Theo dõi trên

Vẫn còn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

19/05/2016, 09:28

BT- “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2016 vừa khép lại, với việc triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đã mang lại một số kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

                
Ảnh minh họa

Nhiều giải pháp

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã phát động chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng an toàn thực phẩm và chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm rộng khắp đến các địa bàn trong tỉnh. Theo đó, các huyện, thị, thành phố, các ngành tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, trong đó ưu tiên đến các tổ chức sản xuất, trang trại, cơ sở sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh rau, thịt; ban quản lý các chợ, siêu thị… Nhằm giải quyết căn bản những bức xúc nổi cộm hiện nay như sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả… Ban chỉ đạo tổ chức vận động, hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng nói không với chất cấm trong chăn nuôi, thực hiện tốt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, phụ gia, đặc biệt là nêu cao đạo đức nghề nghiệp của các hộ kinh doanh; đồng thời khuyến khích người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, các địa phương, các ngành còn tổ chức giới thiệu, biểu dương các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn như: trồng rau sạch, quy trình nuôi khép kín đảm bảo an toàn thực phẩm, sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGAP… Cùng với đó, để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm không đảm bảo an toàn, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm các cấp đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm là rau, thịt và sản phẩm chế biến từ rau, thịt trên địa bàn tỉnh.

 Kết quả…

Bằng hình thức thanh tra đột xuất, công tác kiểm tra tập trung vào các nội dung trọng tâm như: điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm là rau, thịt và sản phẩm chế biến từ rau, thịt; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm; việc kinh doanh và sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm, thuốc bảo vệ thực vật... Kết quả, trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2016, Đoàn thanh tra liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã tiến hành kiểm tra trực tiếp 23 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong. Qua đó, đoàn đã lập 15 biên bản thanh tra ghi lại tình hình hoạt động, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phụ gia chất hỗ trợ chế biến 5 cơ sở trồng rau, việc nhập nguồn gốc heo 7 cơ sở giết mổ, 1 cơ sở kinh doanh thịt (thịt gà, heo, trâu),  10 cơ sở kinh doanh rau. Bên cạnh đó, đoàn đã lập 4 biên bản vi phạm hành chính tại 4 cơ sở sản xuất giá, trong đó có 3/5 cơ sở trồng rau (sản xuất giá đỗ) sử dụng các loại phụ gia, chất hỗ trợ chế biến không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không hạn sử dụng để sản xuất giá đỗ đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, lấy 18 mẫu thịt heo kiểm tra chỉ tiêu chất Salbutamol/7 cơ sở; 10 mẫu rau kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu; tesk nhanh 1 mẫu nước tiểu heo tại cơ sở giết mổ, kết quả dương tính với chất cấm Salbutamol. Kết quả kiểm mẫu, 8 mẫu thịt heo (chưa có kết quả), 10 mẫu rau âm tính với thuốc trừ sâu. Qua kiểm tra, đoàn đã tạm giữ 265 kg tinh bột màu trắng, 45 kg giá đỗ thành phẩm, 9 kg vôi đá dạng bột hiệu Bạch Tuyết, 6,5 kg bột thạch cao, 223 ống thuốc không rõ tên thuốc, trong đó đã sử dụng 210 ống còn lại 13 ống. Đoàn cũng đã yêu cầu cơ sở giết mổ nuôi riêng 5 con heo nghi ngờ chứa chất cấm Salbutamol chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu.

Ông Nguyễn Hữu Sử - Trưởng phòng Thanh tra Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cho biết, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn còn  nổi cộm khi việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tỷ lệ mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn, tình trạng lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng. Vì thế, thời gian tới chi cục sẽ phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh về nguồn gốc, xuất xứ, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Cố gắng cao nhất không để xảy ra tình trạng sản xuất kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, sử dụng chất độc hại, chất phụ gia nằm ngoài danh sách cho phép của Bộ Y tế để chế biến thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi