Theo dõi trên

Tăng cường kiểm soát hàng lậu, hàng gian, hàng giả

11/01/2018, 09:19

BT- Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là dịp nhiều tiểu thương trữ hàng bán tết, do đó nguy cơ hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại sẽ gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi.

                       
Các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại    các chợ vùng thôn quê.

Vùng nông thôn là thị trường màu mỡ cho hiện tượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn tiêu thụ. Tết Nguyên đán đang gần kề, dự báo tình trạng này sẽ gia tăng và diễn biến phức tạp. Hiện nay, các cửa hàng “lưu động” bán hàng tiêu dùng, quần áo có mặt khắp nơi, từ miền quê đến thành thị. Chất lượng ra sao vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm định rõ ràng, nhưng hàng không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, được rao bán với giá rẻ đã kích thích người mua. Trước tình hình đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) các huyện, thị xã, thành phố đang triển khai lực lượng đến các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa rà soát, nắm bắt, thu thập thông tin quản lý diễn biến thị trường để thực hiện tốt hơn việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, triển khai các phương án cụ thể tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

Trong năm 2017, lực lượng QLTT đã trực tiếp kiểm tra 1.630 vụ, phát hiện và xử lý 793 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu nộp ngân sách nhà nước trên 5,8 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch năm. Trong đó, kiểm tra một số mặt hàng trọng tâm như: xăng dầu, phân bón, khí dầu mỏ hóa lỏng, an toàn thực phẩm… Ngoài ra, Chi cục QLTT tham gia phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của tỉnh và lực lượng chức năng của các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra trên một số lĩnh vực như an toàn thực phẩm, khoáng sản, hành nghề y dược tư nhân, phân bón, đo lường chất lượng... Đến nay, đã tiến hành kiểm tra 311 vụ, phát hiện xử lý 110 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 498,6 triệu đồng. Thời gian tới, Chi cục QLTT sẽ tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, đồng thời quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, củng cố, xây dựng mạng lưới báo tin trong quần chúng nhân dân tại cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết, ý thức của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho người dân được đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, yêu cầu Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục QLTT phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Có biện pháp kiểm soát hoạt động phân phối, thu mua hàng hóa nhất là các mặt hàng nông sản, hải sản, thực phẩm thiết yếu…              

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm soát hàng lậu, hàng gian, hàng giả