Theo dõi trên

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng làm việc với UBND tỉnh

10/04/2016, 10:11 - Lượt đọc: 73

 Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 08/4/2016, lượng nước tích trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh là 56,01 triệu m3/213,60 triệu m3 theo dung tích thiết kế, đạt 25,86%. Lượng nước còn lại tại hồ thủy điện Đại Ninh là 32,06 triệu m3/251,73 triệu m3 theo dung tích thiết kế, đạt 12,74%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 là 33,56 triệu m3; tại hồ thủy điện Hàm Thuận là 224,11 triệu m3/522,50 triệu m3 theo dung tích thiết kế, đạt 42,89%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015 là 10,48 triệu m3.

 Sáng ngày 08/4/2016,Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận. Tiếp và làm việc với Thứ trưởng có đồng chí Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành có liên quan.

 Do lượng nước bị thiếu hụt nghiêm trọng trong mùa khô năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Trong sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân năm 2016, toàn tỉnh đã cắt giảm, không bố trí 15.423 ha lúa và cây hoa màu; tính đến thời điểm này, tổng diện tích cây trồng nông nghiệp bị thiệt hại là 1.767 ha; diện tích cây trồng có nguy cơ thiếu nước trong thời gian tới là 9.344 ha. Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh thiếu hụt nguồn nước thô, 04 nhà máy nước đã ngừng hoạt động từ đầu tháng 3/2016, nhiều giếng khoan, giếng đào của nhân dân đến nay cũng hết nước; tính đến ngày 08/4/2016, toàn tỉnh có 109.722 nhân khẩu thiếu nước sinh hoạt, hiện nay người dân tại huyện Hàm Tân đang phải mua nước sinh hoạt từ các xe bồn chở nước lưu động và từ các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vùng Tàu.

 Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn kéo đường ống từ công trình hệ thống nước La Gi để cung cấp nước cho nhân dân các xã Tân Thắng, Thắng Hải và Sơn Mỹ của huyện Hàm Tân; đầu tư cụm xử lý, trạm bơm tăng áp và lắp đặt đường ống từ nhà máy nước Tân Nghĩa lên Tân Minh phục vụ nước sinh hoạt cho các xã Tân Đức, Tân Phúc và thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân. Đồng thời, giao cho Công ty TNHH Một Thành viên Khai thác công trình thủy lợi làm chủ đầu tư công trình Kênh chuyển nước từ hồ Sông Dinh 3 - đập Cô Kiều, huyện Hàm Tân. Đối với các xã thiếu nước thường xuyên đã được tỉnh và huyện hỗ trợ kinh phí để tổ chức chở nước đến các điểm tập trung nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, ngoài ra còn có các xe bồn chở nước của Hải quân, quân sự tỉnh…với mục tiêu không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Cũng theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay tỉnh đang tập trung xây dựng một số công trình thủy lợi như: Dự án hệ thống thủy lợi Tà Pao; dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết… và một số kênh tiếp nước.

Toàn cảnh buổi làm việc

 Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Đức Hòa cảm ơn lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh Bình Thuận trong việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, kè chống xói lở trong thời gian qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn đầu tư cho tỉnh xây dựng một số dự án cấp bách để phục vụ công tác chống hạn như: hồ chứa nước Sông Lũy, nâng cấp đập Tà Pao, hồ chứa nước Ka Pét, hồ chứa nước La Ngà 3, kênh Biển Lạc - Hàm Tân và một số dự án kè bảo vệ bờ biển tại huyện Tuy Phong, thành phố Phan Thiết và thị xã La Gi.

  Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng đánh giá cao công tác chủ động phòng, chống hạn hán của tỉnh Bình Thuận thời gian qua, đồng thời khẳng định: Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đồng hành với tỉnh để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống công trình thủy lợi, kè bảo vệ bờ biển...

 Để giải quyết vấn đề thiếu nước hiện nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân. Về lâu dài, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu UBND tỉnh phải đẩy mạnh việc trồng rừng, quy hoạch lại diện tích sử dụng đất lúa, hoàn thiện hệ thống thủy lợi và quản lý chặt nguồn nước. Đối với tình trạng sạt lở ven biển, Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh hạn chế xây dựng các kè cứng và một số công trình ven biển để giảm thiệt hại…

Theo Cổng thông tin điện tử Bình Thuận



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng làm việc với UBND tỉnh