biện vào 42.051 văn bản dự thảo về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... của các cơ quan, tổ chức tại địa phương, cơ sở.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân; đề xuất kiến nghị, giải pháp để công tác giám sát, phản biện đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam  - Đỗ Văn Chiến yêu cầu MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nghiên cứu quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác tham mưu tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội. Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị. Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung phương thức hoạt động, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, khơi dậy phát huy sức sáng tạo của nhân dân, thực hiện thật tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”…

T.THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân: Khẳng định vai trò trong góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời, có hiệu quả một số vấn đề bức xúc, phát sinh trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân giám sát các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời phát huy tốt vai trò Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Nổi bật
Nhiều vấn đề đặt ra trong đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, ổn định. Dù vậy, qua 15 năm thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo ATGT cho thấy tuyến đường này vẫn còn không ít tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục, xử lý…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 về giám sát, phản biện xã hội