Theo dõi trên

Trường THPT Ngô Quyền khuyến khích học sinh đọc sách  

16/03/2018, 15:31 - Lượt đọc: 252

BTO - Kể từ tháng 3/ 2018, Trường THPT Ngô Quyền (huyện đảo Phú Quý) đã đưa tiết thư viện vào chương trình giáo dục của nhà trường. Hoạt động này là một trong những giải pháp nhằm góp phần rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh đang theo học tại trường.

         
   

   

         Một tiết đọc sách tại thư viện của    học sinh Trường THPT Ngô Quyền.

Theo thống kê của các chuyên gia về sách và xuất bản phẩm, hiện nay tỉ lệ đọc sách của người Việt Nam rất khiêm tốn, trong đó có học sinh phổ thông. Do đó, các em ít có kiến thức xã hội, thiếu nhiều kỹ năng, kinh nghiệm; đặc biệt  hạn chế trong năng lực sử dụng ngôn ngữ. Trao đổi về vấn đề này, thầy Nguyễn Hải Thọ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng ta ai ai cũng biết vai trò tích cực mà sách vở mang lại. Tuy nhiên, hiện nay các em học sinh rất ít đọc sách. Từ thực tế đó, trong những năm qua nhà trường đã có nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng trên, như: tuyên truyền, đổi mới hoạt động thư viện, bổ sung thêm các đầu sách nhằm lôi cuốn các em học sinh nhưng vẫn không hiệu quả. Do vậy, lần này trường quyết định đưa tiết đọc sách vào hoạt động giáo dục của trường”.

Cụ thể, mỗi tuần học sinh sẽ tham gia một tiết đọc sách bắt buộc tại thư viện  trường. Tiết đọc này được thủ thư theo dõi và đánh giá, xếp loại giống như một tiết học trên lớp. Thời gian đọc được bố trí theo đơn vị lớp, mỗi lớp được xếp thời khóa biểu cụ thể, phù hợp với lịch học chính khóa.

         
   

         

         Em Châu Tấn Pháp (bìa phải) rất thích    thú khi lần đầu tiên được đọc cuốn Từ điển bách khoa Britannica.

Em Châu Tấn Pháp, học sinh lớp 10A2 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em bị “bắt” đi đọc sách nhưng lại thấy thú vị vì khi đến thư viện được nghe cô thủ thư hướng dẫn cách chọn sách để đọc, được nghe thuyết trình về sách…Được đọc những cuốn sách quý, đồ sộ như cuốn Từ điển bách khoa Britannica này! Mới qua hai tiết đọc, em đã lấy được nhiều thông tin bổ ích từ quyển từ điển để phục vụ cho việc học của mình”. 

Cũng theo thông tin từ thầy Thọ, tiết thư viện trong năm học này chỉ áp dụng ở khối lớp 10; trong các năm tiếp theo sẽ mở rộng ra hai khối lớp còn lại. Hiện tại nhà trường đã chỉ đạo các thầy cô giáo trong quá trình giảng dạy cần khuyến khích những bài viết sáng tạo, hướng các em tìm tòi từ sách báo, tài liệu. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi xã hội hóa nhằm nâng cấp và nâng cao hoạt động của thư viện trường, mở rộng đối tượng phục vụ là những học sinh ở các trường khác trên địa bàn huyện đảo.

Với những giải pháp của Ban giám hiệu Trường THPT Ngô Quyền, hy vọng trong tương lai gần việc đọc sách sẽ trở thành một thói quen không thể thiếu trên con đường tìm tòi tri thức, bồi dưỡng trí lực của học sinh Phú Quý.

Đỗ Thành Danh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Ngô Quyền khuyến khích học sinh đọc sách