Theo dõi trên

Tập trung nguồn lực, quyết liệt cải cách hành chính

16/11/2023, 05:33

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước của tỉnh đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được một số kết quả tích cực. Từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành nhằm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả phục vụ

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp góp phần khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả công bố Chỉ số CCHC của tỉnh. Trong đó, công tác cải cách TTHC được tiếp tục quan tâm tập trung chỉ đạo, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nề nếp. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động phát huy có hiệu quả được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Các TTHC đã được thường xuyên kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa và niêm yết công khai; dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích ngày được mở rộng. Cùng với đó, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý, theo dõi tại bộ phận một cửa các cấp được tiếp tục đầu tư, nâng cấp.

z4881490524173_f2fd5bac60e51e96637122223e48613d.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Ảnh: Đ.Hòa

Mặt khác, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai 2 mô hình tại bộ phận “Một cửa” các cấp để đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, mô hình “Công dân không viết” trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh và “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận “Một cửa” các cấp”. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, rút ngắn thời gian, phát huy tối đa hiệu quả trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện cho người dân giảm thời gian đi lại trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, tại một số phường, xã trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”. Triển khai mô hình, các phường, xã đã sắp xếp thời gian trong tuần để bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết ngay một số TTHC cho người dân, không phải viết phiếu hẹn trả theo thời hạn quy định giải quyết TTHC. Cùng với đó, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “Một cửa” các địa phương đã công khai TTHC thông qua ứng dụng QR-Code, qua đó nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Rà soát, cắt giảm TTHC

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã ký công văn yêu cầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp, các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định hành chính, TTHC. Qua đó, kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, doanh nghiệp qua các kênh thông tin khác nhau. Trên cơ sở đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền. Trước mắt, các cơ quan, địa phương rà soát, tập trung xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị gửi trên Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu có).

Bên cạnh đó, thực hiện việc rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để cắt giảm các thông tin phải khai báo khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tham mưu công bố kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện. Định kỳ hàng tháng thống kê đầy đủ những TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện TTHC.

Mặt khác, chủ trì, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện 13 nhóm quy định, TTHC trọng tâm đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp được rà soát, cắt giảm đơn giản hóa sau khi các bộ, cơ quan ngang bộ hoàn thành phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa. Nghiêm túc triển khai thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Chung tay cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh và Chỉ số xanh
Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được công bố thường niên đã trở thành một công cụ hữu ích để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền địa phương dưới góc nhìn của doanh nghiệp tư nhân...
Nổi bật
13 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2024
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện toàn diện, hiệu quả các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 theo Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 04/12/2023 của Tỉnh ủy (khóa XIV)… đó là yêu cầu chung của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các cấp, các ngành, các địa phương trong 3 tháng cuối năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung nguồn lực, quyết liệt cải cách hành chính