Theo dõi trên

Sự hiếu học của hai anh em khuyết tật

15/06/2016, 09:13

BT - Bỏ qua những mặc cảm do tác hại của chất độc da cam, hai anh em Trần Anh Thái Nguyên - Trần Thị Yến Nhi ở KP 2, thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân), có tinh thần hiếu học đáng khâm phục.

Khi mới sinh ra, Nguyên trắng trẻo và bụ bẫm như bao đứa trẻ khác. Nhưng càng lớn, tay và chân của em càng hiện dần dị tật, teo nhỏ và yếu dần đi. Lên 1 tuổi, Nguyên phải ngồi xe lăn và không thể nô đùa như các bạn khác. Chân tay co quắp khiến Nguyên vận động khó khăn và đau đớn. Em của Nguyên là Trần Thị Yến Nhi cũng vậy, đôi chân teo nhỏ, cột sống bị vẹo, không thể tự mình đi lại được. Gia đình chạy vạy khắp nơi mới đủ tiền đưa Nguyên và Nhi vào Bệnh viện Gia Định - TPHCM khám thì bác sĩ kết luận: Cả Nguyên và Nhi đều bị ảnh hưởng chất độc da cam, teo cơ tủy sống type 2. Khiếm khuyết về cơ thể nhưng ở 2 em đều toát lên nghị lực đáng khâm phục, đó là sự ham học. Thấy bạn bè tung tăng đến trường, Nguyên và Nhi nằng nặc xin bố mẹ cho mình đi học. Thương con, mẹ trở thành đôi chân thứ hai cùng 2 em đến lớp. Bất kể trời mưa hay nắng, năm này sang năm khác, hình ảnh người mẹ với dáng người nhỏ nhắn ngày ngày chở con tới trường trên chiếc xe máy cũ kỹ khiến những ai nhìn thấy đều thương cảm.

Mặc dù khoảng cách từ nhà đến trường chưa đầy 3 km nhưng với 2 em là cả một “khoảng trời ước mơ”. Với ý chí ham học, Nguyên và Nhi đã chiến thắng số phận. Suốt 12 năm học tập, Nguyên đều đạt thành tích khá giỏi. Năm 2014, Nguyên được nhận thư khen của Bí thư Tỉnh ủy về tinh thần vượt khó hiếu học. Và giờ Nguyên đã là sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Bách Khoa hệ đào tạo từ xa, còn Nhi đã là nữ sinh lớp 10 Trường THPT Hàm Tân với thành tích khá trong học tập.

Sự kiên trì, nhẫn nại, vươn lên của 2 em Nguyên, Nhi những năm qua đã là hình ảnh đẹp về tinh thần vượt khó. Mong ước của 2 em là khi học xong đại học, Nguyên trở thành một lập trình viên phần mềm; còn Nhi theo đuổi ước mơ trở thành nhà tư vấn tâm lý.

V.PHỤNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự hiếu học của hai anh em khuyết tật