Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ không thể bị trừng phạt theo CAATSA vì mua S-400 của Nga

17/12/2020, 15:29

Đầu tháng này, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) trong đó bao gồm các biện pháp kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusolgu khẳng định, thương vụ mua S-400 của Nga diễn ra từ trước khi đạo luật CAATSA được ban hành, vì thế Thổ Nhĩ Kỳ không thể trở thành mục tiêu của đạo luật này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusolgu khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không có tác động gì đối với nước này, và Ankara cũng đang cân nhắc các biện pháp đối xứng với Washington.

Ông nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hủy bỏ thỏa thuận. Thương vụ mua S-400 của Nga diễn ta từ trước khi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) được ban hành, vì thế Thổ Nhĩ Kỳ không thể trở thành mục tiêu của đạo luật này.

Theo ông Cavusoglu, quyết định của Washington về vấn đề này là sai lầm cả về mặt pháp lý lẫn chính trị vì điều đó đang can thiệp vào quyền tự chủ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bất đồng với Mỹ bắt đầu từ năm 2017, khi Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận mua S-400 của Nga thay vì hệ thống Patriot của Mỹ. Mỹ chỉ trích quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đề nghị Ankara hủy bỏ thỏa thuận.

Mỹ đã gạt Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 khi các tổ hợp S-400 đầu tiên của Nga được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2019. Theo Washington, Nga có thể sử dụng hệ thống phòng không bán cho Thổ Nhĩ Kỳ để thu thập thông tin về các máy bay tiên tiến do Mỹ sản xuất.

Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc và từ chối hủy hợp đồng. Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất đối thoại về vấn đề này và thành lập nhóm chuyên gia chung để giải quyết các lo ngại của Mỹ nhưng Washington đã phớt lờ đề xuất này.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ không thể bị trừng phạt theo CAATSA vì mua S-400 của Nga