Theo dõi trên

Tất bật chống phá rừng ở vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng

18/02/2016, 08:44

BT- Để ngăn chặn nạn phá rừng trước và sau Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo Bảo vệ và Phát triển rừng huyện Bắc Bình đã có phương án tăng cường kiểm tra, truy quét chống phá rừng mùa khô trong quý 1 năm 2016 ở vùng giáp ranh với các huyện Di Linh, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Song song đó, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện bố trí lực lượng hỗ trợ cho Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy để truy quét, ngăn chặn, xử lý các tụ điểm khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại các vùng giáp ranh thuộc lâm phần đơn vị quản lý. Nhất là điều động lực lượng tham gia Tổ chốt bảo vệ rừng ở khu vực Đỉnh Xanh, Sa Mai và Trạm quản lý bảo vệ rừng liên huyện Bắc Bình - Đức Trọng.

                
      
Ban quản lý RPH Sông Lũy, Bắc Bình đã tịch    thu lâm sản, phương tiện của các đối tượng phá rừng.

Theo ông Võ Thái Hòa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình, cho biết: Lâu nay, vùng rừng giáp ranh giữa huyện Bắc Bình với các huyện Di Linh, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng được xem là điểm nóng phá rừng xảy ra phức tạp, có địa hình hiểm trở, đồi núi cao, vực sâu và điều kiện đi lại tuần tra, xử lý của lực lượng bảo vệ rừng rất khó khăn. Các đối tượng phá rừng ở huyện Đức Trọng đã sử dụng các loại xe cải tiến chuyên dùng cực mạnh, xe máy độ chế chạy đến vùng rừng giáp ranh của huyện Bắc Bình để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép vào ban đêm, nhằm tránh sự phát hiện, xử lý của lực lượng bảo vệ rừng.

Từ năm 2013, Quy chế phối hợp số 01 của UBND 3 huyện: Bắc Bình, Đức Trọng, Di Linh đã được xây dựng. Theo đó, Hạt Kiểm lâm của 3 huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa các huyện với nhau và tăng cường lực lượng cho Trạm quản lý bảo vệ rừng liên huyện vùng giáp ranh để thường xuyên kiểm tra, truy quét bọn phá rừng. Từ năm 2015 đến nay, Trạm quản lý bảo vệ rừng liên huyện Bắc Bình - Đức Trọng đã tổ chức 35 đợt kiểm tra, truy quét, xử lý, thu giữ 33,58 m3 gỗ các loại, 5 xe máy độ chế, 1 xe ô tô, 1 súng kíp và đẩy đuổi nhiều lượt xe cải tiến từ Đức Trọng xâm nhập vào rừng Bắc Bình. Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng, UBND các xã vùng giáp ranh Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến tổ chức tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng cho những hộ sống ven rừng, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng, các đối tượng chuyên phá rừng, với 573 lượt người tham gia. Lãnh đạo các Hạt Kiểm lâm huyện đã thường xuyên trao đổi thông tin với nhau về tình hình hoạt động của bọn lâm tặc để bố trí lực lượng phối hợp kiểm tra, truy quét kịp thời. Các đơn vị chủ rừng đã bố trí các chốt bảo vệ rừng tại những tụ điểm phá rừng và phối hợp với lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự huyện, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, truy quét các đối tượng phá rừng ở vùng giáp ranh. Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường đi vào rừng, đường giao thông liên xã để ngăn chặn các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép của bọn lâm tặc và bố trí 14 kiểm lâm phụ trách địa bàn 6 xã để tham mưu cho UBND các xã thực hiện tốt chức năng quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp…

Nhờ triển khai đồng bộ các phương án chống phá rừng trong mùa khô, trước và sau Tết Nguyên đán, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình đã phát hiện, xử lý 173 vụ vi phạm lâm luật, tăng 25 vụ so với năm trước, tịch thu 411,8m3 gỗ các loại, 36 xe máy độ chế và nộp ngân sách nhà nước trên 1.393 triệu đồng.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất bật chống phá rừng ở vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng