Theo dõi trên

Trung Quốc mở lại thông quan hàng qua cửa khẩu Tân Thanh

18/08/2021, 09:02

Hoạt động thông quan hàng hoá qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) với phía Trung Quốc trở lại bình thường từ hôm nay (18/8).

Theo Bộ Công Thương, tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất được quy trình thông quan, nhằm bảo đảm lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu và an toàn phòng dịch.

Hoạt động thông quan hàng qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và phía Trung Quốc là Pò Chài (Quảng Tây) sẽ trở lại bình thường từ hôm nay (18/8), sau vài ngày tạm dừng do phát hiện một số ca nhiễm Covid-19 liên quan tới lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu.

Hàng hoá thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh: Anh Tú

Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc theo dõi sát tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

Các địa phương có cửa khẩu biên giới xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cho biết, nước này đang tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, phương tiện vận tải để phòng dịch... khiến thời gian thông quan kéo dài, đôi khi xảy ra ùn ứ cục bộ.

Ông Nông Hải Thăng, Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, cho biết hiện có hơn 1.000 xe hàng đang ùn ứ tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Hữu Nghị.

"Như tại Cửa khẩu Hữu Nghị có hơn 300 xe ùn ứ. Lượng xe chở hàng lên cửa khẩu nhiều vì vậy không thể xuất hết trong ngày được do năng lực thông quan hiện nay tại cửa khẩu này từ 250 đến 300 xe một ngày. Do đó, các xe ở đây phải chờ đến lượt và mất khoảng hai ngày mới xuất được hàng", ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, hàng năm có từ ba đến bốn đợt hàng hóa tăng đột biến khi đổ về cửa khẩu, vì vậy xảy ra ùn ứ. Như đợt này, tình trạng ùn ứ kéo dài hơn vì ở Lào Cai hàng thanh long phía Trung Quốc không cho nhập và ở Quảng Ninh công tác phòng chống dịch siết chặt nên hàng đi Quảng Ninh ít, tất cả dồn về Lạng Sơn.

Cả tỉnh Lạng Sơn có 12 cửa khẩu chính và phụ. Hiện còn bốn cửa khẩu xuất hàng qua Trung Quốc gồm: Chi Ma, Cốc Nam, Ga Đồng Đăng, Hữu Nghị.

Bộ Công Thương khuyến nghị các thương nhân nhanh chóng chuyển xuất khẩu hàng từ tiểu ngạch sang chính ngạch, để giảm thiểu rủi ro; và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Anh Minh - Văn Cương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mở lại thông quan hàng qua cửa khẩu Tân Thanh