Theo dõi trên

Tập trung tổng lực cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026

12/05/2021, 16:35

BTO-  Đó là yêu cầu của đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh với Thường trực cấp ủy cấp huyện và Thường trực Ban Chỉ đạo công tác bầu cử các huyện, thị xã, thành phố về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, toàn hệ thống chính trị của tỉnh phải tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử theo luật định và có chất lượng cao. Chú ý thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các hội nghị tiếp xúc cử tri. Căn cứ tình hình thực tế và điều kiện của các địa phương để cân đối số lượng cử tri và tổ chức hội trường tiếp tục xử tri bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội ở thôn, khu phố, các cơ quan, đơn vị tổ chức các buổi mạn đàm trong đoàn viên, hội viên, cử tri để cử tri nắm bắt, tìm hiểu thêm về tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên; thông qua đó, cử tri có sự lựa chọn những ứng cử viên hội tụ được những điều kiện, tiêu chuẩn tốt nhất để bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng, trên các phương tiện truyền thông và trên mạng xã hội về cuộc bầu cử và ngày bầu cử, nhất là tuần lễ sát ngày bầu cử, để người dân tích cực tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao; đồng thời, tiếp tục đấu tranh, phản bác mạnh mẽ, hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, thông tin xấu độc trên mạng xã hội hoặc một số tổ chức, cá nhân chống đối dùng thủ đoạn gây áp lực, cản trở người dân tham gia bầu cử.

3. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Xây dựng phương án, kịch bản cụ thể về phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử; trong đó cần tính toán đến phương án giãn cách, kể cả việc chuẩn bị nhân sự dự phòng thay thế cho thành viên của Tổ bầu cử nếu có trường hợp bị F1, F2; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

4. Cấp ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục tập trung giải quyết tốt đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử theo quy định của pháp luật. Đến ngày 13/5/2021, ngừng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử; sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết đến Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp để chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo luật định.

Tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách cử tri để đảm bảo mọi cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử của mình; tại các địa điểm niêm yết danh sách cử tri phải thông báo số điện thoại của cán bộ phụ trách để thuận tiện cho cử tri liên hệ cập nhật, điều chỉnh thông tin (nếu có). Thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, địa điểm bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Ngoài ra, hiện nay nhiều trường đại học và các cơ sở giáo dục - đào tạo tổ chức cho học sinh, sinh viên ở nhà học trực tuyến, do vậy ngành giáo dục và các địa phương cần rà soát, nắm chắc tình hình, hướng dẫn việc đăng ký nơi bỏ phiếu để đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân cũng như đạt được tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bầu cử, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn giải quyết. Các thành viên Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh bám sát kế hoạch triển khai công tác bầu cử ở địa bàn được phân công phụ trách, thường xuyên trao đổi thông tin để kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc ở địa phương. Ủy ban bầu cử cấp huyện tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn công tác bầu cử ở cơ sở.

Chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện cần thiết phục vụ cho cuộc bầu cử; chú ý vệ sinh, chỉnh trang khu vực bỏ phiếu sạch sẽ, gọn gàng, thuận lợi cho công tác nhận phiếu, ghi phiếu, bỏ phiếu gắn với đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động rà soát các vụ việc nổi cộm, bức xúc trong nhân dân để tập trung chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, không để xảy ra “điểm nóng”. Tiếp tục triển khai các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong các hội nghị tiếp xúc cử tri để ứng cử viên vận động bầu cử, trước, trong và sau ngày bầu cử; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh tại khu vực bầu cử; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ bầu cử của các lực lượng công an, quân sự tại cơ sở.

PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung tổng lực cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026