Theo dõi trên

Taekwondo, môn thể thao có “sức sống” lâu bền ở La Gi

05/01/2024, 05:22

Trên địa bàn thị xã La Gi hiếm có một môn thể thao nào có “sức sống” lâu bền như môn võ thể thao Taekwondo, còn gọi là Thái Cực Đạo. Kể từ những ngày đầu tiên mà môn võ này được truyền dạy, đến nay đã được hơn 40 năm. Từ lớp học đầu tiên của cố võ sư Nguyễn Công Vinh, đến nay môn võ thể thao này đã phát triển rộng khắp thị xã.

Bộ môn Taekwondo được cố võ sư Nguyễn Công Vinh (sinh năm 1936, mất năm 2019)- Người thầy đầu tiên đưa bộ môn Taekwondo về thị xã La Gi, thầy Vinh là người đã có nhiều đóng góp to lớn để bộ môn Taekwondo huyện Hàm Tân (cũ) và thị xã La Gi phát triển như ngày hôm nay. Năm 1988, bộ môn Taekwondo được cố thầy giáo Nguyễn Công Vinh giảng dạy tại nhà. Tại lớp này, có sự tham gia tập luyện một học trò có tâm huyết với bộ môn Taekwondo là thầy Phạm Văn Nhân. Đến năm 1994, thầy Nguyễn Công Vinh và thầy Phạm Văn Nhân đã mở lớp võ Taekwondo tại Hợp tác xã Tiên Tiến với 80 em võ sinh theo học, đây cũng chính là dấu mốc đầu tiên đưa bộ môn Taekwondo được nhiều người biết đến và phát triển cho đến thời điểm này. Về sau, các thầy còn mở thêm các lớp ở: Trường Trí Anh, Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao thị xã La Gi.

Trong suốt quá trình giảng dạy bộ môn Taekwondo hơn 37 năm, kể từ năm 1972 đến năm 2019, cố võ sư Nguyễn Công Vinh đã chỉ bảo và truyền đạt kinh nghiệm cho hàng trăm võ sinh Taekwondo, thầy đã đào tạo các vận động viên Taekwondo La Gi đạt thành tích cao tại các giải thể thao tỉnh Bình Thuận và giải quốc gia.

Trong những năm chia tách huyện Hàm Tân và thị xã La Gi, bộ môn Taekwondo ở thị xã La Gi gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển phong trào cũng như duy trì thành tích. Ban huấn luyện đã rất nỗ lực để vực dậy phong trào của môn võ, với sự đoàn kết và thống nhất cao, ban huấn luyện đã chung tay để bộ môn Taekwondo phát triển trở lại và từ đó phong trào tập luyện của bộ môn cũng ngày càng mạnh mẽ hơn. Hiện nay, trên toàn địa bàn thị xã, bộ môn Taekwondo có 3 điểm tập: Câu lạc bộ Taekwondo xã Tân Phước, Câu lạc bộ Taekwondo phường Bình Tân và Câu lạc bộ Taekwondo Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao thị La Gi.

Võ sư Phạm Văn Nhân - Trưởng bộ môn Taekwondo thị xã La Gi cho biết: “Những năm qua, Ban huấn luyện của bộ môn Taekwondo thị xã luôn nỗ lực, tạo điều kiện cử các huấn luyện viên, hướng dẫn viên tham dự các các khóa bồi dưỡng và đào tạo huấn luyện viên – kiểm tra hội đồng kỹ thuật, giám sát và giám khảo quốc gia bộ môn tại TP. Hồ Chí Minh để nâng cao nghiệp vụ, riêng bản thân mỗi huấn luyện viên của bộ môn cũng đã không ngừng trau dồi kỹ năng, khả năng sư phạm cũng như tìm tòi những phương pháp tốt hơn để truyền dạy cho học trò của mình”.

So với nhiều môn thể thao khác, việc duy trì và phát triển môn võ thể thao này qua hơn 40 năm là điều đáng ghi nhận. Thành tích mà Taekwondo thị xã La Gi đạt được trong thời gian qua là điều đáng khích lệ: Năm 2007, thị xã có 2 vận động viên Taekwondo tham dự giải toàn quốc và đạt 1 huy chương đồng; từ năm 2012 - 2023 thị xã đạt 23 huy chương vàng, 34 huy chương bạc, 29 huy chương đồng giải trẻ và vô địch toàn tỉnh, giải quốc gia…

Năm 2023 được xem là thành công nhất của Taekwondo La Gi, khi đóng góp 1 vận động viên cho Trường Đại học Văn Hiến (TP. HCM) tham dự các giải Học sinh – sinh viên toàn quốc và giải Sinh viên thành phố Hồ Chí Minh. Nổi bật, là vận động viên Nguyễn Phương Uyên (võ sinh câu lạc bộ Taekwondo phường Bình Tân) đã giành: 2 huy chương bạc tại Đại hội Thể dục Thể thao Bình Thuận lần thứ IX năm 2022 ở môn Taekwondo, 1 huy chương bạc giải vô địch Taekwondo Đại học Hutech mở rộng năm 2022, 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc giải Học sinh – sinh viên toàn quốc năm 2023 tại Huế. 1 huy chương vàng giải Taekwondo Trường Tôn Đức Thắng mở rộng năm 2023, 1 huy chương vàng giải Taekwondo Trường Đại học Văn Hiến lần 7 - năm 2023, 1 huy chương đồng giải Vô địch Taekwondo thành phố năm 2023, 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng giải sinh viên thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Võ sinh Nguyễn Phương Uyên – vận động viên của thị xã La Gi có nhiều
thành tích nhất trong thi đấu các giải của tỉnh và quốc gia trong năm 2023.

Em Nguyễn Phương Uyên - võ sinh Câu lạc bộ Taekwondo phường Bình Tân bày tỏ: “Bộ môn Taekwondo không những giúp cho có sức khỏe dẻo dai hơn mà còn rèn luyện cho em tính kiên trì, bền bỉ trong cuộc sống, có thái độ sống đúng mực hơn với bạn bè, đồng môn, mỗi khi được cử tham gia thi đấu ở các giải của tỉnh và quốc gia, em luôn cố gắng hết sức để mang vinh quang về cho thị xã La Gi”.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngày chạy đầu năm và giải Việt dã chào năm mới 2024 tại Phan Thiết
Ngày chạy đầu năm – giải Việt dã chào năm mới 2024 sẽ được TP. Phan Thiết tổ chức sáng ngày 1/1/2024.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taekwondo, môn thể thao có “sức sống” lâu bền ở La Gi