Theo dõi trên

Trách nhiệm của Bộ Y tế trước tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm

08/11/2023, 10:19

BTO-Sáng nay 8/11, Quốc hội họp phiên cuối cùng và bế mạc Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

0.jpeg
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế. 

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận nêu: Theo báo cáo số 3006 của Tổng Thư ký Quốc hội và qua phản ánh của cử tri, hiện nay tình trạng lạm dụng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật lâm sàng như xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cao và thuốc quá mức và không cần thiết, gây tốn kém cho người dân, nhất là người nghèo. Trước thực trạng này, đại biểu đề nghị cho biết trách nhiệm của Bộ Y tế và giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên?

081120230802-z4859335584712_d42a4a828e84ad61ab1b6f7772ae61c7.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Hữu Thông. 

Trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Hữu Thông vấn đề về lạm dụng xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết việc áp dụng các thiết bị cận lâm sàng hiện đại hỗ trợ nhiều quá trình chẩn bệnh, điều trị và theo dõi sau điều trị. Với sự phát triển khoa học kĩ thuật có nhiều thiết bị tốt đã giúp phát hiện bệnh ngay từ đầu có thêm cơ hội chữa bệnh tốt hơn. Thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường để có trang thiết bị tốt hơn khám chữa bệnh cho người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết vừa qua có tình trạng lạm dụng xét nghiệm quá mức cần thiết gây tốn kém chi phí cho người bệnh và tâm lý bức xúc cho người bệnh, đồng thời ảnh hưởng đến Quỹ bảo hiểm y tế - là quỹ của toàn dân mà trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, người dân để Quỹ được phát triển, ổn định, phục vụ người dân. Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ nhóm nguyên nhân chính là nhận thức trình độ của người chỉ định xét nghiệm muốn nhanh, chính xác, điều này đòi hỏi chỉ đạo để có nhận thức xét nghiệm ở mức hợp lý cao nhất. Ngoài ra việc xã hội hóa liên danh liên kết đòi hỏi thu hồi vốn dẫn đến xét nghiệm nhiều. Mặt khác người bệnh cũng có nhu cầu xét nghiệm.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã tăng cường chỉ đạo để tránh lạm dụng xét nghiệm, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mới đây nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới được thông qua đã có nhiều quy định về vấn đề này, Quyết định 316/2016/QĐ-TTg về vấn đề xét nghiệm, cùng với đó là các thông tư quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực Tư pháp
Sáng 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn bằng hình thức trực tuyến đối với lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp.
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trách nhiệm của Bộ Y tế trước tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm