Theo dõi trên

Ước có ngôi nhà làm chốn nương thân

08/06/2022, 05:35

Thoát khỏi "lưỡi hái tử thần", sống trong điều kiện khó khăn, Linh luôn mơ về một ngôi nhà đầy ắp tiếng cười của mẹ và em.

20220531_105619.jpg
 Linh đã lớn với thương tật 70%

Nơi đầy đau thương

Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ không nhiều phòng ốc, rộng khoảng 100m2 nằm cuối đường Nguyễn Văn Luận, Tổ tự quản số 1, khu phố Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu, luôn trong khung cảnh buồn hắt hiu. Năm 2015, chồng bà V (sinh năm 1982), cha của 3 người con gồm 1 trai, 2 gái qua đời đột ngột tại đây. Sau đó không lâu thì xảy ra vụ án thương tâm, khi bà V vì "giận quá mất khôn" đã đổ xăng đốt con gái mình Nguyễn Thị Kim Linh.

20220531_110110(1).jpg
Nơi Linh, em gái và chú D sinh sống

Bản án số 66/2016/HSPT của Tòa án nhân dân tỉnh có nội dung, do hoàn cảnh khó khăn, Linh (sinh năm 2003) không được đi học ở nhà phụ gia đình đi bán vé số. Quá trình đi bán, Linh liên tục nộp thiếu tiền bán vé số cho đại lý, lần cuối cùng thiếu số tiền lên đến 3 triệu đồng, cũng không chứng minh được vì sao đi bán bị thiếu trước mặt mẹ và chủ đại lý vé số.

Cơn tức giận dồn nén lên đỉnh điểm cộng thêm nỗi buồn chồng mất, “một nách 3 con”, nợ nần, bà V đánh Linh. Đồng thời bắt con gái út N (11 tuổi), tức em của Linh đi mua xăng về hù dọa đốt Linh nhằm để Linh khai ra khoản tiền đã mất. N không muốn đi nhưng trước áp lực nóng giận của mẹ, N đành phải đi mua và ngọn lửa bốc lên cháy sang cả bà V, Linh chạy ra ngoài, được hàng xóm cứu sống. Giám định y khoa, kết luận tỷ lệ thương tật của Linh 70%, bà V chịu án 5 năm tù.

Năm 2019, anh trai Linh qua đời vì tai nạn giao thông. Khi đó Linh và N ở nhà bà Nguyễn Thị D - người là cô ruột thay cha mẹ chăm sóc Linh, cùng khu phố, cách 2 con hẻm. Nơi đây chỉ còn chú ruột tên D ngoài tứ tuần nghiện ma túy, vì trên giấy tờ là nhà của ông bà nội Linh. Không lâu sau, N chuyển về sinh sống với mẹ, được tha tù trước thời hạn. Linh vẫn ở lại nhà cô D, rồi cuối năm qua cũng về đây ở với em vì mẹ đi bước nữa, sống với chồng ở khu vực Sông Mao, xã Hải Ninh.

Ngôi nhà khá ngăn nắp, sạch sẽ không có gì quý giá, ngoài 3 người sinh sống gồm chị em Linh và ông D. Hai chị em ngủ trong một phòng giáp ranh bếp ăn, còn chú D ngủ nghỉ, sinh hoạt cá nhân ngay tại phòng khách phía trước, nơi có duy nhất tủ thờ những người đã khuất. “Ông D nghiện ma túy thuộc đối tượng quản lý tại địa phương theo Nghị định 111 và Nghị định 221 của Chính phủ”, bà Nguyễn Thị Thương – Tổ trưởng Tổ tự quản số 1 nói.

20220531_105239.jpg

Tự lập

Để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, Linh đi xin việc làm, nhưng không chủ cửa hàng, quán xá nào ở thị trấn nhỏ bé này muốn nhận vì bàn tay xấu xí, dị thường. Dù vậy cũng có người thương nhận vào làm, nhưng chỉ được vài bữa. Thấy hoàn cảnh Linh thật đáng thương, một gia đình kinh doanh nhà nghỉ tốt bụng đã nhận Linh vào làm việc. Với đặc thù công việc Linh phải ở lại nơi làm, nên em gái của mình ngày 2 buổi đến trường tự lo ăn uống. “Con quen rồi cô! mẹ thường cho con tiền, rồi chị đi làm có tiền ăn, ổn ạ!”, N nói.

Sống trong điều kiện thiếu thốn, không thoải mái và đảm bảo an toàn như còn ở nhà cô D. Linh luôn lo sợ cho mình, cho em vì chú D lại nghiện ma túy. Chính nỗi sợ ấy, Linh đã mạnh dạn nói với cô D xin nhận lại tiền tài trợ, một khoản tiền lớn khi Linh điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước giúp đỡ. Ngoài khoản nhận trực tiếp, còn hơn 800 triệu đồng, bệnh viện giao cho cô D quản lý.

Biên bản bàn giao số tiền do nhà hảo tâm tài trợ cho Nguyễn Thị Kim Linh số 624/BB/BVNĐ1 vào tháng 10/2015 ghi rõ: Bệnh viện bàn giao tổng số tiền 800 triệu đồng theo hình thức sổ tiết kiệm và hơn 22 triệu đồng tiền mặt cho bà Nguyễn Thị Duy, người đại diện cho Linh chịu trách nhiệm quản lý số tiền, sử dụng vào việc chi phí điều trị cũng như nuôi và chăm sóc Linh trở nên người có ích cho xã hội đúng như lòng mong mỏi của các nhà hảo tâm.

20220531_122031.jpg
Biên bản bàn giao số tiền cho nhà hảo tâm tài trợ cho Linh giao cho cô Duy

Ước có nhà mới

800 triệu đồng, cho đến nay còn khoảng 600 - 700 triệu đồng cô D vẫn giữ, Linh muốn nhận lại với lý do đã trưởng thành có thể quản lý số tiền.

Hội Người khuyết tật huyện Bắc Bình đang làm thủ tục công nhận Linh khuyết tật để hưởng chế độ theo quy định. Ông Huỳnh Công Thịnh – Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện nhận thiếu sót của hội, những năm qua chưa đưa Linh vào diện khuyết tật vì tỷ lệ thương tật 70%. “Đây là sơ suất của chúng tôi. Chúng tôi đang gấp rút làm thủ tục đưa cháu vào diện khuyết tật để hưởng chế độ và dịch vụ pháp lý miễn phí”, ông Thịnh nói. Hội Luật gia huyện Bắc Bình cũng đang hỗ trợ Linh về mặt pháp lý để nhận lại số tiền.

Trao đổi với cô D được biết: “Cô sẽ giao cho Linh số tiền, nhưng với điều kiện khi bàn giao phải có nhiều bên chứng kiến và số tiền này Linh phải sử dụng đúng mục đích”. Trung tâm trợ giúp pháp lý sẽ hỗ trợ Linh về mặt pháp lý để nhận lại số tiền. Ông Đỗ Thanh Lâm – Phó Chủ tịch Hội Luật gia huyện Bắc Bình cho biết, trường hợp của Linh, ngoài tư vấn pháp luật, hội sẽ hỗ trợ về mặt hồ sơ, pháp lý. Tại buổi tọa đàm phổ biến pháp luật cho người khuyết tật diễn ra ở huyện mới đây, bà Nguyễn Thị Kiều Châu - Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo trưởng chi nhánh của trung tâm tại huyện Bắc Bình quan tâm đến vấn đề của Linh. “cô D giao tiền cho con, con sẽ nhờ các cô, chú mà con tin tưởng giúp đỡ tư vấn cho con mua một miếng đất, xây nhà ở”, Linh thỏ thẻ trong niềm vui và ước sớm có một ngôi nhà để ở.

Ông Đỗ Thanh Lâm – Phó Chủ tịch Hội Luật gia huyện Bắc Bình cho biết, trường hợp của Linh, ngoài tư vấn pháp luật, hội sẽ hỗ trợ về mặt hồ sơ, pháp lý, giúp cháu nhận lại số tiền.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mẹ đốt con ở Bắc Bình nhận 5 năm tù
BTO - Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình ngày 14/4 đã đưa ra xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” do bà Trương Thị Vy (36 tuổi, ngụ thị trấn Chợ Lầu) gây ra cho chính con ruột của mình và tuyên mức án 5 năm tù giam.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ước có ngôi nhà làm chốn nương thân