Theo dõi trên

Tạo sự lan tỏa người mua hàng lấy hóa đơn

07/11/2022, 05:05

Chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ; tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội.

Góp sức chống gian lận thuế

Trên thực tế, thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt, không thanh toán qua ngân hàng, người mua hàng không lấy hóa đơn khiến cho việc quản lý doanh thu của người bán là rất khó khăn. Việc người mua không lấy hóa đơn không những tạo điều kiện cho người bán lợi dụng trốn thuế, còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng khi xảy ra tranh chấp, hậu mãi, chứng minh tiêu dùng hợp pháp.

Mua hàng lấy hóa đơn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hiện nay toàn tỉnh đã có 6.018 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo Luật Quản lý thuế năm 2019, Nghị định 123 của Chính phủ và Thông tư 78 của Bộ Tài chính. Cục Thuế Bình Thuận là một trong những đơn vị được Tổng cục Thuế khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai HĐĐT. Để tiếp tục triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo hướng dẫn tại Điều 8 của Thông tư 78 của Bộ Tài chính và các công văn của Tổng cục Thuế về kế hoạch triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế nhằm triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn”, bà Trần Thị Diệu Hoàng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cục Thuế tỉnh đã rà soát số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong toàn tỉnh. Qua rà soát, số doanh nghiệp, hộ kinh doanh áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là 24 doanh nghiệp và 4 hộ kinh doanh. Cơ quan Thuế triển khai, hỗ trợ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền tới các khách hàng của tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Sau các bước chuẩn bị, chương trình “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế thực hiện cho người tiêu dùng là cá nhân, hộ kinh doanh có lấy hóa đơn với đầy đủ thông tin định danh (mã số thuế/CCCD/CMND/hộ chiếu) khi mua hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã gây sự chú ý của đông đảo người dân. Theo ông Phạm Như Hải – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, chương trình không chỉ khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, mà còn tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh và qua đó bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng.

Chương trình “hóa đơn may mắn” không chỉ là cách làm hay, thiết thực nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn, mà còn phù hợp với chủ trương của ngành Thuế trong việc đẩy mạnh hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế, thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế về việc bán hàng hóa, dịch vụ phải lập hóa đơn.

Mở thưởng chương trình Hóa đơn may mắn khuyến khích khách hàng lấy hóa đơn

Khách quan, minh bạch trong chọn số trúng thưởng

Để lựa chọn những hóa đơn may mắn trao giải, Cục Thuế tỉnh sử dụng phần mềm của Tổng cục Thuế để rà soát dữ liệu đã ghi nhận trên hệ thống HĐĐT. Hóa đơn được tham gia chương trình “hóa đơn may mắn” phải là HĐĐT có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền) có người bán là tổ chức, cá nhân thuộc địa bàn tỉnh, có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh. Các hóa đơn phải có đầy đủ thông tin định danh của người mua hàng hóa, dịch vụ như: tên, số điện thoại, MST/CCCD/CMND/hộ chiếu. Các hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau sẽ bị loại. Trên cơ sở các HĐĐT hợp lệ, ban tổ chức sử dụng phần mềm của Tổng cục Thuế để lựa chọn ngẫu nhiên các hóa đơn may mắn theo từng giải, dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát do đó đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng.

Mới đây, Cục Thuế chính thức tổ chức bấm số quay thưởng lần đầu tiên tìm ra chủ nhân 34 “Hóa đơn may mắn” được trao thưởng. Trên cơ sở dữ liệu 17.262 hóa đơn đủ điều kiện trong quý II và quý III năm nay, phần mềm “Hóa đơn may mắn” đã lựa chọn ngẫu nhiên 2 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba và 16 giải khuyến khích, tổng trị giá giải thưởng lên đến 60 triệu đồng. Chương trình “hóa đơn may mắn” được tổ chức định kỳ theo quý với cơ cấu giải thưởng là 30 triệu đồng/quý.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn”
BTO-Cục Thuế tỉnh triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Từ đó, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sự lan tỏa người mua hàng lấy hóa đơn