Theo dõi trên

Thanh tra giao thông vận tải:  Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông 

14/01/2016, 08:45

BT- Là lực lượng kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực giao thông vận tải, Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) (Sở Giao thông – Vận tải) trong năm 2015 đã tích cực thanh kiểm tra, xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, góp phần bảo vệ các công trình, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

                
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra xe quá    tải.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có gần 20.000 xe ô tô các loại đăng ký, cùng với xe ngoài tỉnh lưu thông qua địa bàn tỉnh thì số xe thực tế lên tới hàng trăm ngàn chiếc. Hạ tầng giao thông vận tải những năm qua được quan tâm đầu tư đáng kể, với mạng lưới giao thông phát triển đồng bộ, thông suốt từ ven biển lên miền núi. Tuy nhiên, trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2015, có một phần không nhỏ thuộc lỗi hạ tầng giao thông đường bộ và phương tiện. Xác định làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực kết cấu hạ tầng và phương tiện sẽ góp phần giảm tai nạn, bảo vệ các công trình đường bộ, lực lượng thanh tra GTVT đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ thanh kiểm tra. Trong đó, trọng điểm là tuyến QL1A, QL55, QL28 và các tuyến đường liên huyện là những tuyến thường xuyên có xe quá khổ, quá tải chạy dễ bị xuống cấp; đồng thời kiểm tra việc chấp hành của các chủ phương tiện trong việc chấp hành các quy định pháp luật hoạt động kinh doanh vận tải đảm bảo an toàn giao thông. Trong năm 2015, lực lượng thanh tra giao thông đã tổ chức 2.585 lượt thanh tra, kiểm tra, xử phạt 3.072 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Riêng Trạm cân tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 10.268 phương tiện, xử lý 692 xe với tổng số tiền xử phạt hơn 7 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thanh, kiểm tra, lực lượng thanh tra đã tích cực tham mưu đề xuất để bảo vệ kết cấu hạ tầng, TTATGT; phối hợp với các ngành liên quan ra quân tuyên truyền đảm bảo hành lang, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Sau một thời gian triển khai, hầu hết các tuyến đường trọng điểm đã được kiểm soát, hạn chế tới mức tối đa xe quá khổ quá tải, tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ làm ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng đường bộ dần đi vào nề nếp.

Ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh Thanh tra giao thông vận tải cho biết: Với đặc thù địa bàn xe nhiều, lưu lượng lưu thông lớn nên Thanh tra GTVT phải thường xuyên nắm bắt thông tin, theo sát địa bàn và các tuyến trọng điểm. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh và qua công tác tăng cường thanh, kiểm tra, ý thức chấp hành của chủ phương tiện và người lái đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều chủ xe đã đầu tư nâng cấp xe mới có tải trọng cho phép chở lớn hơn để không xử phạt. Đồng thời, số vụ vi phạm về kết cấu kỹ thuật phương tiện, công trình, vi phạm hành lang an toàn đường bộ, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông cũng đã giảm đáng kể so mọi năm, góp phần đảm bảo TTATGT.

“Năm 2016 là năm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, đảm bảo an toàn giao thông, với mục tiêu của toàn tỉnh phấn đấu giảm sâu tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí. Do đó, đơn vị sẽ quán triệt tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ được giao, nhất là qua công tác kiểm tra, giám sát, tham mưu để góp phần tích cực trong việc kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông”, ông Huỳnh Ninh Thạch cho biết thêm.

P.Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra giao thông vận tải:  Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông