Theo dõi trên

Trao đổi kinh nghiệm và giải pháp xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh

18/10/2024, 16:09

BTO-Sáng 18/10, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị, thành phố để trao đổi kinh nghiệm và giải pháp xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan; Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố; phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

picture2.png
Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh báo cáo đề dẫn hội nghị

Báo cáo đề dẫn hội nghị, ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Phong trào học tập suốt đời trong tỉnh tiếp tục được duy trì và có những bước chuyển biến tích cực và có tác dụng thiết thực trên nhiều mặt; việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” đã có kết quả bước đầu. Cấp huyện, có 10/10 huyện, thị xã, thành phố tổ chức đăng ký, xét đạt danh hiệu “Công dân học tập”, cụ thể nhóm nông dân và lao động nông thôn đạt 30,6%; nhóm công nhân, lao động tiểu thủ công, thợ nghề đạt 30,3%; nhóm cán bộ quản lý, CCVC, nhân viên từ cấp xã trở lên, doanh nhân đạt 77,5%. Cấp tỉnh có 31 sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 677 "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030". Trong đó, có 13 đơn vị báo cáo kết quả đăng ký, công nhận thực hiện tốt Chương trình 667. Cụ thể, có 1.061 người được công nhận danh hiệu công dân học tập/1.097 người đăng ký/1.101 tổng số cán bộ, viên chức đạt 96,4%/50% tỉ lệ công dân học tập trong đơn vị học tập theo Quyết định 677/QĐ-TTg...

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Chính phủ về thực hiện các mô hình học tập và Công dân học tập chưa sâu, kỹ, chưa lan tỏa trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân; đặc biệt là người dân chưa biết để tiếp cận tự giác đăng ký xây dựng thực hiện mô hình Công dân học tập. Kinh phí để triển khai các Chương trình của Chính phủ chưa được UBND cấp xã quan tâm xem xét, nên nhiều Hội Khuyến học xã và chi Hội Khuyến học thôn, khu phố cũng chưa có kinh phí triển khai. Thực hiện chủ trương xây dựng “mô hình Công dân học tập” phải gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia còn nhiều bất cập. Mặt khác công dân ở những vùng kinh tế xã hội khó khăn cũng chưa có điện thoại thông minh để tham gia phần mềm tự đăng ký, đánh giá Công dân học tập. Công tác khuyến học ngày càng được giao thêm nhiều nhiệm vụ; có rất nhiều việc phải thực hiện ở thôn, khu phố, nhưng chế độ cho chi hội trưởng khuyến học thôn, khu phố không có, do đó có nơi hoạt động cầm chừng, hiệu quả chưa cao.

8984e2a7-cf16-4b91-b013-c768b2102727.jpeg
Tại hội nghị trực tuyến trao đổi kinh nghiệm và giải pháp xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được và những khó khăn về xây dựng mô mình công dân học tập trong thời gian qua. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện mô hình công dân học tập đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh: Để phát huy những ưu điểm, nhất là khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện mô hình Công dân học tập, Ban Khuyến học các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; Hội Khuyến học các cấp cần tiếp tục tham mưu quán triệt, phổ biến sâu rộng và triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng các mô hình học tập và công dân học tập đến cán bộ và nhân dân. Qua đó hình thành phong trào tự học, học tập suốt đời góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ đáp ứng yêu cầu phát triển của cộng đồng, cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, căn cứ vào các Kế hoạch thực hiện Chương trình 387 và Chương trình 677 của Chính Phủ và nhiệm vụ được giao, hàng năm, Hội Khuyến học phối hợp cơ quan tài chính đề xuất UBND cùng cấp bố trí kinh phí cần thiết để triển khai thực hiện tốt các Chương trình của Chính phủ và kế hoạch thực hiện các mô hình học tập của UBND tỉnh, huyện, xã. Nhất là tham mưu UBND cấp huyện tiếp tục chỉ đạo UBND cấp xã quan tâm cấp kinh phí để triển khai các Chương trình 387 và 677 của Chính phủ trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Tài chính.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tập huấn triển khai thực hiện phần mềm Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” và hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” giai đoạn 2021 – 2030 trong cán bộ, nhân dân. Tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức Hội Khuyến học tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua việc xây dựng danh hiệu các mô hình học tập nhất là công dân học tập trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát củng cố, thành lập các tổ chức khuyến học trong các cơ quan, đơn vị nhất là trong doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và trong lực lượng vũ trang; phấn đấu mỗi đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh đều có Ban khuyến học làm nòng cốt tham mưu xây dựng mô hình công dân học tập, xây dựng đơn vị học tập theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình liên tịch giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh
BTO-Sáng nay (19/7), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm (2017 – 2022) thực hiện Chương trình liên tịch số 67-LT/MTTQ-HKH giữa Hội Khuyến học với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về phối hợp vận động, triển khai nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng học tập” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10): Phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới trong thời đại 4.0
Người phụ nữ của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 được gán cho rất nhiều trọng trách nặng nề, vừa phải phát triển sự nghiệp vừa chăm lo cho tổ ấm gia đình mình. Thế nhưng, với phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam các chị luôn nỗ lực khẳng định vị thế trong gia đình, cộng đồng và xã hội.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao đổi kinh nghiệm và giải pháp xây dựng mô hình Công dân học tập trên địa bàn tỉnh