Theo dõi trên

“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư

26/04/2024, 05:33

Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…

Bám địa bàn “nóng” rác thải

Các thành viên câu lạc bộ (CLB) Sống xanh ở khu phố 2, phường Hàm Tiến sau khi dọn sạch bóng mớ rác thải xả ra phía trước của một quán cà phê hướng ra biển dọc bờ kè Hòa Bình thuộc khu phố đã tản vào chỗ mát tránh nắng. Ông Nguyễn Văn Thái – 67 tuổi Chủ nhiệm CLB tới nhẹ nhàng nhắc nhở bảo vệ của quán: “Mình kinh doanh, khách du lịch xả rác ra phải dọn chứ để cô chú già mà rồi dọn miết không được mấy đứa ơi!...”. Ông Thái nói: “1 lần, 2 lần thấy các cô chú lớn tuổi hì hục dọn đống rác trước biển, chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở vậy đã đem lại hiệu quả cháu à. Các resort, cơ sở kinh doanh dọc bờ kè đã thay đổi ý thức dọn dẹp sạch sẽ rác thải mà du khách sau khi vui chơi bỏ lại”. Như để chứng minh, ông mời tôi dạo một vòng theo bờ kè khu phố 2, 3 và các con đường trong khu dân cư. Tất cả từ vỉa hè ốp gạch đến bờ biển cát mịn đều sạch sẽ thông thoáng.

Các CLB ra quân dọn rác

CLB Sống xanh từ lúc đầu vài người, đến nay đã tập hợp 50 thành viên, phần lớn là những người lớn tuổi. Hàng tuần vào thứ 7, chủ nhật các thành viên CLB ra quân “lao động công ích” dọn vệ sinh các điểm thường xuyên tập kết rác thải của khu phố, cũng như nhiều việc làm khác như: Đề xuất UBND phường gắn barie ngăn xe tranh đường khu vực dành cho người đi bộ vì mỹ quan đô thị nề nếp hơn... Riêng mỗi sáng, họ đi tập thể dục đều đặn nên hễ gặp rác là dọn. Họ dọn rác thải tự nhiên sóng biển tấp vào, còn những đống rác tự phát hình thành do các cơ sở kinh doanh, khách du lịch cuối tuần nghỉ dưỡng xả ra, sau khi dọn thì đều nhắc nhở ngay. Trên bãi biển, những ngư dân khi đánh bắt vào bờ neo đậu thuyền thúng, gió biển thổi mạnh tấp rác bao quanh đáy thúng. Rồi những đống vỏ sò, vỏ ốc ngư dân đi lưới về đổ dọc đường cũng nhờ dọn dẹp, nhắc nhở thường xuyên mà người dân đã thay đổi hành vi, tự giác dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực này. “Mình cứ xắn tay áo làm trước rồi nhắc nhở, lâu dài người ta ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung….”, ông Thái nói thêm.

Người dân thu gom rác thải đại dương bờ kè Hàm Tiến năm 2023

Thành quả trên rất đáng ghi nhận. Vì bờ kè Hòa Bình khu phố 2, khu phố 3 từng là “điểm nóng” về rác thải của phường. Cứ cuối tuần là các resort, quán cà phê, quán ăn nằm dọc bờ kè nhộn nhịp khách, kéo theo đó là phát sinh lượng rác thải của khách du lịch, rồi rác của ngư dân đi biển... Không chỉ vậy, hàng năm cứ vào mùa gió tây nam khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 khu vực này đón một lượng rác đại dương khổng lồ trôi dạt từ khắp nơi về. Số lượng rác này rất lớn UBND phường Hàm Tiến tổ chức hàng chục đợt thu gom, cứ hễ thấy rác xuất hiện là đi thu gom và phải thuê xe múc, xe tải dọn mới làm xuể. Như giữa tháng 7 năm 2023, UBND phường đã thuê hàng chục xe tải, xe ba gác, huy động lực lượng cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp và hơn 120 thành viên của 4 CLB các khu phố thu gom rác thải đại dương.

Bờ kè Hòa Bình nay sạch sẽ, thông thoáng.

Không còn rác quanh khu vực thúng neo đậu

“Để giảm lượng rác thải đại dương này không có biện pháp nào hữu hiệu hơn là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, huy động người dân, doanh nghiệp cùng chung tay bảo vệ môi trường”, Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến Huỳnh Thúc Chí đi cùng nói thêm khi chúng tôi hỏi về giải pháp “dọn rác từ gốc” của địa phương.

Mình cứ xắn tay áo làm trước rồi nhắc nhở, lâu dài người ta ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung...

