Theo dõi trên

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

20/09/2024, 15:38

Sáng 20/9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Bão Pulasan, cơn bão số 14 của Trung Quốc trong năm nay, đã đổ bộ 2 lần vào miền Đông nước này trong ngày 19/9. Lần thứ nhất vào ven biển huyện Đại Sơn, thành phố Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang lúc khoảng 6h50 chiều và lần thứ hai là ven biển quận Phụng Hiền, thành phố Thượng Hải vào khoảng 21h45, giờ địa phương.

Sau 2 lần đổ bộ, bão Pulasan đang gây mưa lớn trên diện rộng. Thượng Hải, thành phố liên tiếp hứng chịu 2 cơn bão chỉ trong 4 ngày, sáng nay (20/9) đã phải nâng mức cảnh báo mưa lớn lên màu cam, mức nghiêm trọng thứ 2 trong 4 cấp, chỉ sau cảnh báo đỏ và ứng phó khẩn cấp phòng chống bão lũ cấp độ II.

Tính đến 9h cùng ngày, lượng mưa tích lũy trong 6 giờ tại các trạm đo ở Phố Đông và Phụng Hiền đã vượt 300 mm, phá mức kỷ lục trong lịch sử của hai quận này. Gần 25% trong tổng số hơn 600 trạm quan trắc trong thành phố đo được lượng mưa từ rất to trở lên. Nhiều khu vực trung tâm có nguy cơ xảy ra thiên tai cao, gây ngập úng và ùn tắc giao thông. 112.000 người ở Thượng Hải đã phải đi sơ tán. Khoảng 280.000 học sinh của 334 ngôi trường buộc phải nghỉ học.

Không chỉ Thượng Hải, các tỉnh miền Đông Trung Quốc, như Giang Tô, Chiết Giang... cũng xảy ra mưa to, gió lớn. Hàng loạt thành phố tại 2 tỉnh này đã phải đóng cửa các trường trung học cơ sở, tiểu học và mẫu giáo trong 2 ngày 19 và 20/9. Nhiều tuyến đường sắt và tàu cao tốc thuộc đồng bằng sông Dương Tử (Trường Giang) phải ngừng hoặc hạn chế hoạt động kể từ tối 19/9, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đi lại của người dân.

Trong khi đó, cơn bão Soulik ở Biển Đông, tức bão số 4 đổ bộ vào Việt Nam, cũng gây mưa lớn ở nhiều địa phương miền Nam Trung Quốc, như đảo Hải Nam, Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây... trong 3-5 ngày tới.

Ngoài ra, một đợt không khí lạnh mạnh đang ảnh hưởng đến miền Bắc, Trung và Đông nước này. Đợt không khí lạnh này có tác động trên diện rộng, khiến nhiệt độ nhiều nơi ở miền Trung và miền Đông xuống thấp kỷ lục kể từ đầu Thu. Trong ngày 20/9, một số nơi ở miền Bắc Trung Quốc, như Bắc Kinh, Cáp Nhĩ Tân, Trường Xuân... đón nền nhiệt thấp nhất vào ban ngày trong mùa Thu năm nay. Từ 21-22/9, nhiệt độ thấp nhất từ ​​Nội Mông đến khu vực Đông Bắc nước này sẽ xuống dưới 10℃.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão di chuyển vào Biển Đông
Trưa 16/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, hiện nay, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin). Dự kiến, ngày 18/9 áp thấp sẽ mạnh lên thành bão...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan