Theo dõi trên

Tuyên truyền Luật Thủy sản bằng hình thức sân khấu hóa

04/04/2021, 09:17

BTO- Đây là 1 hình thức tuyên truyền mới lạ mà Chi cục Thủy sản tỉnh vừa phối hợp với huyện Hàm Thuận Nam tổ chức tại xã Tân Thuận thông qua hội thi “Tuổi trẻ giỏi nghề - Hiểu luật và kinh nghiệm giám sát cộng đồng về IUU. Hội thi đã thu hút đông đảo ngư dân 3 xã ven biển Tân Thành, Thuận Quý và Tân Thuận tham gia với nhiều phần thi vô vùng hấp dẫn.

Thay vì tuyên truyền theo lối truyền thống, trong khi Luật Thủy sản mới khá rộng, nhiều nội dung, ngư dân sẽ không nắm hết ý mà người nói muốn truyền đạt. Với ý tưởng khá sáng tạo của Chi cục Thủy sản, hội thi lần thứ 2 được tổ chức dành cho Hội Cộng đồng ngư dân 3 xã ven biển Hàm Thuận Nam nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng ngư dân trong công tác bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản.

 

Từ sáng sớm, những ngư dân vốn chỉ quen với việc đánh bắt, nay khoác lên mình những chiếc áo đồng phục với 3 màu khá nổi bật: vàng, xanh dương và xanh lá đến với hội thi với tâm thế rất phấn khởi. 3 đội thi phải trải qua 5 phần thi: Giới thiệu, hỏi đáp, khéo tay hay làm, nhanh tay đáp đúng và giải quyết tình huống. Với sự đầu tư khá công phu, chịu khó tìm hiểu luật để nắm rõ các quy định, các điều kiện xung quanh Luật Thủy sản cũng như các hoạt động liên quan đến Hội Cộng đồng ngư dân, các đội đã đem đến hội thi những thông điệp thực tế, những hình ảnh chân thực làm sôi động cả sân khấu. Đến phần thi khéo tay hay làm, các đội đã tham gia vá lưới và trầu nối trực tiếp dây thừng – 1 công việc khá quen thuộc của ngư dân, nhưng phải nhanh, đẹp và đúng kỹ thuật. Qua đó, hình ảnh làng chài ven biển được tái hiện trên sân khấu 1 cách chân thật, gần gũi nhất, đem lại cho người chơi lẫn người xem thích thú. Những lão ngư đã ngoài 60 nhưng vẫn tham gia hội thi 1 cách hăng say, chịu khó tìm tòi các câu trả lời mà Ban tổ chức gợi ý trong phần trắc nghiệm, nhờ đó người chơi nắm khá chắc Luật Thủy sản, trả lời nhanh và chính xác.

Không chỉ vậy, thông qua tình huống Ban Tổ chức dựng sẵn, các đội thi phải tìm cách tuyên truyền, vận động, thuyết phục để vợ chồng Năm Nổ tự nguyện bỏ nghề lờ dây, bát quái chuyển sang nghề khác thân thiện môi trường. Qua tiểu phẩm, người xem sẽ hiểu sâu hơn về những nghề cấm khai thác và có những định hướng tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng ngư dân, nhân dân ở địa phương chuyển đồi ngành nghề phù hợp.

Hội thi qua hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hóa hay qua các tiểu phẩm thật sự rất hấp dẫn người xem, thu hút nhiều đối tượng và có sức lan tỏa sâu sắc. Bên cạnh đó, hội thi đã mang lại nhiều ý nghĩa, kết nối thắt chặt tình cảm ngư dân giữa 3 xã ven biển, chung tay phối hợp phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản tại huyện Hàm Thuận Nam.

Có thể nói, đây là lần thứ 2 Luật Thủy sản được tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, mềm hóa các quy định pháp luật, cô đọng những nội dung dễ hiểu nhất truyền tải đến với ngư dân. Nhờ đó, Luật Thủy sản 2017, cũng như các điều kiện, lợi ích và hoạt động giám sát cộng đồng về IUU được ngư dân 3 xã thuộc như nằm lòng. Hy vọng, thời gian tới Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục nhân rộng các buổi tuyên truyền như thế đến các xã ven biển ở các địa phương khác nhằm phát huy hiệu quả nội dung truyền tải 1 cách tốt nhất.

Minh Vân – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Mặt trận Phan Thiết: Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua
Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận và các tổ chức thành viên TP. Phan Thiết chú trọng triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục, tập hợp, động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền Luật Thủy sản bằng hình thức sân khấu hóa