Theo dõi trên

Sớm tổ chức hòa giải vụ việc liên quan đến 13 hộ dân ở xã Tân Thắng

04/05/2022, 07:18 - Lượt đọc: 1,770

Đến nay, đã 9 tháng kể từ khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh ra văn bản, UBND huyện Hàm Tân và các ngành liên quan vẫn chưa tổ chức hòa giải giữa 13 hộ dân ở xã Tân Thắng với Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư – Xây dựng Tâm Trí.

Sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của tỉnh, ngày 7/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã ban hành Công văn số 2348/STNMT-CCQLĐĐ liên quan đến việc khiếu nại của 13 hộ dân ở xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân. Công văn nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Hàm Tân chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Tân Thắng rà soát, kiểm tra toàn bộ hồ sơ và hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để làm việc với Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư xây dựng Tâm Trí và các hộ dân có liên quan để thực hiện hòa giải theo Điều 202 Luật Đất đai năm 2013. Trường hợp hòa giải không thành thì hướng dẫn 1 trong 2 bên khởi kiện ra Tòa án nhân dân để giải quyết theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai năm 2013, đối với diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

tan-thang-3-.jpg
Hiện trạng khu đất các hộ dân đang khiếu nại

Tuy nhiên, các hộ dân cho biết, đến nay đã 9 tháng kể từ ngày Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh ra văn bản, UBND huyện Hàm Tân và các ngành liên quan vẫn chưa tổ chức hòa giải giữa 13 hộ dân ở xã Tân Thắng với Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư xây dựng Tâm Trí. “Việc Nhà nước chấp thuận cho doanh nghiệp đầu tư dự án chúng tôi đồng ý. Tuy nhiên, phải đảm bảo các quyền lợi cho người dân có đất, cây trồng nằm trong phạm vi dự án. 10 năm nay, chúng tôi liên tục đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi cho 13 hộ dân nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”, ông Nguyễn Sơn Hài cho biết.

Theo phản ánh của 13 hộ dân, năm 2012, họ nhận được thông báo của UBND xã Tân Thắng là diện tích đất sản xuất tổng cộng gần 55 ha của họ nằm trong quy hoạch xây dựng Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bạch Vân của Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư xây dựng Tâm Trí (sau đây gọi tắt là Công ty Tâm Trí). Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân, UBND xã Tân Thắng và đại diện chủ đầu tư đã thành lập đoàn đi kiểm kê hiện trạng sử dụng đất tại thực địa. Theo đó, đoàn đã ghi nhận hiện trạng gồm: diện tích đất, số cây có trên đất… Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu người dân không được tác động lên diện tích đất đã kiểm kê chờ chủ đầu tư liên hệ với ngành chức năng thực hiện việc hỗ trợ bồi thường. Chủ đầu tư dự án là Công ty Tâm Trí cũng thống nhất với biên bản hiện trạng kiểm tra. Tuy nhiên từ đó đến nay, người dân chưa nhận được quyết định thu hồi đất cũng như hỗ trợ đền bù.

Ông Nguyễn Sơn Hài (trú thôn Phò Trì, xã Tân Thắng) cho biết: Gia đình ông có hơn 3,1 ha đất nằm trong dự án của Công ty Tâm Trí. Diện tích đất này ông khai phá vào năm 2001. Lúc đó ông trồng một ít keo lá tràm. Đến năm 2007, gia đình ông Hài tiếp tục trồng hết keo lá tràm trên diện tích còn lại. “Vào ngày 25/5/2012, Tổ công tác gồm chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, UBND xã Tân Thắng và bà Nguyễn Thị Hồng Diệp – Giám đốc Công ty Tâm Trí đã kiểm tra đất của gia đình tôi. Theo kiểm kê của tổ công tác thì trên diện tích hơn 3,1 ha của gia đình tôi có 90 cây keo lá tràm lớn hơn 9 năm tuổi và 1.079 cây keo lá tràm cao từ 5 – 7m. Tổ công tác yêu cầu không được tác động lên đất nên từ đó đến nay, gia đình chỉ quản lý chứ không dám khai thác”, ông Hài chia sẻ.

Còn với gia đình bà Trần Thị Phụng, thì từ khi đất sản xuất nằm trong quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng, gia đình bà đã rất khó khăn để phát triển kinh tế. “Trước đây, khi cây keo còn nhỏ thì gia đình trồng xen các loại cây hoa màu để duy trì cuộc sống. Dự kiến khi đến chu kỳ 5 năm thì gia đình sẽ bán cây keo lá tràm lấy tiền trang trải cuộc sống. Nhưng giờ số keo này đã nằm trong dự án nên gia đình không dám tác động. Lúc khó khăn cũng tính làm liều chặt vài cây để bán nhưng lại sợ vi phạm”, bà Phụng chia sẻ.

Sau nhiều năm, số keo lá tràm của các hộ dân đã phát triển khá tốt

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Hàm Tân: Bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân cho biết, đơn vị vừa bắt giữ các đối tượng có hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm tổ chức hòa giải vụ việc liên quan đến 13 hộ dân ở xã Tân Thắng