Theo dõi trên

“Thủ phủ” thanh long làm du lịch, tại sao không?

13/11/2020, 10:18

BT0 Nhận được tin nhắn từ một người bạn ở phương xa: “Nếu có dịp vào Nam, mình sẽ ghé Bình Thuận thăm bạn, thăm vườn thanh long trĩu quả mà mình vừa nhìn thấy trên mạng xã hội. Nó tuyệt đẹp làm sao!”. Tôi đâu ngờ rằng, khu vườn thanh long của ba mẹ tôi, của những người nông dân Bình Thuận lại khiến những người phương xa mê mẩn, “gây” thương nhớ để rồi chờ ngày đến thăm. Bất chợt câu hỏi “Thủ phủ” thanh long làm du lịch, tại sao không?” đã xuất hiện trong tâm trí tôi!

                
   Khu vườn thanh long nhà ông Chín. Ảnh:    Đ.Hòa

Đẹp tựa tranh

Không biết cây thanh long đã “bén duyên” với mảnh đất Bình Thuận từ lúc nào, nhưng ngày nay, loại cây này như là một phần không thể thiếu của vùng cựcnam Trung bộ nhiều nắng và gió. Năm tôi tròn 8 tuổi, ba mẹ dẫn anh, chị em chúng tôi theo chuyến xe khách từ Thanh Hóa vào xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc để lập nghiệp. Ba kể, khi đó loại trái cây có hình thù “bắt mắt”, ngon mát  này chỉ được vài hộ dân nơi đây trồng quanh bờ rào để lấy trái ăn chơi, hoặc cúng vào ngày rằm. Ấy vậy mà chỉ vài năm sau, thương nhân Ðài Loan đã phát hiện loại trái này đem đi chào hàng và đã được người tiêu dùng ở một số nước châu Á ưa chuộng,  từ đó mở ra cơ hội cho trái thanh long xuất khẩu. Thời cơ đến, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã chuyển đất ruộng lúa 1 vụ sang trồng thanh long. Giờ đây, Bình Thuận được mệnh danh là “thủ phủ” trồng thanh long với hơn 32.000 ha, chiếm 70% diện tích cả nước. Cây thanh long đã giúp cho người nghèo có cái ăn, giúp những người nông dân trở thành tỷ phú và ba mẹ tôi đã nhờ cây thanh long mà nuôi anh chị em tôi ăn học thành người. Người dân quê tôi đã yêu quý mà gọi đây là cây “xóa đói, giảm nghèo” hiệu quả nhất.

 Không sinh ra ở vùng đất này, nhưng tôi lớn lên cùng những mùa hoa ngát hương và trái trĩu cành của thanh long. Vào cuối độ tháng 3 âm lịch hàng năm, thanh long ra hoa và kéo dài đến cuối tháng 8. Những thân cây xanh ngắt cứ thế bám mình vào trụ, rũ xuống phía dưới rồi đơm hoa kết trái tốt tươi, mang hương ngọt lành của đất trời. Ban ngày, vườn thanh long đã đẹp, để rồi tới lúc đêm về, khi mùa chạy đèn ra hoa trái vụ được thắp lên, cả khu vườn bỗng thay áo đổi màu, huyền ảo như dải ngân hà rực rỡ. Vẻ đẹp như tranh của những khu vườn thanh long đã “lọt vào mắt xanh” của những tín đồ đam mê du lịch, trong đó có bạn tôi.  Tôi tự nhủ tại sao, “thủ phủ” thanh long không làm du lịch theo loại hình nông nghiệp này? 

Gắn kết du lịch với lợi thế của địa phương

Câu hỏi đã có câu trả lời, khi hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nhà vườn thanh long chọn hướng đi này. Đầu tháng 11, theo lời hứa, bạn tôi đã đến thăm. Dẫn bạn đến khu vườn thanh long hơn 1.700 trụ của ông Nguyễn Văn Chín ở thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam  để tham quan. Đây là mô hình tham quan du lịch nhà vườn đầu tiên dựa trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của Bình Thuận về phát triển cây thanh long để tổ chức điểm tham quan du lịch. Lúc chúng tôi đến, gia đình ông Chín vừa thu hoạch lứa thanh long chong đèn trái vụ đang được giá, đồng thời ông cũng chỉnh trang lại  những tiểu cảnh trang trí, lắp đặt thêm trong vườn nhiều vật dụng gắn bó với làng quê Việt Nam để đón khách du lịch. Ông Chín niềm nở nói: “Lứa thanh long này được giá, nhưng tôi không thu hoạch hết mà vẫn giữ lại trên cây để chuẩn bị đón đoàn khách từ TP. Hồ Chí Minh đến tham quan. Tôi muốn để khách tự tay thu hoạch trái và trải nghiệm một phần công việc của người trồng thanh long”.

Bấy lâu nay, chỉ nhìn qua truyền hình, qua mạng xã hội, nay trực tiếp được đứng giữa vườn thanh long, được nghe giới thiệu, được tìm hiểu các giai đoạn sinh trưởng của trái thanh long, từ lúc mới ra hoa đến khi thu hoạch; cũng như biết về kỹ thuật trồng, chăm sóc trái thanh long và cùng người nông dân tham gia vào các công đoạn thu hoạch khiến bạn tôi vô cùng thích thú. “Quá tuyệt vời!”, câu nói được bạn tôi thốt lên giữa vườn thanh long bao la rộng lớn!  

Cần phát triển để bền vững

Bước đệm đã có, thế nhưng làm thế nào để loại hình du lịch này ngày càng phát triển, đó không chỉ là trăn trở của riêng tôi. Bởi thực tế, sản phẩm du lịch trên vẫn còn đơn sơ, vẫn còn mang nặng tính tự phát, chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách cũng như nhiều dịch vụ bổ trợ khác cho du khách. Trong một lần trao đổi với lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch tỉnh, tôi được biết: Thời gian đến đơn vị này sẽ tập trung nhiều giải pháp, trong đó  tuyên truyền để người dân địa phương phải ý thức sâu sắc về giá trị văn hóa địa phương mình, từ đó truyền tải đến du khách những giá trị này bằng tình yêu, sự tôn trọng và niềm tin. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng làm du lịch nông nghiệp cho địa phương, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng quản lý điểm đến. Đặc biệt, để khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế về loại hình du lịch nông nghiệp, ngành du lịch Bình Thuận sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh bằng nhiều giải pháp đồng bộ.

Và với những người nông dân trồng thanh long như ba tôi, sẽ cố gắng chăm sóc vườn tược ngày càng đẹp hơn. Bởi sản phẩm du lịch mới này phát triển mạnh và bền vững những người nông dân như ba tôi không chỉ làm giàu từ sản phẩm chính mà còn thu nhập thêm về sản phẩm du lịch nhà vườn.

Bình Thuận xưa nay vốn dĩ đã đẹp, đẹp bởi đồi cát mênh mông, bởi những bãi biển hiền lành, êm dịu và cả những bãi đá nhiều màu sắc… Giờ đây, góp mặt thêm trong cái đẹp đó, chính là cả một vương quốc thanh long bạt ngàn trong những sắc xanh, để từ đó Bình Thuận trở thành một điểm hẹn không thể bỏ lỡ trong hành trình của những du khách phương xa.  

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Hội nghị Báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới của Điều lệ Giải báo chí quốc gia
BTO-Sáng 5/11, tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị “Báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới của Điều lệ Giải báo chí quốc gia và tuyên truyền nhiệm vụ phát triển bền vững khu vực miền Trung – Tây Nguyên”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thủ phủ” thanh long làm du lịch, tại sao không?