Theo dõi trên

Tập trung phủ sóng hóa đơn điện tử

04/05/2022, 05:46

Ngày 21/4, hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) toàn quốc đã được kích hoạt. Mọi giao dịch, kinh doanh đến ngày 1/7/2022 đều phải xuất hóa đơn điện tử, không còn hóa đơn giấy. Ngành thuế tỉnh đang tập trung cao độ để đảm bảo kịp kế hoạch đã ấn định.

Dồn lực triển khai HĐĐT

Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ra đời đã tạo nền tảng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thương mại điện tử, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội. Sau 6 tỉnh, thành (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ) triển khai từ ngày 21/11/2021, cả 57 tỉnh, thành còn lại triển khai từ tháng 4/2022. Kể từ ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh sẽ thực hiện việc sử dụng HĐĐT. Mọi công việc chuẩn bị và triển khai bước vào chặng đua “nước rút”. Ban chỉ đạo, Tổ thường trực triển khai HĐĐT được thành lập, kế hoạch thực hiện cũng được ban hành ngay sau đó. Mục tiêu đặt ra đến ngày 30/6/2022 phải đảm bảo hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương thức kê khai đang sử dụng hóa đơn chuyển sang HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Cục Thuế kích hoạt hệ thống HĐĐT

Theo Cục Thuế tỉnh cho biết, ngay trong tháng 4/2022, cơ quan này đã tiến hành chuẩn hóa dữ liệu trên các ứng dụng của ngành, rà soát, phân tích người nộp thuế thuộc đối tượng sử dụng HĐĐT có mã, không có mã cơ quan thuế. Rà soát các hộ kinh doanh nộp thuế theo phương thức kê khai đủ điều kiện hoặc dự kiến sẽ áp dụng HĐĐT. Xây dựng lộ trình tuyên truyền, thông báo đến hộ chuẩn bị cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để áp dụng HĐĐT. Các tài liệu hướng dẫn đã được gửi đến các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT thông qua địa chỉ email để các đơn vị chủ động các bước chuẩn bị áp dụng. Rồi những buổi tập huấn cho người nộp thuế (trực tuyến, trực tiếp) về các nội dung chính sách HĐĐT, ứng dụng HĐĐT của ngành thuế, phần mềm HĐĐT của các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT và trao đổi, giải đáp vướng mắc trực tiếp qua hệ thống phần mềm trực tuyến...

Bà Trần Thị Diệu Hoàng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm, lãnh đạo Cục Thuế đã làm việc với 10 nhà cung cấp ngành thuế, lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã HĐĐT trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố. Đồng thời, gửi thư ngõ đến người nộp thuế kêu gọi đăng ký sử dụng HĐĐT.

Cuộc chạy đua “nước rút”

Theo quy định, đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 70% và ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế sử dụng HĐĐT. Cơ quan thuế đánh giá việc chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT là xu thế tất yếu. Về phía doanh nghiệp, người nộp thuế nhận thấy rõ lợi ích của việc sử dụng HĐĐT như giảm chi phí từ máy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, thủ tục hành chính thuế, giảm rủi ro về việc mất hóa đơn... Từ đó, góp phần khắc phục tình trạng gian lận trong sử dụng hóa đơn để thu lợi bất chính gây thất thoát ngân sách nhà nước, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng. Theo kế hoạch, toàn tỉnh tổ chức triển khai áp dụng HĐĐT cho 4.662 doanh nghiệp và 307 hộ kinh doanh. Cục Thuế tỉnh đã giao nhiệm vụ đến từng phòng, các Chi cục Thuế khu vực hướng dẫn, đôn đốc, khuyến khích người nộp thuế thuộc đối tượng phải đăng ký và thực hiện sử dụng HĐĐT đảm bảo đến 10/5/2022 hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 15/6/2022 hoàn thành 100%.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: Trong quá trình triển khai bước đầu gặp nhiều khó khăn như đối với hộ kinh doanh chủ yếu là nhỏ, lẻ còn hạn chế về năng lực quản lý, việc ghi chép sổ sách kế toán và hạ tầng công nghệ thông tin chưa sẵn sàng… Ngành thuế tỉnh bám sát nội dung, kế hoạch triển khai HĐĐT của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh và nỗ lực hết sức để hoàn thành đạt tiến độ đã đề ra.

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: 
       Khai trương máy CDM - Autobank
BTO- Chiều ngày 29/4, tại phường Tân An, Agribank Chi nhánh La Gi đã tổ chức khai trương CDM - Autobank.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung phủ sóng hóa đơn điện tử