Theo dõi trên

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 88,2% dân số

15/07/2022, 16:42

Sáng 15/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chỉ đạo, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 tại tỉnh.

diem-cau-bhxh-tinh.jpg
Tại điểm cầu BHXH tỉnh

Tính đến ngày 30/6, toàn tỉnh có 94.142 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt hơn 82% kế hoạch; 11.348 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt hơn 42% kế hoạch; 85.396 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 83% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 88,2% dân số.

Công tác thu từ các khoản bảo hiểm này là 1.281.592 triệu đồng, đạt 48,8% kế hoạch năm 2022, vượt 3,8% so với kế hoạch thu 6 tháng đầu năm (kế hoạch 45%). Các đơn vị đều hoàn thành kế hoạch thu 6 tháng đầu năm 2022. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là 132.015 triệu đồng, chiếm 5,03% số phải thu năm 2022. Đồng thời, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết cho 31.532 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hưởng các chế độ BHXH dài hạn 403 lượt người, hưởng trợ cấp BHXH một lần 7.347 lượt người.

diem-cau-bhxh-tanh-linh.jpg
Tại điểm cầu Tánh Linh

Tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội đã từng bước trở lại trong trạng thái bình thường. Tuy nhiên số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc đã tăng 5.901 người so với đầu năm 2022, nhưng vẫn còn giảm 3.205 người so với thời điểm trước dịch (1/2020).

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá cao hoạt động của Ban chỉ đạo tỉnh và huyện đã đạt được kết quả tích cực và đáng ghi nhận. Để đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và Chính phủ giao, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu. Thực hiện có hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo dữ liệu quyết toán thuế thu nhập hàng năm do cơ quan Thuế cung cấp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời những doanh nghiệp cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Đồng thời, mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Phối hợp Sở Y tế tiếp tục nghiên cứu mở rộng phạm vi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

ct-le-tuan-phong.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong phát biểu tại hội nghị

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện (ngoài mức hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương) cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố và trưởng các đoàn thể thôn, khu phố; hỗ thêm mức đóng BHYT cho người làm nông, ngư. diêm nghiệp có mức thu nhập trung bình. Tham mưu thành lập tổ công tác liên ngành tỉnh tổ chức thanh tra các đơn vị sử dụng lao động có nợ dây dưa kéo dài, nợ số tiền lớn.

Sở Y tế tăng cường tuyên truyền chính sách BHYT nhằm mở rộng độ bao phủ BHYT, với tham gia BHYT học sinh và BHYT hộ gia đình; từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đầu tư trang thiết bị; cải cách thủ tục hành chính từ tuyến tỉnh đến cơ sở để tạo niềm tin cho nhân dân khi tham gia BHYT. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH rà soát danh sách học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, vận động tham gia, phấn đấu duy trì học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100%.

Công an tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh chủ động đấu tranh, phòng ngừa, đưa ra truy tố, xét xử các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật hình sự về các tội “tội gian lận BHXH, BHTN”; “tội gian lận BHYT”; “tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động” theo đúng quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao về phát triển số lượng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều lợi ích từ hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội
Chế độ lương hưu là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Điều này giúp người lao động có chi phí cho những nhu cầu sống cơ bản và có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 88,2% dân số