Ông Nguyễn Văn Thái - Chủ nhiệm CLB Sống xanh khu phố 2, phường Hàm Tiến

Không riêng gì bãi biển dọc bờ kè, khu vực Đá Ông Địa một bãi biển đẹp được nhiều người dân và khách du lịch ghé thăm thời gian qua vấn đề vệ sinh môi trường cũng nhức nhối. Các thành viên CLB không mệt mỏi bám “địa bàn” ra quân nhiều đợt dọn vệ sinh góp sức cùng với phường, các cấp ngành và đến nay bãi biển này đã sạch hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khu vực này ban đêm vẫn còn tình trạng nhiều bạn trẻ tập trung ăn uống rồi để lại rác vào sáng hôm sau, mặc dù thành viên các CLB không ít lần nhắc nhở. Về giải pháp lâu dài, UBND phường Hàm Tiến đã kiến nghị UBND thành phố Phan Thiết mời các doanh nghiệp đầu tư làm khu kinh tế ẩm thực đêm tại khu vực này, hiện đang mời gọi các doanh nghiệp. Địa phương mong muốn vừa tạo ra khu vui chơi về đêm vừa nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường khi có các doanh nghiệp đồng hành.

Thu gom rác bãi đá ông Địa

Khi dọn rác thành thói quen

Chúng ta không còn xa lạ với những người trẻ với sức trẻ và sự nhiệt huyết luôn đi đầu trong các đợt ra quân đồng loạt dọn vệ sinh môi trường khắp toàn tỉnh. Nhưng ở phường Hàm Tiến, bên cạnh lực lượng trẻ nòng cốt thì những người dân, chủ các cơ sở kinh doanh ngoài 60, 70 tuổi vẫn căng tràn tình yêu với biển quê hương đã thôi thúc họ góp sức vì môi trường. Hễ nơi nào có điểm nóng phát sinh rác thải là đều có mặt các thành viên của CLB. Ban đầu, chỉ từng nhóm nhỏ người lớn tuổi rủ nhau ra biển tập thể dục, rồi hình ảnh rác thải vứt ven đường trong khu dân cư, rác tập kết ở biển… đập vào mắt, họ lặng lẽ dọn rác thành một thói quen, lâu dài đã tập hợp nhau thành lập các CLB tự quản về môi trường. Xuất phát đầu tiên ở khu phố 2 họ cùng với Ban điều hành khu phố lựa chọn các khu vực trọng điểm, phức tạp về rác thải để đề xuất Chủ tịch UBND phường ban hành quyết định thành lập CLB tự quản. Đến nay, toàn phường cả 4 khu phố đều có CLB gồm: CLB Sống vui khỏe khu phố 1, CLB Sống xanh khu phố 2, CLB Sống khỏe khu phố 3 và CLB Môi trường xanh ở khu phố 4. Không ai bảo ai, họ dọn rác, nhắc nhở mọi người cùng nhau hành động để môi trường của thành phố du lịch luôn xanh, sạch đẹp… Việc làm này đã thu hút thêm nhiều chủ cơ sở kinh doanh tại đây và các bạn trẻ cùng tham gia CLB.

Những “điểm nóng” rác thải phường Hàm Tiến đều có mặt các thành viên CLB.

Chị Nguyễn Thị Hồng Yên – người trẻ tuổi nhất CLB Sống vui khỏe ở khu phố 1 chia sẻ: “Việc làm của các cô chú đã truyền cảm hứng đến những người trẻ sống tích cực chăm lo sức khỏe, hành động vì môi trường. Ngoài mỗi sáng đi tập thể dục hễ thấy rác dọn, hàng tuần CLB còn ra quân dọn vệ sinh con đường tự quản sát Khu du lịch AnAnTaRa”.

Tập thể dục trên bãi biển cát mịn không còn bóng rác thải

Phát triển du lịch bền vững

Toàn phường Hàm Tiến có trên 350 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động buôn bán và du lịch. Du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn tạo thu nhập nâng cao đời sống, vì vậy việc khai thác du lịch phải thân thiện môi trường thì mới phát triển bền vững. Trong thời gian qua, với sự chung tay của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt các thành viên CLB ở các khu phố hoạt động rất tích cực góp phần tạo sự chuyển biến công tác vệ sinh môi trường ở địa phương sạch, đẹp hơn. Để phát triển và nhân rộng thêm các điển hình tự nguyện vì môi trường, UBND phường đã tập hợp 4 CLB hiện có và thành lập mô hình “Câu lạc bộ tự quản vệ sinh môi trường” trong khu dân cư. “Thông qua CLB tự quản vệ sinh môi trường, UBND phường mong muốn tất cả mọi người, từ cộng đồng dân cư, doanh nghiệp đến cá nhân hãy cùng nhau hành động để xây dựng một môi trường sống tốt đẹp hơn, văn minh hơn, tiến tới phát triển du lịch một cách bền vững", Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến cho biết thêm.

Chính sự quyết liệt của địa phương, đặc biệt là những “tai mắt” thường xuyên sâu sát trong khu dân cư tất cả cùng nỗ lực thực hiện quyết tâm: “Xóa” điểm nóng về rác, góp phần cùng thành phố Phan Thiết xây dựng hình ảnh du lịch luôn xanh, sạch, đẹp hấp dẫn du khách.

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thành phố Phan Thiết: Tổ chức truy điệu và an táng liệt sỹ chưa biết tên
Sáng ngày 5/12/2023, Ban CHQS thành phố Phan Thiết đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng 1 Liệt sỹ chưa biết tên về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư