Nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm
Tổ chức tập trung, thống nhất việc thực hiện việc hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm làm đầu mối tiếp nhận, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các thủ tục hành chính, dịch vụ do tổ chức, cá nhân yêu cầu thông qua dịch vụ bưu chính và dịch vụ công trực tuyến trên Website http://dichvucong.binhthuan.gov.vn. Công khai tại Trung tâm đầy đủ danh mục thủ tục và nội dung chi tiết của thủ tục hành chính mà tổ chức, cá nhân cần phải nộp khi giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh về kiểm soát thủ tục hành chính; trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan.
Về hoạt động hỗ trợ đầu tư, Trung tâm sẽ hỗ trợ, cung cấp cho tổ chức, cá nhân những thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện các quy trình, thủ tục về đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh sẽ được cập nhật, thông báo và hiển thị thường xuyên, liên tục trên màn hình tivi tại sảnh quầy giao dịch của Trung tâm; đồng thời có kết nối hiển thị tại trụ sở UBND tỉnh.
Danh mục TTHC được phê duyệt thực hiện tại Trung tâm đều thông qua đầu mối tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm; các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được trực tiếp tiếp nhận, trả kết quả TTHC từ tổ chức, cá nhân đối với TTHC được phê duyệt thực hiện tại Trung tâm. Nếu có trường hợp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh mà TTHC đó đã được phê duyệt thực hiện tại Trung tâm thì các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC đó tại Trung tâm.
Tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính
Các thủ tục hành chính, dịch vụ công thực hiện tại Trung tâm, bao gồm TTHC, dịch vụ công của các ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của: UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh; Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; các cơ quan thuộc ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các doanh nghiệp nhà nước cung cấp các dịch vụ cho tổ chức, cá nhân (Công ty Điện lực Bình Thuận, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận) theo TTHC được cấp có thẩm quyền công bố hoặc do Chủ tịch UBND tỉnh quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đưa các TTHC, dịch vụ công vào giải quyết tại Trung tâm theo từng giai đoạn, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật.
Quy định về xử lý hồ sơ tại Trung tâm
Về tiếp nhận hồ sơ: Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh được phê duyệt thực hiện tại Trung tâm bằng một trong các hình thức trực tiếp nộp hồ sơ tại Trung tâm hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Gửi hồ sơ trực tuyến trên mạng đối với từng loại dịch vụ hành chính công mức độ 3 và 4 đã được công bố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
Công chức, viên chức biệt phái khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm, có trách nhiệm xem xét, kiểm tra tính chính xác, hợp lệ về hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa chính xác, chưa hợp lệ thì nêu rõ lý do, hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần bằng phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ để tổ chức, công dân bổ sung, hoàn chỉnh (gồm cả hồ sơ nhận qua bưu điện hoặc trực tuyến); tiếp nhận hồ sơ bằng hình thức nào thì hướng dẫn lại bằng hình thức đó. Việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đảm bảo mỗi TTHC nếu phải bổ sung hồ sơ thì tối đa 1 lần/hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì có giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Tiếp nhận hồ sơ bằng hình thức nào thì gửi lại giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả bằng hình thức đó và cập nhật vào phần mềm quản lý, theo dõi hồ sơ. Thường xuyên kiểm tra thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ trên hệ thống của Trung tâm để có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở đối với từng hồ sơ.
Chuyển trả kết quả cho tổ chức, cá nhân
Tiến độ, kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị được cập nhật ngay vào hệ thống phần mềm quản lý của Trung tâm để thông báo đến tổ chức, cá nhân có liên quan biết thông qua hệ thống nhắn tin SMS hoặc email và đăng tải trên Trang thông tin điện tử. Đối với trường hợp giải quyết hồ sơ vượt quá thời gian quy định (trễ hạn), Giám đốc Trung tâm chủ động đôn đốc, theo dõi, phối hợp với thủ trưởng cơ quan trực tiếp thụ lý hồ sơ đẩy nhanh tiến độ thực hiện; thông báo công khai tiến độ trên hệ thống của trung tâm để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân biết. Đồng thời tổng hợp, báo cáo trình Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng cơ quan trực tiếp thụ lý hồ sơ trễ hạn kiểm điểm làm rõ, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan và đề ra biện pháp khắc phục cụ thể.
Kết quả thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân được lưu trữ trên hệ thống phần mềm quản lý, giải quyết TTHC (bản Scan hoặc chữ ký số theo quy định) và thực hiện lưu trữ hồ sơ theo quy định về công tác lưu trữ.
Trung tâm Hành chính công Bình Thuận tổ chức vận hành thử nghiệm từ ngày 1/12/2017 và chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Trụ sở Trung tâm đặt tại số 24 đường Nguyễn Tất Thành, TP. Phan Thiết. |
Quang Tuấn