Theo dõi trên

Trầm lắng thị trường bánh trung thu

14/09/2021, 09:05

BT- Tết Trung thu đang cận kề nhưng nhu cầu tiêu thụ bánh trung thu năm nay giảm mạnh do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Thị trường bánh trung thu trầm lắng... Ảnh: Đình Hòa

Nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh

Thời điểm này các năm trước, thị trường bánh trung thu vào mùa sôi động. Trên khắp các tuyến phố, cửa hàng, trung tâm thương mại rộn ràng sắc đỏ, vàng với đa dạng các sản phẩm bánh trung thu của những thương hiệu lớn trưng bày bắt mắt để hút khách. Chị Nguyễn Thị Loan - chủ cửa hàng chuyên bán bánh trung thu, lồng đèn trên đường Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết chia sẻ: “Năm nay mình nhập số lượng rất ít các thương hiệu bánh trung thu như Minh Đồng Khánh, Kinh Đô… mà chủ yếu là bán các dòng bánh trung thu bình dân của các cơ sở sản xuất bánh ở thành phố Phan Thiết, nhưng bán ra cũng rất chậm. Người dân vẫn đang thực hiện quy định về giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu đến mức tối đa, chi tiền mua hộp bánh trung thu cao cấp họ thực sự đắn đo lắm!”. Theo một số cửa hàng bánh kẹo khác cho biết, năm nay do tình hình dịch bệnh, rất nhiều cơ sở kinh doanh tạm ngưng bán bánh trung thu. Nguyên nhân vì lo bán không được, mặt khác do giãn cách xã hội việc vận chuyển khó khăn và một số doanh nghiệp tạm ngưng hoặc sản xuất bánh trung thu số lượng cầm chừng. “Phần lớn nhà sản xuất, phân phối bánh trung thu mà tôi lấy trước đây không tổ chức sản xuất nhiều như mọi năm mà chỉ làm cầm chừng để duy trì hoạt động. Họ thông báo là thiếu nhân viên và việc mua nguyên liệu làm bánh khó khăn. Chưa kể thời gian giãn cách nhập bánh về cũng phải qua nhiều công đoạn vận chuyển, chi phí cao, trong khi đơn đặt không có”, chủ cửa hàng kinh doanh bánh kẹo đường Trần Hưng Đạo cho biết thêm.

Ghi nhận tại các siêu thị trên địa bàn thành phố như Lotte Mart, Co.op Mart năm nay cũng khác với mọi năm. Trước, các nhà cung cấp thường thuê mặt bằng bố trí quầy bánh trung thu thì năm nay đều không thuê nên các siêu thị nhập bánh về bán số lượng cũng vừa phải. Năm nay lượng đặt hàng của các doanh nghiệp, khách hàng giảm đáng kể. Dù sản xuất, phân phối không nhiều sản phẩm, song giá thành bánh trung thu năm nay cũng nhích lên khoảng 10%. Các loại bánh cao cấp để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 250.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/hộp tùy vào loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp.

 Tự làm bánh “handmade” ngày giãn cách

Trong thời điểm dịch bệnh, thay vì mua bánh trung thu thành phẩm, một số người lại lựa chọn đặt mua các nguyên liệu bánh để tự làm do có nhiều thời gian ở nhà khi thực hiện giãn cách xã hội. Nghỉ việc tại công ty hơn 1 tháng nay, bạn Nguyễn Thị Thu Thủy, ở Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) chủ động tìm mua nguyên liệu và tự học làm bánh trung thu với nhiều sáng tạo, phá cách. Khi Thủy đưa hình ảnh những chiếc bánh trung thu mình làm lên mạng xã hội, ai nấy đều phải thán phục vì độ chuyên nghiệp. Không chỉ tạo hình giống như những chiếc bánh trung thu bình thường mà còn tạo hình bánh trung thu hoa sen rất cầu kỳ. Thủy chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi thử sức làm bánh trung thu nhưng khá thành công. Khâu mua nguyên liệu và khuôn làm bánh rất quan trọng, mình phải chọn lựa kỹ càng, chỗ mua uy tín”. Cũng theo Thủy khi mình đã làm quen tay thì nguyên liệu cũng không quá cầu kỳ, hoàn toàn có thể tự chế biến các nguyên liệu. Cách làm bánh này công phu nhưng giá thành sẽ giảm lại sạch sẽ, chất lượng đảm bảo. Biết sự tỉ mỉ trong từng chiếc bánh của cô gái trẻ, tuy chỉ bán online nhưng số lượng bánh của Thủy bán ra qua facebook, zalo khá ổn, nhiều người quen, bạn bè đặt ủng hộ.

Cùng với sự ưa chuộng các sản phẩm bánh “handmade”, trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, bánh trung thu hiện đang được rao bán khá rầm rộ với đa dạng loại bánh và giá. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lựa chọn mua bánh ở những địa chỉ an toàn. Không mua sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, nhất là khi mua hàng online đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trầm lắng thị trường bánh trung thu