Theo dõi trên

Tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026:Thành công đến từ ý Đảng, lòng dân

23/06/2021, 09:03

BT- Cùng với cả nước, Bình Thuận đã  tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày 23/5 đã thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân với  tỷ lệ 99,9% cử tri đi bầu. Kết quả ấy bắt nguồn từ sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai công tác bầu cử, đặc biệt là niềm tin, hiệp lực, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân…, qua đó khẳng định thành công ấy đến từ ý Đảng, lòng dân.

Ảnh: Đ.Hòa

Thành công

Được xác định là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh trong năm 2021, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua 35 năm đổi mới, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp. Sau thời gian chuẩn bị tích cực, khẩn trương, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại Bình Thuận đã diễn ra thành công tốt đẹp, đúng quy định của pháp luật. Không khí ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố, nâng cao. Con số 99,9% cử tri đi bầu cử là minh chứng cụ thể những điều này. Đặc biệt ở một số khu vực bỏ phiếu, số xã, phường, thị trấn và số đơn vị cấp huyện có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%. 3 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV đã bầu đủ  7 đại biểu trong số 13 ứng cử viên, trong đó có 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu, 4 đại biểu làm việc và cư trú tại địa phương. 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh đã bầu đủ 53 đại biểu trong số 87 ứng cử viên, trong đó 15 đại biểu nữ. 114 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện đã bầu đủ  339 đại biểu trong số 561 ứng cử viên. 806 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã đã bầu 2.987/3.016 đại biểu trong số 5.058 ứng cử viên.

Để có được kết quả này, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, qua đó đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bài bản, quyết liệt các nhiệm vụ, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở một cách tích cực, đồng loạt với quyết tâm cao. Trong đó có nhiều điểm mới, cách làm hay, sáng tạo để tổ chức thành công tốt đẹp, toàn diện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 45 ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều hội nghị để chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử. Các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập sớm hơn thời gian quy định. Toàn tỉnh có 135 Ủy ban bầu cử gồm: Ủy ban bầu cử tỉnh; Ủy ban bầu cử cấp huyện và Ủy ban bầu cử cấp xã.  Sau khi thành lập, Ủy ban bầu cử các cấp đã họp phiên đầu tiên để phân công các thành viên theo dõi theo lĩnh vực, địa bàn để nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong công tác bầu cử.

Trên cơ sở Hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành nghị quyết về cơ cấu, thành phần, số lượng ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh; chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy ban hành nghị quyết về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND cấp huyện làm cơ sở để Mặt trận Tổ quốc lựa chọn, giới thiệu hiệp thương theo luật định. Các bước quy trình hiệp thương cũng được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp thực hiện đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật. Người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn được cử tri ủng hộ, tín nhiệm.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, bùng phát đợt thứ 4 trước những ngày diễn ra cuộc bầu cử, nhiệm vụ “kép” vừa phải tổ chức thành công cuộc bầu cử, vừa phải bảo vệ tuyệt đối cho sức khỏe của nhân dân được lãnh đạo tỉnh đặt ra cho tất cả các đơn vị, địa phương. Theo đó, công tác chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất được tiến hành chu đáo, phương án bầu cử trong các tình huống khẩn cấp đã được dự phòng. Các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức tập huấn cho các tổ chức phụ trách bầu cử bằng nhiều hình thức. Nhiều địa phương, nhất là những địa bàn có nguy cơ cao đã tổ chức diễn tập về công tác ứng phó với dịch Covid-19 theo từng phương án để rút kinh nghiệm.

Từ ngày 6/5/2021 đến ngày 17/5/2021, các cấp đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Hoạt động vận động bầu cử bảo đảm nguyên tắc: dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng luật; người ứng cử ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử đó. Quá  trình tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử luôn chú trọng đến các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền các địa phương đã có những cách làm phù hợp, sáng tạo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, phát huy các tiện ích trên nền tảng mạng xã hội; công tác đảm bảo  an ninh trật tự, bảo vệ cho cuộc bầu cử luôn đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ…

Ngày 23/5/2021, thực sự là ngày hội của toàn dân với hơn 1 triệu cử tri trong toàn tỉnh đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân là đi bầu cử trong không khí dân chủ, tinh thần trách nhiệm được phát huy cao độ nhằm lựa chọn ra những đại biểu ưu tú, tiêu biểu để đại diện cho nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp. 

Thành công đến từ ý Đảng, lòng dân

Đến thời điểm này, Hội đồng bầu cử quốc gia đã ban hành Nghị quyết số 748 công bố kết quả bầu cử và danh sách 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV, trong đó tỉnh Bình Thuận có 7 đại biểu trúng cử. Ủy ban bầu cử tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 181 công bố danh sách 53 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã cũng đã ban hành nghị quyết công bố danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã theo quy định. Chúng ta có thể khẳng định cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã thành công rất tốt đẹp, toàn diện, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Với 99,9% tỷ lệ cử tri đi bầu, một lần nữa khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm cao, niềm vinh dự, tự hào của công dân trong việc đi bầu cử để cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp. Điều này không chỉ đến từ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền và ngành chức năng với những cách làm sinh động, đa dạng, phù hợp với từng thời điểm, bối cảnh mà sâu xa hơn, đó là niềm tin, mà niềm tin đó bắt nguồn từ những thành tựu to lớn của đất nước ta đã đạt được qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới. Niềm tin của cử tri trên địa bàn tỉnh càng được thể hiện sâu sắc hơn từ kết quả của cả quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị từ việc đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát đúng của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đặc biệt,  sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh đã được sắp xếp, kiện toàn với quyết tâm cao. Từ đây đã khơi dậy khát vọng và ý chí, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân kế thừa những thành quả của các nhiệm kỳ trước để tạo nên những thành quả mới. Thành công của cuộc bầu cử không thể không nhắc đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp đã triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, từ đó đã kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn các nguy cơ, đảm bảo an ninh, an toàn sức khỏe cho nhân dân… Những thành quả trên, đã góp phần nhân lên niềm tin, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của nhân dân, của cử tri tỉnh nhà trước ngày hội lớn.

Sức mạnh từ ý Đảng, lòng dân đã làm nên thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Một nhiệm kỳ Quốc hội và HĐND mới sẽ bắt đầu. Hãy đặt trọn niềm tin vào những đại biểu được cử tri lựa chọn. Hy vọng từng đại biểu sẽ phát huy cao nhất năng lực, trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết để cùng với toàn tỉnh thực hiện thành công mục tiêu của đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xứng đáng với niềm tin tưởng, sự mong đợi, kỳ vọng của nhân dân tỉnh nhà.

 Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026:Thành công đến từ ý Đảng, lòng dân