Theo dõi trên

Tiếp tục triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

17/05/2016, 16:28

BTO- UBND tỉnh vừa xây dựng kế hoạch về việc tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Tuy Phong và thị xã La Gi. Thông qua việc trưng bày triển lãm các bản đồ, hiện vật, tư liệu, hình ảnh, các xuất bản phẩm…  nhằm cung cấp những cơ sở pháp lý quan trọng, giúp cán bộ, nhân dân Bình Thuận hiểu rõ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đồng thời tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên... Khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với  hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Nội dung chính sẽ triển lãm những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường. Những bằng chứng này bao gồm: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ  thế  kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; Sưu tập gồm 95 bản đồ và 4 cuốn Atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các Atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Sưu tập 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước  phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX. Hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa; hình  ảnh về  các di tích về  những hùng binh Hoàng Sa và lễ  Khao lề  thế  lính  ở  đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi); hình  ảnh về  đời sống và sinh hoạt của quân và dân  ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) hiện  nay do Bộ Thông tin và Truyền thông sưu tầm; hình ảnh về các hoạt động sưu tầm, giữ gìn và trao tặng các tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở  tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Thừa Thiên Huế; Những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản ở trong và ngoài nước từ trước đến nay; Sưu tập những vỏ ốc biển và cát từ vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa do các ngư dân Việt Nam đi đánh bắt hải sản ở các ngư trường này mang về; Bộ  Atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795  -  1869), nhà địa lý học người Bỉ, người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn.

Thông qua các buổi triển lãm về các tư liệu, khẳng  định Việt Nam đã  xác  lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ  rất  sớm; bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến Việt Nam, các Nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp.

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện: Đạt được nhiều thành quả quan trọng
Trên cơ sở những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025, hơn 3 năm qua Đức Linh đã nỗ lực triển khai bằng nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, đến nay thu được nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam