Rớt giá, khó tiêu thụ
Xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân là
vùng có nhiều loại trái cây như nhãn, cam, bưởi, đặc biệt là xoài. Thời điểm
này, nông dân nơi đây đang bước vào vụ thu hoạch xoàiÚc – loại trái cây mùa hè. Thay vì phấn khởi,
vui mừng, các nông dân ở đây đang điêu đứng vì xoài chín đầy cây nhưng không dám
hái, vì có hái cũng không biết tiêu thụ đi đâu.
Có hơn 20 ha xoài, chủ yếu là loại xoài Úc, trái màu đỏ
đang đến kỳ thu hoạch, ấy vậy mà ông Hà Thành Chánh (thôn Suối Bang, xã Thắng
Hải, huyện Hàm Tân) đành ngậm ngùi nhìn xoài chín rụng đầy gốc. Ông cho biết,
hiện tại ông còn hơn 50 tấn xoài đang “lủng lẳng” treo cây vì giá quá thấp, thậm
chí không có người thu mua. Nếu như những vụ trước, xoài loại 1 sẽ có giá dao
động từ 35.000 – 40.000 đồng/kg, thấp nhất thì cũng bán được với giá từ 10.000 –
15.000 đồng/kg. Song hiện giá xuống chỉ còn 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Nông dân đang bước vào vụ thu hoạch trái cây mùa hè,
đặc biệt là xoài.
“Tôi đầu tư cho vụ này tầm 500 triệu đồng, có gọi các mối
lái thường xuyên mua của mình trước đây nhưng họ không tới. Với hơn 50 tấn, bán
với giá 1.000 – 3.000 đồng/kg thì cũng không bỏ công thuê hái, vận chuyển. Coi
như chấp nhận thua lỗ trong vụ này chứ biết sao”, ông Chánh chua xót.
Cũng theo ông Chánh, loại xoài Úc này có màu đỏ rất ngon,
khi chín có thể kéo dài được thời gian. Thế nhưng từ trước đến nay chủ yếu xuất
sang Trung Quốc, rất ít bán thị trường nội địa. Dịch Covid-19 bùng phát nên việc
xuất đi gặp khó khăn. Hiện tại có tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng là vấn đề
nan giải. Bởi người tiêu dùng cứ nghĩ màu đỏ là xoài của Trung Quốc nên sẽ hạn
chế mua.
Ông Trần Xuân An - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thắng Hải cho
biết, cả vùng xoài Thắng Hải đang có gần 100 ha xoài, hiện lượng xoài tồn đọng
của các hộ nông dân còn rất nhiều, chủ yếu là xoài Đài Loan.
“Xoài bị tồn đọng là do ảnh
hưởng bởi dịch Covid - 19 khiến việc vận chuyển, tiêu thụ xoài đi các tỉnh phía
Bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn. Hiện địa phương đang kiến nghị
các ngân hàng có chính sách khoanh nợ, giảm lãi cho các nhà vườn. Về lâu dài,
mong các doanh nghiệp trong tỉnh cần nghiên cứu, lắp đặt dây chuyền chế biến sản
phẩm các loại trái cây, đặc biệt là xoài nhằm hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân” -
ông An chia sẻ. Không riêng gì xoài, mà nhiều trái cây mùa hè nhưthanh long, sầu riêng, bơ, chôm chôm…cũng đang
gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid
- 19.
Nông dân chủ động tìm hướng đi để thích ứng
Sau các đợt dịch Covid-19 bùng phát trong nước, các tỉnh,
thành nói chung và Bình Thuận nói riêng cũng đã chủ động và có nhiều sáng kiến
để vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua các cửa khẩu vừa đảm bảo phòng chống dịch
bệnh như: Tích cực trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để nới rộng thời gian
thông quan; thành lập đội lái xe trung chuyển chuyên biệt để thông quan nông
sản, hàng hóa tại cửa khẩu… Tuy nhiên, đó là việc của các ngành chức năng, còn
người nông dân để tự cứu mình cũng đã chủ động tìm nhiều giải pháp để tiêu thụ
nông sản, đặc biệt là các loại trái cây do chính mình làm ra, bước đầu đã mang
lại hiệu quả. Việc lựa chọn và khai thác mạng xã hội để tiêu thụ sản phẩm là một
trong những giải pháp đó.
Dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, nhiều nhà vườn
trái cây điêu đứng vì không bán được, thế nhưng vườn xoài rộng 3 ha của chị
Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) vẫn có đầu ra, mang lại
thu nhập ổn định. Chị Hạnh cho biết, chị không mang sản phẩm ra chợ, không gọi
thương lái tới tận nhà thu mua, mà chị đã sử dụng mạng xã hội là Facebook cá
nhân để chào hàng. Những ngày đầu, nhờ có bạn bè ủng hộ, chia sẻ, do đó cộng
đồng mạng biết nhiều hơn.
“Ban đầu chỉ là những đơn hàng của khách lẻ, hoặc bạn bè
người thân ủng hộ, thế nhưng sau đó đã có nhiều thương lái đến đặt hàng luôn
trên mạng. Họ chuyển tiền cho mình trước và mình đóng thùng gửi hàng đi cho họ.
Hiện nay, tôi đang bán xoài tùy theo loại 1, loại 2 nhưng trung bình giá dao
động từ 10.000 – 15.000 đồng/ kg. Thời buổi dịch bệnh như thế này, nếu không chủ
động bán hàng trên mạng, chắc vườn xoài của tôi cũng không có đầu ra”, chị Ngọc
Hạnh chia sẻ.
Cũng như chị Hạnh, chị Trần Thị Nam (xã Đa Mi, huyện Hàm
Thuận Bắc) khá thành công trong việc thu hút khách hàng mua sầu riêng của vườn
gia đình qua mạng xã hội. Chị cho biết, do tình hình dịch bệnh nên giá sầu riêng
tại vườn bị thương lái ép. “Những ngày đầu mới vào vụ, giá còn cao được một
chút, nhưng sau đó giá hạ đột ngột. Thương lái nói do ảnh hưởng của dịch
Covid-19 nên khó tiêu thụ. Nghĩ đi nghĩ lại, công sức đổ ra rất nhiều mà giờ thu
hoạch lại không đáng bao nhiêu. Nên tôi quyết định quay clip vườn sầu riêng lại
và bán trên mạng xã hội”, chị Nam cho hay. Cũng theo chị Nam, khách hàng ăn
ngon, người này truyền người kia nên rất đông khách hàng ủng hộ. Hiện tại vườn
sầu riêng của chị cũng đã thu hoạch hơn một nửa.
Trên thực tế, việc những nông dân biết lựa chọn và khai
thác mạng xã hội để tiêu thụ sản phẩm, đa phần là những hộ có diện tích nông sản
ít, vừa phải, không quá nhiều. Do đó, sản phẩm của họ cũng dễ tiếp cận hơn với
người tiêu dùng và cũng dễ tiêu thụ. Tuy nhiên, không phải người nông dân nào
cũng làm được điều này. Do vậy, việc chủ động tìm hướng đi để tiêu thụ sản phẩm
của mình làm ra trong bối cảnh dịch Covid - 19 hiện nay là việc làm cần thiết.
Ngọc Diệp