Theo dõi trên

Tập trung đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu

01/07/2024, 05:06

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, loại tội phạm này diễn biến còn phức tạp, xuất hiện những phương thức thủ đoạn và hành vi mới.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn tỉnh đã khởi tố 45 vụ/88 bị can (tăng 27 vụ/55 bị can so với cùng kỳ năm 2023) liên quan đến tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Qua công tác điều tra, lực lượng công an thấy nổi lên là tội phạm tham nhũng, tiêu cực trong công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực. Hành vi chủ yếu của loại tội phạm này là lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để câu kết nhận hối lộ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô chiếm đoạt tiền của tổ chức, doanh nghiệp. Điển hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường, Công an tỉnh (PC03) đã khởi tố 1 vụ/3 bị can về tội đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 86-02D, huyện Hàm Thuận Nam. Các đối tượng này đã cấu kết, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gợi ý, thỏa thuận, nhận tiền của các chủ phương tiện (trong và ngoài tỉnh) để “làm khống”, hợp thức hóa và thực hiện nghiệm thu xe cơ giới sai quy trình, quy định của rất nhiều phương tiện.

711615a4f003535d0a12.jpg
Lực lượng Công an triển khai quyết định bắt  tạm giam đối với Nguyễn Hữu Chính

Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn nhiều tồn tại. Công an Phan Thiết khởi tố 1 vụ/bị can “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại UBND phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết; lực lượng Cảnh sát kinh tế các địa phương đã khởi tố 3 vụ/3 bị can về tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”. Cùng với đó, hoạt động khai thác, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Điển hình như vụ án khai thác khoáng sản trái phép liên quan đến đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi, ngụ xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân) cầm đầu. Từ tháng 8/2023 đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Hữu Chính cùng với các đồng phạm đã có hành vi khai thác cát trái phép, đưa về các bãi tập kết ở xã Sơn Mỹ sau đó dùng xe tải ben vận chuyển đến xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiêu thụ. Tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác trái phép là trên 25.000 m3. Đến nay, PC03 phối hợp với Công an Hàm Tân khởi tố 6 vụ án/10 bị can về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” liên quan đến việc khai thác khoáng sản (cát) trái phép tại địa bàn xã Sơn Mỹ, Hàm Tân.

9be60cefee484d161459.jpg
Khám xét tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 86-02D.

Thời gian vừa qua tội phạm về khai thác, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép xuất hiện những phương thức, hành vi mới. Điển hình như việc PC03 phối hợp với Công an Bắc Bình và các đơn vị nghiệp vụ, khám phá chuyên án 123V, khởi tố 4 vụ/13 bị can vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên; mua bán, tàng trữ, sử dụng chất độc liên quan đến việc tuyển rửa, phân loại, thu hồi kim loại vàng xảy tại khu vực Ngách Đào Giữa, xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình.

Theo dự báo, trong thời gian tới tình hình tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu còn diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn tinh vi. Để đấu tranh với loại tội phạm này, các cấp các ngành sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, số đối tượng về phạm tội về trật tự xã hội, ma túy, kinh tế, môi trường... Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc không để tồn đọng, kéo dài, nhất là các vụ án, vụ việc được dư luận xã hội quan tâm.

Tổ chức thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng ngừa tội phạm, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khẩn trương hoàn thiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực thủy sản
Nghị quyết số 52/NQ-CP/2024 ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 32- CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thủy sản đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu