Theo dõi trên

Tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

14/01/2019, 09:51

BT- Để tìm hiểu việc hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu được thực hiện như thế nào. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xung quanh vấn đề này.

Thưa bà, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho phụ nữ, nhất là với phụ nữ nông thôn. Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, các cấp hội phụ nữ  trong tỉnh đã triển khai như thế nào?

Khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế và tạo việc làm ở Việt Nam. Khởi nghiệp, phát triển kinh doanh là một trong những giải pháp giúp phụ nữ tự tạo việc làm bền vững, phát triển kinh tế. Ngày 30/6/2017, Chính phủ đã phê duyệt đề án của Hội LHPN Việt Nam về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (gọi tắt đề án), đây là chủ trương lớn nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu của hội viên, phụ nữ.

Về phía Hội LHPN tỉnh, chúng tôi đã triển khai các hoạt động giới thiệu đề án, tổ chức 4 lớp tập huấn kỹ năng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp cho cán bộ phụ nữ cấp xã, huyện và tổ chức hội thảo “Định hướng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” có sự tham gia của các ngành lãnh đạo phụ nữ cấp huyện và các ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp. Qua đó đã nhận được sự quan tâm của các ngành đối với hoạt động, cũng như chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, những khó khăn thách thức trong quá trình khởi nghiệp; giới thiệu các chính sách, tín dụng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp… Đồng thời, Hội LHPN tỉnh tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành liên quan và tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đề án. Đến thời điểm này, hầu hết các huyện đã tổ chức lấy ý kiến và tham mưu UBND cùng cấp ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và đã có 5 huyện/thành phố đang tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở kế hoạch “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, hàng năm Hội Phụ nữ tỉnh ban hành kế hoạch để định hướng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tùy theo tình hình thực tế các cấp hội triển khai các hoạt động để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với nhiều hình thức phù hợp. 

Để phụ nữ thực hiện thành công, có hiệu quả những ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, Hội LHPN các cấp đã có những hình thức hỗ trợ nào, kết quả ra sao?

Xác định nội dung hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là nhiệm vụ mới và khó, trong khi chưa được cấp kinh phí thực hiện. Năm 2018, các cấp hội phụ nữ đã tranh thủ các nguồn xã hội hóa, phối hợp các ngành triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn viết kế hoạch kinh doanh cho 35 ý tưởng khởi nghiệp khả thi, tổ chức tập huấn quản trị khởi nghiệp cho 25 thành viên là các ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp, các doanh nghiệp, HTX mới thành lập; tổ chức đưa các doanh nghiệp, HTX mới thành lập tham gia “Ngày hội việc làm, kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt” năm 2018 tại TP. Hồ Chí Minh. Điểm nhấn trong năm 2018 là Hội LHPN tỉnh đã tổ chức thành công “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” với các nội dung như lễ phát động Ngày phụ nữ khởi nghiệp, tổ chức hội thi ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh. Có 16 ý tưởng khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh tham gia vòng chung kết cấp tỉnh, kết hợp triển lãm giới thiệu gần 80 sản phẩm đặc trưng của địa phương/ doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thủ công, mỹ nghệ, chế biến do hội viên, phụ nữ làm ra… Tỉnh hội đã cử 3 ý tưởng khởi nghiệp dự thi cấp trung ương và cả 3 ý tưởng đều được vào vòng chung kết. Các ý tưởng cử đi đều đạt giải cao, trong đó có ý tưởng sản xuất rượu vang từ trái thanh long của chị Lê Nguyện - HTX Thanh long Hàm Đức được trao giải top 5 ý tưởng xuất sắc nhất tại Ngày phụ nữ khởi nghiệp cấp trung ương năm 2018 và được hỗ trợ 100 triệu đồng, 2 ý tưởng còn lại nằm trong top 20 được trao mỗi giải 50 triệu đồng.

Ngoài ra, hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh còn thông qua việc hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ cây con giống... Năm 2018, đã hỗ trợ 150 chị khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh, thông qua việc hỗ trợ tập huấn kiến thức, vốn vay với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng. 

Hiện tại Hội LHPN tỉnh có gặp khó khăn gì trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp không thưa bà? Định hướng thời gian tới để nâng cao hiệu quả đề án ?

 Hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã đạt một số kết quả khả quan, tuy nhiên đây là hoạt động vừa mới, vừa khó. Đầu tiên, cấp phụ nữ ở cơ sở một số nơi chưa hiểu rõ cách thức thực hiện đề án; năng lực triển khai thực hiện, đặc biệt là khả năng hướng dẫn phụ nữ xây dựng ý tưởng kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh, nguồn lực để triển khai còn lúng túng, kinh phí chi cho hoạt động khởi nghiệp cấp huyện và cấp cơ sở còn rất khó khăn…

Để nâng cao hiệu quả đề án, thời gian tới Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về chủ trương khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Đồng thời, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách luật pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh.Trong đó, hàng năm chỉ đạo các cấp hội chọn vấn đề ưu tiên, tranh thủ tối đa các nguồn lực tại địa bàn để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Đó là hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ thành lập HTX do nữ lãnh đạo, quản lý, hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp… và tùy theo kinh phí được cấp và vận động xã hội hóa để có thể tổ chức Ngày phụ nữ khởi nghiệp tại các huyện và cấp tỉnh.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp