Theo dõi trên

Suýt mất tiền vì muốn con trở thành “siêu mẫu nhí”

19/09/2023, 06:48

“Họ bảo em vượt qua 3 thử thách bằng cách mua hàng, hưởng phần trăm, nếu em không kịp dừng lại thì mất nhiều tiền. Quá trình tham gia, em thấy rất nhiều phụ huynh cũng đăng ký chương trình cho con như em…”, M.H.N - một người mẹ 3 con ở phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết chia sẻ.

Mạng xã hội mang lại nhiều thông tin bổ ích, giải trí cho con người, nhưng cũng gây ra nhiều phiền toái, với muôn vàn kiểu lừa đảo. Thời gian qua đã có không ít người bị lừa, một trong những trò lừa hiện nhiều người mẹ trẻ đã và đang “dính bẫy” đó là: “Tuyển siêu mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”.

anh-3.jpg
Một trong những sản phẩm thử thách chị N mua.

Điển hình, chị M.H.N phường Thanh Hải, Phan Thiết, người vừa “dính bẫy”, chiêu trò này. Chị kể, nhà mình có 2 bé gái hiếu động thích nhảy, múa hát... thấy trên mạng xã hội có chương trình tuyển “Siêu mẫu nhí Việt Nam toàn cầu 2023” nên muốn đăng ký cho các con tham gia. “Khi em nhắn tin đăng ký cho bé, thì có một người tên Phương Thảo, giới thiệu mình là chuyên viên tư vấn tuyển sinh của một đài truyền hình, hỗ trợ mẹ con em tham gia chương trình. Sau đó họ đưa em vào Group 98 (chat) trên Zalo và yêu cầu gửi hình ảnh của bé cũng như cung cấp thông tin ứng viên gồm cả tên mẹ và số tài khoản, số điện thoại. Sau đó phải tham gia thử thách là mua các sản phẩm theo giá tăng dần có hưởng 10%/sản phẩm, dưới hình thức chọn mẫu sản phẩm, rồi chụp mẫu gửi vào group và chuyển tiền vào tài khoản cho chương trình, sau đó bên chương trình lại chuyển hoàn tiền lại bao gồm tiền hưởng phần trăm đã mua sản phẩm”, N thổ lộ. Khi em mua đến đôi dép kẹp với số tiền 999.000 đồng thì không thấy họ chuyển tiền qua, mà yêu cầu em mua thêm 1 sản phẩm nữa với giá 690.000 đồng sẽ cộng gộp chuyển một lần. Em cảm thấy bất ổn, sợ bị lừa nên yêu cầu họ chuyển hoàn tiền lại, sẽ tiếp tục mua sản phẩm... “Rất may họ chuyển trả lại, em dừng “cuộc chơi” và rút ra khỏi nhóm”. N vui mừng nói và chia sẻ thêm, quá trình tham gia thấy rất nhiều người đăng ký cho con tham gia chương trình.

Theo Cẩm nang nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến của Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, “Tuyển siêu mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu” là 1 trong 24 hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐTKTS) cũng đã cảnh báo trên phương tiện truyền thông, gần đây một số đối tượng sử dụng hình thức tuyển cộng tác viên qua các website và sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong nước để lôi kéo người dân tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”. Sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp. Các đối tượng nhắm đến các bậc phụ huynh có con nhỏ để quảng cáo về việc các website, sàn TMĐT đang cần tuyển mẫu nhí chụp ảnh làm đại diện thương hiệu.

Các đối tượng này sử dụng tính năng chạy quảng cáo của mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber... Nhóm lừa đảo sẽ kết bạn và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Sau khi cha hoặc mẹ “mắc bẫy”, chúng sẽ đưa vào một nhóm/group chat để mời các cha mẹ tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn TMĐT khác để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình. Nhiệm vụ của các cộng tác viên online là tham gia làm nhiệm vụ mua sản phẩm với số tiền tăng dần và chuyển khoản vào tài khoản do chúng quản lý. Hầu hết các nạn nhân (cộng tác viên online) chỉ bị phát hiện lừa đảo sau khi đã chuyển khoản cho các đối tượng này từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mà không nhận lại được tiền gốc và bị chúng xóa ra khỏi các nhóm trao đổi.

Cục TMĐTKTS và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp: Không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu. Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… không quen biết. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa và trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất về hành vi thủ đoạn như trên.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
24 hình thức lừa đảo diễn ra trên không gian mạng Việt Nam
Lừa đảo trực tuyến là vấn đề đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suýt mất tiền vì muốn con trở thành “siêu mẫu nhí”