Năm học 2023 – 2024 ngành giáo dục tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nổi bật, quy mô mạng lưới trường, lớp được nhiều địa phương quan tâm mở rộng, quy hoạch, sắp xếp lại theo hướng tập trung để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tỷ lệ phòng học tạm, học nhờ giảm 0,15%; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng 0,87%, từng bước đáp ứng nhu cầu phòng học cho cấp học mầm non; tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở các độ tuổi đều tăng.
100% cơ sở giáo dục tiểu học triển khai thực hiện thí điểm Học bạ số, hoàn thiện cơ sở dữ liệu Học bạ số từ lớp 1 - 4 kết nối, gửi lên cổng dữ liệu Học bạ số của Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, phát hành và gửi thành công lên cổng dữ liệu Học bạ số của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt tỉ lệ 89,3% (xếp thứ 6/63 tỉnh thành trên toàn quốc). 100% cơ sở giáo dục tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số trong ngành giáo dục.
Cùng với đó, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học được củng cố, kiện toàn về số lượng và chất lượng đảm bảo đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học, phương pháp dạy học; chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định...
Riêng về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, các sở, ban ngành có liên quan thực hiện theo đúng Quy chế thi và hướng dẫn thi hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông của tỉnh đạt: 98,88% (Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông bình quân của cả nước 99,40%).
Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, trong năm học 2023 - 2024 ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh vẫn còn gặp phải những hạn chế, khó khăn như: Nhiều địa phương thiếu giáo viên, đặc biệt là các nhóm, lớp độc lập tư thục; một số huyện thiếu các phòng chức năng như: Phòng học tiếng anh, tin học, âm nhạc, mĩ thuật, phòng thư viện, thiết bị…
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tiến tới Đại hội đảng các cấp. Đây cũng là năm học Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.
Do vậy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các thầy cô, cán bộ quản lý của toàn ngành tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm với trái tim nhiệt huyết để lãnh đạo đội ngũ thực hiện sứ mệnh “trồng người” cao cả, khơi nguồn và lan toả những điều tốt đẹp; tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 – 2025 với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết, kỷ cương” gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Bên cạnh đó, trong công tác quản lý cần thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, phát huy tính sáng tạo và chủ động của đội ngũ, kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực; tạo điều kiện cho các giáo viên, nhân viên thi đua dạy tốt học tốt, phấn đấu hoàn thành trách nhiệm của từng đơn vị để góp phần vào thành công chung của ngành giáo dục tỉnh nhà…
Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho Trường THPT Tánh Linh - đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2023 – 2024; tặng bằng khen của UBND tỉnh cho Trường THPT Lý Thường Kiệt - đơn vị xếp nhì phong trào thi đua. Đồng thời, nhiều tập thể, cá nhân đã nhận được bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.