Theo dõi trên

Thư viện thân thiện trong trường tiểu học

19/10/2023, 05:08

Thư viện thân thiện Trường tiểu học Xuân An (TP. Phan Thiết) vừa được khánh thành đưa vào hoạt động tạo không gian thoải mái giúp học sinh tiểu học thư giãn sau giờ học căng thẳng, vừa giúp các em xây dựng thói quen, kỹ năng đọc sách.

Cô Tống Thị Thắm – Hiệu trưởng Trường TH Xuân An chia sẻ: Với các em học sinh, đọc sách là niềm vui và thú vị, vì mỗi trang sách mở ra là các em được đến với một thế giới diệu kỳ. Đọc sách, giúp các em mở rộng tầm hiểu biết, có được thái độ ứng xử văn hóa, những suy nghĩ, tình cảm đẹp, tính hướng thiện và nhân văn. Đồng thời, thông qua việc đọc sách, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản, phát triển tư duy, trí tuệ, rèn luyện kỹ năng sống... Vì vậy, trong những năm học qua, nhà trường luôn có kế hoạch đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị, trang bị thêm nhiều loại sách, làm phong phú thêm nguồn sách của nhà trường, đảm bảo phục vụ tốt việc đọc sách cho học sinh.

7b4d94e6-7703-4ae5-a763-eba0727b3dcf.jpeg
Trường TH Xuân An khánh thành Thư viện thân thiện

Đặc biệt, trong năm học mới này, nhà trường được Tổ chức Room to Read hỗ trợ về chuyên môn cũng như hỗ trợ nhiều đầu sách để xây dựng Thư viện thân thiện. Theo đó, Thư viện thân thiện có nhiều khác biệt so với thư viện truyền thống như được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Sách được trưng bày trên kệ, được phân loại theo trình độ đọc của học sinh và được dán mã màu. Ngoài ra, Thư viện thân thiện được bố trí các góc hoạt động khác nhau, như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo... khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách và phát huy tính sáng tạo của các em. Hiện thư viện có 2.465 bản sách, trong đó sách tham khảo có 841 bản, sách nghiệp vụ có 334 bản, sách giáo khoa có 634 bản, sách Room to Read 656 bản.

e8af3562-5bd1-48a4-8049-4a84d0e6d511.jpeg
Tiết đọc thư viện

Thư viện thân thiện Trường TH Xuân An mở cửa tất cả các ngày trong tuần để phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh. Các em có thể mượn sách để đọc tại chỗ hoặc mang về nhà. Không chỉ phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh, thư viện còn mở rộng cửa đón các bậc cha mẹ học sinh đến với thư viện để cha mẹ cùng đọc với con, tiến tới cả gia đình tham gia đọc sách. Hoạt động của Thư viện thân thiện sẽ góp phần hình thành thói quen đọc cho học sinh. Đó là học sinh tự nguyện đọc sách, thường xuyên đọc sách và thích thú khi đọc sách. Em Nguyễn Ngọc Thanh Trúc – lớp 5A chia sẻ: “Từ ngày có Thư viện thân thiện con rất thích đến đây để đọc sách. Với không gian thoải mái, có nhiều loại sách để con lựa chọn đọc.   Khi đọc sách con cảm thấy rất thư giãn, trong sách không chỉ có hình ảnh đẹp mà còn giúp con học hỏi được nhiều điều về đạo đức, kỹ năng sống, sử dụng vốn từ phong phú vận dụng vào cách hành văn…”.

9cd09592-67e7-4b8d-abd6-61896f5c693f.jpeg
222477d5-b0f7-4d9b-aee6-634a829b912b.jpeg
Xây dựng những góc đọc của Thư viện thân thiện

Trường TH Xuân An là 1 trong 2 trường tiểu học đầu tiên của TP. Phan Thiết được chọn để triển khai xây dựng mô hình Thư viện thân thiện. Hiện trường đã đưa Thư viện thân thiện vào tiết học chính khóa, một tháng dạy 2 tiết/lớp theo kế hoạch dạy học của nhà trường. Theo đó, tiết đọc thư viện của các lớp được triển khai đúng thời khóa biểu, có giáo viên giảng dạy. Ngoài ra, còn có hệ thống hướng dẫn việc quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng, có cán bộ thư viện chuyên trách hoặc kiêm nhiệm được tập huấn kỹ thuật để quản lý thư viện và đội ngũ giáo viên cũng được tập huấn về kỹ thuật dạy tiết đọc thư viện trước khi triển khai hoạt động này.

Năm học 2022- 2023, Trường TH Xuân An được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Theo cô Thắm, trong yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay, thư viện có vai trò hết sức quan trọng, góp phần giáo dục, hình thành một thế hệ những người học năng động, sáng tạo, có khả năng tư duy độc lập, làm tiền đề cho những bước đi vững chắc trong tương lai. Vì vậy, sự có mặt của Thư viện thân thiện tại trường vừa là niềm vinh dự vừa là điều kiện rất thuận lợi để có thể góp phần đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu, chiến lược phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.

Mô hình Thư viện thân thiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room to Read được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ thành công việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ông Nguyễn Văn Thạch được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Chiều ngày 5/10, tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND tỉnh đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định về công tác cán bộ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư viện thân thiện trong trường tiểu học