Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy đường sắt phát triển, VNR cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan khẩn trương sửa đổi và trình Quốc hội Luật Đường sắt sửa đổi, cũng như chuẩn bị các nghị định và thông tư hướng dẫn.
Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu VNR thực hiện ngay Chiến lược và Quy hoạch phát triển GTVT, trong đó hiện đại hệ thống đường sắt bằng các mục tiêu, giải pháp, con người, hạ tầng. VNR cần phối hợp với Bộ GTVT để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, trước mắt chạy chung tàu hàng, lựa chọn đoạn ưu tiên như Hà Nội - Vinh;TP HCM - Nha Trang; Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long...
Trong khi chưa xây dựng đường sắt Bắc - Nam khổ đôi, ngành đường sắt đang nâng cấp đường sắt để tăng tốc độ chạy tàu. (Ảnh: KT) |
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu VNR cần khẩn trương chuyển các công ty sang cổ phần, đưa tiêu chí để thay đổi bản chất quản trị; quyết liệt thực hiện xã hội hóa; đẩy nhanh tốc độ đầu tư hạ tầng, kết nối đường sắt với các phương thức vận tải…
Theo quy hoạch phát triển ngành đường sắt của Bộ GTVT, thời gian trước mắt ngành đường sắt sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có; trong đó ưu tiên tuyến Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng.
Cải tạo, nâng cấp để nâng cao năng lực, chất lượng vận tải các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn; từng bước xóa bỏ các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, ưu tiên xây dựng nút giao khác mức tại nơi có lưu lượng giao thông lớn.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã xây dựng và phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ 1.435m đoạn TP HCM đi Cần Thơ, lập dự án đường sắt TP HCM đi Vũng Tàu để kêu gọi đầu tư. Bộ GTVT đang hoàn thiện phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc - Nam khổ 1.435 mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu có thể khai thác với tốc độ 160 - 200 km/h.
Nguyễn Quỳnh/VOV