Theo dõi trên

Tuy Phong: Cần bố trí thêm phương tiện thu gom rác thải

06/12/2021, 06:43

BT- Hàng ngày lượng rác thải toàn huyện, nhất là trên địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa rất lớn, nhưng hiện nay phương tiện và nhân viên thu gom rác còn hạn chế, dẫn đến tình trạng rác thải ứ đọng rất nhiều ở các tuyến đường. Bên cạnh đó, khu vực phía nam huyện chưa có địa điểm tập kết rác thải rắn, dẫn đến tình trạng bỏ rác vô tội vạ, gây ô nhiễm môi trường, dù địa phương đã nhiều lần ra quân dọn dẹp.

UBND thị trấn Phan Rí Cửa đặt bảng cấm đổ rác thải, chất thải ra bờ sông.

Theo UBND huyện Tuy Phong, tổng lượng phát sinh rác thải sinh hoạt trên toàn huyện khoảng 90 tấn/ngày. Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom đạt khoảng 85%. Thời gian vừa qua, mặc dù với số lượng phương tiện thu gom rác thải còn khó khăn, hạn chế nhưng để bảo đảm cho việc thu gom rác thải trên địa bàn huyện, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo BQL Công trình công cộng huyện căn cứ tình hình phương tiện thực tế, phân bố sao cho phù hợp nhằm giải quyết tốt tình hình môi trường chung cho các xã, thị trấn.

Hiện tại, BQL Công trình công cộng huyện đang quản lý 6 chiếc xe ép rác loại 9 m3, trong đó hết hạn sử dụng và hư hỏng nặng 1 chiếc, mảng nam huyện phân bổ 3 chiếc (riêng thị trấn Phan Rí Cửa 2 chiếc, Hòa Phú cũ và các xã còn lại 1 chiếc); mảng bắc huyện 2 chiếc (thị trấn Liên Hương 1 chiếc, các xã còn lại 1 chiếc). Qua theo dõi tình hình thu gom, thì tần suất thu gom chung trên địa bàn huyện 3 lần/tuần. Riêng thị trấn Phan Rí Cửa, cũng được thu gom đúng lịch, đúng tuyến, đúng tần suất 3 lần/tuần và tại các điểm tập kết rác thì thu gom với tần suất 6 lần/tuần, không để sót điểm tập kết rác nào, cơ bản không để tồn đọng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân trên địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa, sau khi BQL Công trình công cộng thu gom rác thải xong, người dân lại tiếp tục vứt, đổ ngay trong đêm tại một số điểm, tạo thành bãi rác ngay sáng hôm sau. Ngoài ra, tại các điểm tập kết rác, người dân thường đem các vật dụng như: tủ, bàn ghế gỗ, salon nệm, ti vi, thân cây, cành cây, đá… vứt, đổ thành đống, tập trung nhiều nhất là tại điểm bến xe Minh Nghĩa, gần khu vực Phòng khám đa khoa Phan Rí Cửa, lâu ngày tạo thành bãi rác thải hỗn hợp, làm ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị. Mặc dù UBND thị trấn Phan Rí Cửa đã nhiều lần ra quân dọn dẹp, UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND thị trấn Phan Rí Cửa thường xuyên kiểm tra, giám sát khắc phục tình trạng trên, nhưng đâu lại vào đấy.

Để xử lý tình trạng rác thải phát sinh, tồn tại dọc các tuyến đường giao thông, những năm gần đây, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã và người dân cùng ra quân định kỳ hàng tháng, thu gom triệt để lượng rác thải phát sinh, tồn đọng mà người dân vứt bừa bãi, không đúng quy định; tại những điểm thường phát sinh rác thải. UBND các xã, thị trấn đã đặt các bảng cấm đổ rác, đồng thời lắp đặt các camera để giám sát, theo dõi, xử lý các đối tượng vi phạm, xả rác thải bừa bãi…

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu xe thu gom rác thải, UBND huyện đã hoàn thành thủ tục mua sắm mới 2 xe ép rác loại 9 m3, hiện nay đang lập thủ tục giao nhận phương tiện và giao cho BQL Công trình công cộng trang bị thay thế cho các phương tiện đã hết hạn sử dụng. Đồng thời, sẽ phân bổ lịch thu gom theo khả năng thực tế nhằm giải quyết tốt tình hình môi trường cho các xã, thị trấn trong thời gian đến. Ngoài ra, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cấp, ngành liên quan trong huyện tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó tập trung tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân dần thay đổi thói quen trong việc xả chất thải, rác thải sinh hoạt hàng ngày.                                 

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Cần bố trí thêm phương tiện thu gom rác thải