Theo dõi trên

Tháng 6 trên công trường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

23/06/2022, 05:49 - Lượt đọc: 2,568

Nắng như đổ lửa, nhưng trên công trường đường cao tốc, đoạn Phan Thiết – Vĩnh Hảo rộn vang tiếng máy móc, công nhân xây dựng làm việc như chạy đua với thời gian để hoàn thành về đúng tiến độ.

123456789

Nắng nóng giữa ngày hè tháng 6, chúng tôi đến công trường thi công đường cao tốc đoạn Phan Thiết – Vĩnh Hảo nằm trong dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông. Cái nóng làm chúng tôi thấy bức bối hơn, bởi tiếng máy móc rền vang giữa đất đá, bê tông khô cứng...

Thế nhưng, chỉ huy công trường, công nhân, thợ máy, lái xe ủi, xe móc... vẫn miệt mài điều khiển máy móc, san nền, đổ bê tông... như không hề thấy nóng bức, dù mồ hôi có đổ ra như tắm, thấm đẫm áo, khô rồi lại ướt, khuôn mặt rám nắng đầy vôi vữa, bụi bặm.

Hoàng Ngọc Anh – Tổ trưởng một đội thi công hầm chui ở đoạn 33 km đi qua các xã: Hàm Hiệp, Hàm Liêm, Hàm Chính, Thuận Minh, Hàm Trí, Thuận Hòa, Hồng Liêm và thị trấn Ma Lâm, đón chúng tôi đến chỗ đội đang thi công. Địa điểm này, cách xa dân cư, nằm giữa rừng. Cả đội có khoảng 10 người, trong đó có cả phụ nữ, người mà chúng tôi không thể ngờ rằng, lại làm công việc nặng nhọc ở đây.

Chị Đượm, gần 40 tuổi, quê ở một tỉnh phía Bắc chia sẻ, chị đến đây làm vì năm qua dịch Covid-19 không có việc làm. Nghe anh Ngọc Anh cùng quê nói đang cần người làm đường cao tốc, nên chị Đượm giao lại các con cho cha mẹ và khăn gói vào đây làm. Chị cũng đang muốn về nhà, nhưng công trình chưa hoàn thành.

20220612_154302.jpg
Công nhân hối hả làm việc không kể mưa, nắng.

Ngoài chị Đượm thì còn nhiều người khác cùng quê, trong đó có anh An – người có cuộc sống rất khó khăn, cha mẹ mất sớm, ở với các anh chị cũng làm ở đây. Làm đường cao tốc công việc nặng nhọc nhưng điều kiện sống, sinh hoạt của họ cũng hết sức khó khăn. “Về lương thực như gạo ăn, mắm, muối... thì đầy đủ nhưng rau xanh và thực phẩm khác thì thiếu nên bọn em trồng rau và chăn nuôi thêm để cải thiện thêm bữa ăn”, anh Ngọc Anh chia sẻ.

Theo lộ trình thi công, đoạn 33 km này có khoảng 3 cầu vượt trục thông, 11 cầu trên cao tốc, 36 cống thoát nước ngang, 19 hầm chui và 45,9 km đường gom dân sinh. Trong đó, cống thoát nước ngang, hầm chui và đường gom dân sinh được bố trí tại những điểm thuận lợi, vừa đảm bảo mục đích lâu dài, đáp ứng tốt điều kiện đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo là 1 trong 26 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2022; trong đó, tuyến cao tốc dài hơn 100 km này sẽ phải hoàn thành trong tháng 12. Tuy nhiên, tiến độ thi công đang bị chậm lại, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang mạnh tay với các nhà thầu chậm và yếu kém, nên sức hối hả làm việc trên công trường cao tốc được đẩy nhanh hơn. “Chị có muốn phỏng vấn em vấn đề gì thì cuối giờ chiều. Bây giờ em phải làm việc vì ở đây có camera của công ty giám sát, nghỉ làm là ảnh hưởng tới tiến độ công trình”, anh Ngọc Anh nói, rồi bước nhanh đến xe trộn bê tông, nơi các anh em đang miệt mài với công việc.

Dự án cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Bình Thuận, có tổng chiều dài 160,4 km, gồm 3 dự án thành phần: tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 12 km), tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,1 km) và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (98 km). Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài nhất, rộng 32 m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 11/2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Phấn đấu đạt mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 04 đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 6 trên công trường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo