Theo dõi trên

Trồng rau sạch thân thiện với môi trường

16/06/2022, 19:23

Trồng rau sạch kết hợp với nuôi trùn quế bằng rác thải hữu cơ tạo ra phân bón bón cho rau. Cách làm mới này đang được chị Trần Thị Bách Thiện - Bí thư đoàn thanh niên (ở thôn 1, xã Phước Thể -Tuy Phong) thực hiện đã lan tỏa xu hướng làm nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.

Nắng sớm bắt đầu rọi xuống từng vạt phủ trên những luống hoa cúc, đường hương lộ xã Phước Thể sát “Vườn rau A Tỷ” trở nên xanh, đẹp nhờ những bông đủ sắc màu. Tìm chủ “Vườn rau A Tỷ” chúng tôi gặp Trần Thị Bách Thiện, cô gái sinh năm 1991 dáng người nhỏ nhắn, gương mặt đầy đặn, tính tình hoạt bát. Nhiều năm liền Thiện là Bí thư đoàn thanh niên xã Phước Thể, không chỉ năng nổ trong các hoạt động phong trào thanh niên mà còn đam mê làm nông nghiệp.

Trồng hoa cúc tạo cảnh quan vườn làng quê

Rau xanh không thể thiếu trong bữa ăn mỗi gia đình. Trước thực trạng việc rau canh tác chưa đảm bảo, rõ nhất là việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón là mối tiềm ẩn nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Thiện cứ băn khoăn câu hỏi làm sao phải tạo ra nguồn rau sạch cải thiện sức khỏe bà con quê mình. Từ suy nghĩ ấy mà cô gái trẻ ấp ủ ý tưởng trồng rau sạch. Năm 2021, Thiện cùng các thành viên của Hội vì Môi trường Tuy Phong tìm hiểu và trồng vườn rau sạch với tiêu chí nói không với những hóa chất, thuốc trừ sâu độc hại. Thiện thuê diện tích đất trên 1.500m2 để trồng rau vừa kết hợp nuôi trùn quế bằng những loại rác thải hữu cơ lấy chất thải làm phân bón rau, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bản thân và các thành viên trong Hội.

Canh tác rau nói không thuốc bảo vệ thực vật

Hiện vườn rau của Thiện có đầy đủ các loại rau từ cải ngọt, xà lách, mồng tơi, mướp, rau cải thảo… Rau canh tác hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Thời gian đầu còn nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, các khâu chăm sóc đến thu hoạch đều bằng phương pháp thủ công chi phí nhân công nhiều. Rau trồng hơn 2 tháng cho thu hoạch một đợt, rau sau khi cắt được sơ chế sạch sẽ và cân bán theo ký cho người tiêu dùng. Người dân trong xã bước đầu tìm đến vườn rau của Thiện để mua rau, vườn rau A Tỷ đã có những khách quen thường xuyên tìm mua. Rau trồng chỉ bón phân hữu cơ nên rễ phát triển mạnh, nhất là thời tiết có mưa lượng độ ẩm trong đất tốt, rau thu hoạch đúng thời điểm nên rất ngọt, nước luộc trong. “Mua rau sạch ăn cũng an tâm sức khỏe. Rau cải ngọt, mướp bí luộc ăn cứ ngọt đến lạ thường”, một khách hàng chuyên mua rau ở Vườn rau A Tỷ tấm tắc khen. Tuy vậy, hiện nay do lượng bán ra vẫn chậm nên Thiện chưa mạnh dạn mở rộng diện tích.

Để có nguồn phân hữu cơ bón cho rau, Thiện mua 8 tấn sinh khối trùn quế về nuôi thu về lượng phân bón chăm sóc cây. Thay vì cách nuôi trùn quế theo phương pháp lâu nay bằng phân gia súc như trâu, bò thì Thiện lại chọn nuôi bằng bả mía, rác thải từ rau củ quả, bả cà phê... “Không phải ngẫu nhiên mà em định “ngược dòng” bởi như vậy sẽ rất khó khăn. Trong xã các xe nước mía sau khi ép mía xong họ vẫn hay chở bả mía ra bãi bồi bờ sông Đá Hoàng, cộng với chất thải rau củ quả bỏ đi rất tiếc. Nuôi trùn bằng rác hữu cơ em muốn tận dụng những rác hữu cơ này vừa góp phần bảo vệ môi trường”, Trần Thị Bách Thiện chia sẻ thêm. Theo tính toán của Thiện cứ 4 tấn sinh khối trùn quế sẽ cho thu được 1 tấn phân trùn quế, giúp tiết giảm được chi phí sản xuất. Dù thời gian đầu gặp không ít khó khăn do phải nuôi trùn quế bằng rác hữu cơ không phải dễ, mặt khác thời tiết khô nóng lượng phân bón thu được chưa đạt. Với những kinh nghiệm tích lũy Thiện đã tạo bóng râm để giun thích ứng môi trường cho lượng phân bón nhiều hơn. Để có nguồn vốn duy trì sản xuất vườn rau, Thiện còn kết hợp trồng hoa cúc vạn thọ bên ngoài nhà lưới vườn cắt bán vào những ngày rằm vừa tạo cảnh quan xanh đẹp cho làng quê.

Nuôi trùn quế lấy phân bón rau

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ
Chính sách phát triển các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khoa học & công nghệ (KH&CN) đang được Nhà nước ưu tiên, khuyến khích hình thành để sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm từ ứng dụng KH&CN. Qua đó, góp phần khai thác lợi thế của địa phương.
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng rau sạch thân thiện với môi trường