Theo dõi trên

Tâm sự Ngày 21/6: Nhà báo thời 4.0

20/06/2021, 11:48

BTO- Làm báo bây giờ không đơn giản chỉ cần cái máy ảnh, cây bút, cuốn sổ như trước mà còn phải sử dụng rành điện thoại thông minh, laptop để có thể vừa dự họp, vừa viết tin, làm clip, gửi hình ảnh bất kể lúc nào. Thậm chí kể cả truyền trực tiếp về tòa soạn. Ngoài việc cập nhập kiến thức, hiểu biết rộng, còn phải có mối quan hệ mật thiết với nhiều ngành để khi cần có ngay những thông tin thời sự, cần thiết để viết tin bài; biết sử dụng công nghệ hiện đại ứng dụng cho nghề của mình. Khi những thông tin tràn ngập trên mạng xã hội nhà báo bây giờ phải biết chọn lọc thông tin và đặc biệt phải xác minh cẩn thận viết cho chính xác cả 2 chiều. Tôi đã từng thấy có bài báo lấy gần hết thông tin tút của một người viết trên facebook, chỉ chỉnh sửa thêm chút ít. Hay có những tin chỉ viết 1 chiều mà không hề hỏi bên bị hại dù đó là những thông tin khá “nhạy cảm” đang được dư luận chú ý.

Nói chung nhà báo thời 4.0 đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và đạo đức làm nghề như cái kiềng ba chân giúp các nhà báo vững hơn trong nghề nghiệp của mình. 

Phải thừa nhận các nhà báo trẻ bây giờ rất năng động và rất giỏi. Từng đi làm chung với các bạn thấy nhiều em rất nhanh nhạy, chỉ gợi ý sơ là thấy các em hiểu ý ngay và có ngay những bài thời sự. Tuy nhiên bên cạnh đó thì lại có những nhà báo lại không bắt kịp với xu hướng mới, lười đi cơ sở, chủ yếu là dự họp, dựa vào báo cáo để viết tin bài, không cập nhập những kiến thức mới để làm báo theo xu thế mới. Thậm chí còn chưa trang bị cho mình những trang thiết bị cần thiết nhất để phục vụ cho nghề. 

Quy luật là vậy, với những nhà báo chịu khó học hỏi, có kiến thức, có kỹ năng làm báo giỏi, có đạo đức tất nhiên sẽ được bạn đọc đón nhận, được đồng nghiệp quý mến và sẽ phát triển tốt trong nghề của mình. 

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm sự Ngày 21/6: Nhà báo thời 4.0