Theo dõi trên

Sớm khai thác lợi thế Khu công nghiệp Tuy Phong

25/07/2023, 05:16

Khu công nghiệp (KCN) Tuy Phong được khởi công xây dựng từ năm 2014, có quy mô 150 ha, do Công ty TNHH Tân Đại Tiền làm chủ đầu tư. Đây là KCN đầu tiên của huyện Tuy Phong có diện tích khá lớn nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hảo. Tuy nhiên, đến nay việc xây dựng hạ tầng KCN vẫn chưa xong, chưa có nhà đầu tư thứ cấp nào vào đầu tư.

Cần đẩy nhanh tiến độ

Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri gần đây, người dân xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân đều có ý kiến xung quanh việc KCN Tuy Phong được đầu tư xây dựng quá chậm so với tiến độ ký kết ban đầu, gây lãng phí đất đai địa phương cũng như chưa thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào để phát huy hiệu quả của khu công nghiệp này. Người dân huyện Tuy Phong mong muốn chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp, nhằm tạo việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống.

khu-cong-nghiep-tuy-phong-anh-n.-lan-2-.jpg
Khu công nghiệp Tuy Phong là KCN đầu tiên của huyện (ảnh: N . Lân)

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh, hiện công ty đã thi công san ủi mặt bằng đạt khoảng 75% diện tích KCN, cơ bản hoàn thành các tuyến đường giao thông (đường N2A, đường D1, D2, D3, N1) và hệ thống thoát nước; cổng vào KCN; đang hoàn chỉnh thủ tục để đầu tư hệ thống xử lý nước thải, nhà máy cấp nước, nhà điều hành KCN... Trạm biến áp 110 kV và đường dây đấu nối đang được Tổng công ty Điện lực miền Nam đầu tư phục vụ KCN, dự kiến sẽ hoàn thành cuối quý II/2023 để cấp điện cho KCN. Theo cam kết của Công ty TNHH Tân Đại Tiền, công ty tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN để từ năm 2021 - 2022 hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, thu hút nhà đầu tư lấp đầy khoảng 45 - 50% diện tích; từ năm 2023 - 2025 thu hút nhà đầu tư thứ cấp lấp đầy toàn bộ diện tích đất KCN Tuy Phong. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc triển khai đầu tư thi công hạ tầng KCN hiện vẫn còn một số khó khăn, nhất là công tác đền bù giải tỏa (còn 1 hộ), vấn đề ảnh hưởng khí bụi của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian vừa qua... đã làm giảm tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Tuy Phong. Mặc dù chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng, nhưng chủ đầu tư đã nỗ lực tìm kiếm các nhà đầu tư thứ cấp...

z3390085019221_d8f7cb4e583310bba425aef30d191ca1.jpg
 Cảng Quốc tế Vĩnh Tân với Khu Công nghiệp Tuy Phong ký kết hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hóa (ảnh: T. Khoa)

Cùng nhau tháo gỡ khó khăn

Thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sở, ban ngành, địa phương phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án KCN này vào hoạt động, sản xuất kinh doanh. Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh gần đây, lãnh đạo UBND huyện Tuy Phong cũng đề nghị UBND tỉnh kiểm tra thực tế và quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư hạ tầng KCN Tuy Phong. Đây là dự án lớn, sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Do đó, để lấp đầy diện tích KCN này cần có sự hỗ trợ tích cực của Ban Quản lý các KCN tỉnh, phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương trong hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư những ngành nghề phù hợp với điều kiện và đặc điểm tình hình của KCN Tuy Phong.

khu-cong-nghiep-tuy-phong-anh-n.-lan-1-.jpg
Chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ và mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp, nhằm tạo việc làm cho lao động tại địa phương (ảnh: N. Lân)

Mới đây, tại cuộc họp rà soát, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh phải bám sát tình hình thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng các KCN đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện giao đất, cho thuê đất, xây dựng hạ tầng các KCN đảm bảo tiến độ đề ra. Kịp thời báo cáo và kiến nghị các ngành, các cấp, UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp thứ cấp để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đầu tư xây dựng KCN và thu hút lấp đầy các KCN, theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 31/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Về công tác kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư để phát huy hiệu quả của KCN này, tránh lãng phí đất đai, hàng năm, UBND tỉnh đều xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư; trong đó có các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào KCN Tuy Phong và Ban Quản lý các KCN tỉnh đã triển khai thực hiện khá tốt. Có nhiều lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào KCN Tuy Phong.

Tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo đã khánh thành, kết nối với cao tốc Dầu Giây - Long Thành – TP.HCM. Thời gian tới, cùng với cảng hàng không Phan Thiết và cảng biển Quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có tiềm năng nhằm khai thác lợi thế KCN Tuy Phong, sớm thu hút lấp đầy diện tích đất cho thuê trong KCN, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Rà soát, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng khu công nghiệp
Ngày 24/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chủ trì cuộc họp rà soát, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm khai thác lợi thế Khu công nghiệp Tuy Phong