Theo dõi trên

Tiến độ xác định giá đất cụ thể còn chậm, kéo dài và khó khăn

15/12/2022, 18:44

BTO- Sáng 15/12, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ xác định giá đất đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

img_8639.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh hiện có 46 dự án cần xác định giá đất cụ thể thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh. Qua rà soát, có 25/46 dự án đủ điều kiện có thể thực hiện giá đất cụ thể; 21/46 dự án không đủ điều kiện xác định giá đất. Đáng chú ý, hiện nay việc xác định giá đất cụ thể từng dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan về cơ chế, chính sách, phương pháp định giá, nhân sự thực hiện công tác định giá đất và vướng mắc về đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể.

z3943888620810_e94e9b863209e064bf1d3497480e2542.jpg
Một khu đất ở TP. Phan Thiết (ảnh Đ.H)

Lý giải về nguyên nhân của những khó khăn vướng mắc trên, ông Trần Nguyên Lộc- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, các khu đất, thửa đất thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải áp dụng phương pháp thặng dư là chính. Tuy nhiên, đòi hỏi hồ sơ pháp lý các dự án phải đầy đủ và thông tin đầu vào thị trường đa dạng. Vì vậy, khi thông qua được 1 dự án làm giá đất cụ thể sẽ kéo dài thời gian và có nhiều ý kiến khác nhau do liên quan đến quy định của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư không cung cấp được quy hoạch chi tiết xây dựng nên không có cơ sở làm giá đất…

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan trong thực hiện xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với các dự án trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, trên thực tế tiến độ xác định giá đất cụ thể còn rất chậm, kéo dài và nhiều khó khăn, vướng mắc.

img_8635.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chỉ đạo tại cuộc họp

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ khó khăn và cho rằng đây là công việc khó và nhiều vướng mắc, cần phải bám sát và triển khai đúng quy định. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần nâng cao nhận thức và phải quyết liệt hơn để thực hiện. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm chính trong tham mưu, giúp UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể tính thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Song song, củng cố, kiện toàn nhân sự nhằm đáp ứng yêu cầu xác định giá đất cụ thể; thường xuyên đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Liên quan đến nội dung lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng các khu vực trên địa bàn tỉnh đến nay chưa hoàn thành, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan có báo cáo chuyên đề, nêu kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc, giải pháp thực hiện, kiến nghị đề xuất báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đối với nhóm 11 dự án đã thực hiện định giá và trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, cần bám sát quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai từng dự án, cố gắng hoàn thành việc phê duyệt giá đất cụ thể trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, cần rà soát năng lực nhà đầu tư, đơn vị tư vấn…

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cho ý kiến về xác định giá đất đối với các dự án đầu tư
BTO- Ông Lê Tuấn Phong – Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì hội nghị và cho ý kiến về nội dung dự thảo Báo cáo chuyên đề về xác định giá đất đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ xác định giá đất cụ thể còn chậm, kéo dài và khó khăn