Theo dõi trên

Tuổi trẻ Phan Thiết vượt khó tự làm chủ kinh tế

22/05/2024, 05:09

Khởi nghiệp đối với thanh niên không đơn thuần là con đường trải đầy hoa hồng, nhưng chỉ có thử thách trong gian nan, thành công mới thực sự bền vững. Mỗi người có một cách khởi nghiệp khác nhau, nhu cầu có thể khác nhau, nhưng mẫu số chung là tạo ra giá trị có ích trước hết là cho bản thân, và xa hơn nữa là cho gia đình và xã hội.

Kiên trì với sự lựa chọn của bản thân

Đến phường Phú Tài, đoàn viên, thanh niên không ai là không biết đến thanh niên Nguyễn Quốc Huy. Bởi ở địa phương Huy đã có 18 năm tham gia công tác đoàn hội, trong đó đã từng đảm nhiệm Bí thư Đoàn khu phố, kiêm Khu đội trưởng đội dân quân tự vệ. Không chỉ tích cực trong công tác đoàn hội, trong cuộc sống Huy còn suy nghĩ làm thế nào để vươn lên làm chủ kinh tế, trước hết là cho bản thân, sau là có điều kiện phụ giúp gia đình.

1.jpg
Võ Thị Ngọc Hà đã tự lập nghiệp bằng nghề làm đẹp, thẩm mỹ.

Trải qua nhiều công việc như buôn bán nội thất, kinh doanh quán ăn đều không thành công, Huy chọn nghề lái taxi và có hơn 4 năm kinh nghiệm. Đến năm 2022 nhận thấy du lịch Phan Thiết đang ngày càng phát triển nên nhu cầu dịch vụ chở khách bằng xe ô tô là rất lớn. Trước suy nghĩ đó, và sẵn có kinh nghiệm tài xế, Huy đã kêu gọi các thanh niên có xe ô tô để thành lập đội chạy xe dịch vụ. Với mô hình này, các thành viên trong đội sẽ phân chia nhau chở khách đến các địa điểm du lịch. Trong tương lai Huy và các thành viên trong đội sẽ mở rộng khách hàng và nhiều tuyến đường khác ngoài TP.Phan Thiết.

Trong khi đó tại phường Phú Hài, thanh niên Võ Thị Ngọc Hà đã tận dụng nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng để học nghề thẩm mỹ, làm đẹp; trong thời gian học nghề, Hà kiếm thêm việc làm để có kinh phí trang trải cuộc sống. Sau khi hoàn thành khóa học, Hà tận dụng căn nhà đang ở và dành ra diện tích khoảng 15m² để đầu tư cơ sở vật chất, đồ nghề, đến nay cũng đã có một lượng khách hàng ổn định. Võ Thị Ngọc Hà chia sẻ, đây là dự định bước đầu để vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm sau khi có đủ điều kiện sẽ mở rộng hoặc đầu tư lớn hơn.

Luôn có sự đồng hành

TP. Phan Thiết đã triển khai nhiều hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp một cách thường xuyên; các hoạt động nhằm tạo môi trường phát huy tính sáng tạo trong học tập, phát huy ý tưởng, sáng kiến để nâng cao hiệu quả làm việc của thanh niên. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn nhất định mà người trẻ lo lắng vấp phải như là vốn, khi lập nghiệp sẽ thất bại, lo lắng sẽ gặp rủi ro, hoặc sản phẩm làm ra lại không có nơi tiêu thụ.

Anh Nguyễn Kim Mạnh – Phó Bí thư Thành đoàn TP.Phan Thiết cho biết sắp tới sẽ kiếm thêm những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn để tham dự các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, để họ có điều kiện tiếp cận và hỗ trợ thanh niên trong quá trình lập nghiệp. Thành đoàn sẽ tổ chức tập huấn, để phổ biến các chính sách chương trình vay vốn, nhất là các nguồn vốn từ Trung ương Đoàn. Đồng thời tạo điều kiện để thanh niên tham dự các buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế. Anh Nguyễn Kim Mạnh cũng cho biết, sẽ rà soát nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên thành phố trong việc phát triển kinh tế để từ đó có hướng hỗ trợ phù hợp. Hoặc những mô hình, sản phẩm nào đã có sẵn sẽ hỗ trợ bước đầu như: đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử, sàn giao dịch thương mại để quảng bá thương hiệu.

Không chỉ vậy, Thành đoàn TP.Phan Thiết còn có các hoạt động hỗ trợ nhóm thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển trên địa bàn dân cư với các mô hình như: xây dựng mô hình hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, tư vấn giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho thanh niên thất nghiệp, chưa có việc làm ở khu vực nông thôn, khu vực đô thị hóa. Đồng thời triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo.

MINH NGHĨA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Không lơ là, chủ quan trong mọi công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024
BTO-Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024 Nguyễn Minh tại hội nghị triển khai một số nội dung chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh (gọi kỳ thi) diễn ra vào sáng 21/5. Tham dự có các thành viên, tổ thư ký của Ban Chỉ đạo kỳ thi và Hiệu trưởng các Trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Phan Thiết vượt khó tự làm chủ kinh tế