Theo dõi trên

Thông qua Nghị quyết hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số

17/08/2021, 16:51

BTO- Sáng 17/8, kỳ họp thứ 2 – HĐND tỉnh khóa XI đã thông qua Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Nghị quyết nêu rõ, đối tượng áp dụng là học sinh, sinh viên thuộc 3 dân tộc Cơ Ho, Raglai, Chơ ro sinh sống trên địa bàn tỉnh; học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số khác là hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng ở các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, các thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

 Theo đó, các đối tượng áp dụng quy định tại các địa bàn trên phải có thời gian cư trú từ 3 năm liên tục trở lên (tính đến thời điểm năm nhập học). Không áp dụng đối với sinh viên hệ cử tuyển; học sinh, sinh viên là đối tượng chính sách được xét tuyển, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông, văn bằng hai và đại học, cao đẳng sau khi hoàn thành chương trình dự bị đại học. Trường hợp học sinh, sinh viên thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách cùng một lúc thì chỉ được hưởng một chính sách có mức hỗ trợ cao nhất…

Nghị quyết quy định rõ chế độ hỗ trợ thường xuyên hàng tháng đối với cấp giáo dục mầm non 150.000 đồng/người/tháng (thời gian hưởng 9 tháng/năm học); cấp giáo dục TH và THCS sở 200.000 đồng/người/tháng (thời gian hưởng 9 tháng/năm học); trình độ trung cấp 1,1 triệu đồng/người/tháng (thời gian hưởng 10 tháng/năm học); trình độ cao đẳng, đại học 1,4 triệu đồng/người/tháng (thời gian hưởng 10 tháng/năm học).

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh từ tiểu học đến THCS. Cụ thể, đầu năm học, mỗi học sinh được cho mượn 1 bộ sách giáo khoa. Giao nhà trường mua sách và quản lý, theo dõi, thu lại số sách giáo khoa đã cho học sinh mượn vào cuối năm học. Trường hợp cấp có thẩm quyền quyết định việc thay sách giáo khoa thì ngân sách cấp kinh phí bổ sung mua sách giáo khoa mới để trang bị cho học sinh các cấp học tại thời điểm thay sách.

Hỗ trợ tiền tàu xe, mỗi sinh viên (trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học) được hỗ trợ tiền tàu xe theo giá vé thông thường của phương tiện vận tải công cộng, mỗi năm 2 lần (4 lượt đi và về) để thăm gia đình vào dịp Tết Nguyên đán, Tết truyền thống của dân tộc hoặc dịp nghỉ hè…

Mức khen thưởng cho sinh viên đang theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng và đại học. Điểm trung bình chung học tập và kết quả rèn luyện đạt loại khá 1,5 triệu đồng/người/năm học, loại giỏi 3 triệu đồng/người/năm học, loại xuất sắc 4,5 triệu đồng/người/năm học. Nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh được UBND tỉnh bố trí trong dự toán ngân sách cho các địa phương, Ban Dân tộc tỉnh thực hiện hàng năm.

Được biết, trong những năm qua, nhờ được thụ hưởng các chính sách về giáo dục của Trung ương và địa phương, đặc biệt là các chính sách đặc thù của tỉnh về chế độ trợ cấp cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, tình hình giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có chuyển biến rõ nét; mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được tăng cường đầu tư.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông qua Nghị quyết hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số