Theo dõi trên

Tập huấn kỹ năng đưa tin về nhóm bị tổn thương

24/05/2024, 14:31

BTO-Ngày 24/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn Kỹ năng đưa tin về nhóm bị tổn thương cho phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

636a0f7c-82b5-498f-8d08-3e2ced8c5676.jpeg
Tại buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Hải Vân - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí- Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Ở Việt Nam hiện nay, bên cạnh sự nỗ lực của nhiều nhà báo và cơ quan báo chí trong việc cung cấp kịp thời cho công chúng thông tin về các nhóm dễ bị phân biệt đối xử nhằm bảo vệ họ, chống lại mọi sự kỳ thị, định kiến, phân biệt đối xử với họ. Tuy nhiên, cũng còn nhiều cơ quan báo chí vẫn chưa thể hiện sự quan tâm đầy đủ và làm sáng tỏ các quan niệm sai lầm và xóa bỏ các định kiến xã hội về các nhóm thường hay bị gạt ra ngoài lề xã hội.

5a7d5115-735c-4769-8bf9-c09c61f5b068.jpeg
Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí phát biểu

Để khắc phục tình trạng này rất cần sự tham gia chung tay của các nhà báo, phóng viên. Các cơ quan báo chí, các nhà báo cần có trách nhiệm bảo vệ mọi thành viên trong xã hội, chống lại phân biệt đối xử trong vai trò cung cấp thông tin phù hợp, chính xác và khách quan cho công chúng. Việc đưa tin khách quan, chính xác sẽ giúp nâng cao nhận thức của công chúng về quyền lợi của các nhóm dễ bị phân biệt đối xử; góp phần chống phân biệt đối xử và làm giảm thành kiến của xã hội đối với họ, qua đó, thúc đẩy một xã hội Việt Nam hòa nhập và bình đẳng hơn. Khóa tập huấn nhằm tăng cường sự hiểu biết và nhận thức về các vấn đề liên quan đến các nhóm dễ bị phân biệt đối xử.

df395438-a197-49c5-97f6-499575a71846.jpeg
2fdcd7e1-bfc7-41fb-a559-b4b41fdb7a56.jpeg
Các phóng viên, biên tập viên tham gia thảo luận

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia, giảng viên đã truyền đạt đến các phóng viên, biên tập viên những kiến thức về nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương và người khuyết tật; pháp luật quốc tế và Việt Nam về chống phân biệt đối xử; nhóm LGBTI và thực trạng tại Việt Nam; đạo đức và cách thức đưa tin hiệu quả. Ngoài ra, các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương cùng tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp ý kiến về những vấn đề xoay quanh nhóm những người dễ bị tổn thương và kỹ năng tác nghiệp đưa tin về nhóm này. Khoá học cũng lấy ý kiến các nhà báo sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Sổ tay dành cho báo chí đưa tin về một số nhóm dễ bị tổn thương.

a25180af-6d78-4aff-b24b-a58551997225.jpeg
Đại biểu và học viên chụp hình lưu niệm

Thông qua khóa học đã trang bị cho các nhà báo kỹ năng đưa tin về nhóm dễ bị tổn thương, nhằm nâng cao nhận thức và xóa bỏ định kiến xã hội về các nhóm này. Khóa học nhấn mạnh trách nhiệm của báo chí trong việc bảo vệ mọi thành viên trong xã hội khỏi sự phân biệt đối xử bằng cách cung cấp thông tin phù hợp, chính xác và khách quan. Đồng thời, khóa học cũng hỗ trợ các nhà báo trong việc thu hút sự chú ý của công chúng về các vấn đề phân biệt đối xử và quyền lợi chính đáng của các nhóm dễ bị tổn thương, cung cấp thông tin về các dịch vụ và cơ hội, và thúc đẩy các cam kết của Việt Nam theo các điều ước quốc tế về quyền con người.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn nâng cao chất lượng nhân lực của cơ quan báo chí
BTO-Sáng 24/5, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao chất lượng nhân lực của các cơ quan báo chí để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số báo chí.
Nổi bật
Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Qua 5 năm (2019-2024) thực hiện Kết luận 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trong cộng đồng bằng nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn kỹ năng đưa tin về nhóm bị tổn thương